VERMONT -- Hôm thứ Bảy 12-8-2006 vừa qua cộng đoàn Vermont đã tổ chức một buổi picnic tại Đền thánh An-na ở cù lao La Motte, Alburgh thuộc tiểu bang Vermont. Đây là lần thứ 5 liên tiếp từ năm 2002 cộng đoàn tổ chức picnic kết hợp vui chơi và cầu nguyện nhân dịp mừng Lễ Mẹ Lên Trời.

Giáo dân xum họp mừng kính Mẹ
Tọa lạc trên một khu đất rộng 13 acres trên bờ hồ Champlain, khu vực đền thánh là một trong những nơi có phong cảnh đẹp nhất của tiểu bang Vermont. Nơi đây hàng năm đã thu hút nhiều du khách từ khắp các tiểu bang trên nước Mỹ hoặc từ Canada đến viếng thăm, cầu nguyện hay cắm trại.

Một bức tượng đồ sộ của ông Samuel de Champlain được đạt tại một địa điểm trên bờ hồ, chính tại nơi mà người ta tin rằng khi xưa nhà thám hiểm người Pháp này đã đặt chân lên khi khám phá ra vùng đất này vào năm 1609. Một chặng Đàng Thánh giá thô sơ ở ngay bên cạnh bức tượng đã được người Pháp thiết lập năm 1666 và một nhà nguyện cũng được thiết lập tại đây trong thời gian này. Chính tại ngôi nhà nguyện này, một thánh lễ đã được cử hành và đó là thánh lễ lần đầu tiên được cử hành trên phần đất sau này trở thành Vermont.

Ngày nay, thánh lễ được cử hành mỗi ngày tại nhà nguyện trong thời gian đền thánh mở cửa hoạt động từ giữa tháng Năm đến giữa tháng Mười. Ngoài thánh lễ thường nhật, tại nhà nguyện còn có những thánh lễ đặc biệt dành cho những đám cưới hoặc cho những đoàn hành hương từ xa đến nếu được yêu cầu từ trước, Nhiều giám mục, linh mục cũng đến dâng lễ tại đây khi các ngài có dịp đến viếng thăm đền thánh. Và từ mấy năm nay người ta còn thấy một thánh lễ dùng ngôn ngữ Việt Nam được cử hành ở nơi này vào mỗi dịp mừng lễ Mẹ Lên Trời dành cho cộng đoàn giáo dân Việt Nam tại Vermont.

Dưới bóng tượng Mẹ
Ở một khu vực khác, tượng Đức Mẹ đứng trên bệ cao dưới những tàn cây cao đầy bóng mát cũng là nơi thu hút du khách đến chiêm ngưỡng. Tượng Đức Mẹ Lộ Đức bằng đồng cao 15 feet ( trên 4,5m) trước kia thuộc nhà thờ chính tòa Burlington đã được tòa giám mục quyết định gửi về ngôi nhà của mẹ Người, đền thánh An-na, sau khi nhà thờ bị thiêu hủy vì một cơn hỏa hoạn.

Cũng như những năm trước, buổi picnic năm nay được sự tham dự của đông đảo giáo dân trong cộng đoàn với sự hiện diện của cha Nguyễn Văn Hảo đến từ Montreal, Canada. Đặc biet, do lòng ao ước, một bệnh nhân nằm liệt giường cũng đã được đem tới để cùng cộng đoàn cầu nguyện với Đức Mẹ.

Khi làm việc kính Đức Mẹ trước tượng đài, cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho người bệnh và dâng bệnh nhân cho Đức Mẹ, Sau đó bệnh nhân ngồi trong xe đã được chở tới đậu ngay trước tượng Đức Mẹ để nhận bí tích xức dầu. Một lần nữa cha Nguyễn Văn Hảo lại phó thác người bệnh trong tay Đức Me trước khi bà được chở trở lại bệnh viện. Trong dáng điệu mệt nhọc và giọng nói yếu ớt nhưng qua ánh mắt của bà, ai cũng nhận thấy bà đang sẵn sàng chấp nhận mọi sự theo Thánh ý Chúa. Cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho bà qua việc viếng chặng Đàng Thánh giá vào buổi chiều cũng như trong thánh lễ kết thúc buổi picnic.

Vui chơi bên nhau ngày Picnic
Chấm dứt một ngày vui chơi, giải trí kết hợp với cầu nguyện, mọi người đều bằng lòng với một ngày sống đầy ý nghĩa. Vừa viết đến phần cuối của bài viết này, tôi được tin bệnh nhân đã tắt thở. Tôi hơi bàng hoàng nhưng rồi nhớ tới một bài viết mới đọc cách đây không lâu, tôi như được nhắc nhở rằng với đức tin của người Công giáo thì không có gì là bất ngờ. Mọi việc xẩy ra đều do một sự sắp xếp và có liên quan với nhau và đều là bài học cho ta suy gẫm.

Việc ngôi nhà thờ chính tòa Burlington bị thiêu rụi năm xưa nhắc nhở tôi đến sự mỏng dòn của thân phận con người. Ngôi nhà thờ nguy nga, vũng chắc như thế đã bị thiêu rụi chỉ trong khoảnh khắc thì thân phận con người có nghĩa lý gì?

Trong dịp mừng lễ Mẹ Lên Trời có lẽ không gì bằng suy gẫm hai điều cuối cùng của màu nhiệm Năm Sự Mừng: Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ và Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên đàng.

Phải chăng trước giờ lâm chung, người chị em của cộng đoàn đã biết phải xin ơn gì nơi Đức Mẹ?