CỘNG ĐOÀN CGVN VIỆT NAM VERMONT

VERMONT -- Năm nay Cộng đoàn Vermont mừng lễ Mẹ Lên Trời bằng một cuộc picnic “Vui Chơi và Cầu Nguyện” tại đền thánh An-na.

Đền thánh An-na ở Vermont là một trong số 87 đền thánh trên toàn nước Mỹ và là một trong số 7 đền thánh cùng mang tên đền thánh An-na. Đền thánh An-na ở Vermont nằm trên cù lao La Motte trong khu vực hồ Champlain. Đền thánh chỉ mở cửa hoạt động trong thời gian thời tiết ấm áp từ tháng Năm đến tháng Mười. Trong thời gian này, ngoài du khách từ các nơi đến thăm viếng, nghỉ mát, ngoạn cảnh; đền thánh còn là nơi qui tụ của các đoàn hành hương đến từ các giáo xứ ở trong khu vực. Năm 2002 cộng đoàn giáo dân Việt Nam lần đầu tiên tổ chức hành hương tại địa điểm nổi tiếng này. Năm nay lần thứ hai cộng đoàn trở lại đền thánh trong buổi picnic “Vui Chơi Và Cầu Nguyện” kéo dài một ngày nhân dịp Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Buổi picnic đã được thông báo từ hơn một tháng trước trên tờ nội san của cộng đoàn trong hai số báo liên tiếp tháng 7 và tháng 8 đã diễn ra vào ngày thứ Bảy 14-8-2004 vừa qua. Tham dự buổi picnic gồm đông đảo thành viên trong cộng đoàn và với sự hiện diện của hai linh mục: Cha Nguyễn Văn Hảo và cha Daniel White.

Theo đúng chương trình đã hoạch định khoảng 9:00 AM một số người có trách nhiệm đã đến trước liên lạc với nhân viên ở đền thánh để xác nhận những việc đã được thảo luận trước đây liên quan đến khu vực dành riêng cho cộng đoàn, việc sẽ sử dụng nhà nguyện để cử hành thánh lễ v.v. Đồng thời cũng sắp xếp những việc khác như dựng lưới bóng chuyền, dọn chỗ cho những môn chơi khác v.v.

Những người đã biết đường tự lái xe đưa gia đình đến cũng bắt đầu có mặt tại địa điểm từ thời gian này. Cùng lúc đó thì một đoàn xe dài có người dẫn đường cũng bắt đầu khởi hành từ bãi đậu xe của nhà thờ Saint Joseph ở Burlington dành cho những ai không biết đường đi. Khoảng 10giờ 45 thì hầu hết những người tham dự đều có mặt tại đền thánh ngoại trừ một số ít đi lạc đã tìm đến sau.

Đúng 11 giờ trong lúc các cháu bé đang tung tăng nhảy nhót, đùa giỡn với từng bày chim hải âu trên bãi cỏ rộng thênh thang thì người lớn không vướng bận trông giữ trẻ tập trung để đi viếng 14 Chặng Đàng Thành Giá được thiết lập ngoài trời ở phía trước nhà nguyện, cách địa điểm tập trung khoảng 200m. Tại đây dưới làn gió hiu hiu từ mặt nước thổi vào, cha Nguyễn Văn Hảo đã dẫn giải về ý nghĩa của từng chặng đường giúp mọi người suy niệm sốt sắng hơn về 14 nơi thương khó. Cha Daniel White dầu không biết tiếng Việt, cũng tham dự viếng Đàng Thánh Giá với cộng đoàn.

Viếng đàng thánh giá xong, mọi người kéo nhau đến tượng đài Đức Mẹ được thiết lập trên một bãi đất thoai thoải dưới những tàn cây đầy bóng mát để làm việc kính Đức Mẹ. Xin nói qua về lịch sử của tượng đài Đức Me. Tượng Đức Mẹ trước kia thuộc nhà thờ chính tòa ở Burlington. Nhà thờ bị hỏa hoạn, tất cả đều bị thiêu rụi ngoại trừ tượng Đức Mẹ còn nguyên vẹn đã được chuyển về đền thánh An-na. Tại đây trong lúc còn chưa biết tìm đâu ra ngân khoản để xây bệ đặt tượng lên thì bỗng có một du khách từ New York đến viếng thăm và đã dâng cúng 14,000 Mỹ kim cho công trình xây dựng. Nhờ tấm lòng rộng rãi của người du khách, một bệ tượng bề thế đã được xây dựng và Tượng đức Mẹ đã được đặt lên để mọi người đến chiêm ngắm và cầu nguyện.

Đứng trước tượng đài, cộng đoàn đã dâng lên Mẹ những lời kinh tiếng hát ca ngợi Mẹ nhân dịp Lễ Mẹ Lên Trời. Liền ngay sau đó, cha Nguyễn Văn Hảo và cha Daniel White được giới thiệu trước cộng đoàn. Cha Hảo từ Montreal trước đây đã có lần đến dâng thánh lễ đầu năm cùng với cộng đoàn, nay một lần nữa không quản ngại đừng xá xa xôi cha lại đến giúp cộng đoàn chuẩn bị mừng đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Cha Daniel phó xứ Saint Mark vừa được Đức Giám Mục chỉ định phụ trách cộng đoàn Việt Nam thay cho cha Robert được thuyên chuyển đi nơi khác. Hai cha đều nói với cộng đoàn những lời ngắn gọn rồi sau đó cùng đứng chụp hình kỷ niệm chung với cộng đoàn.

Tiếp tục chương trình mọi người trở lại địa điểm tập trung. Tại đây các bếp gas bắt đầu được bật lên và phái nữ không ai bảo ai chia nhau làm việc. Người thì nướng những món thịt gà, thịt heo đã được ướp sẵn hay hot dog, hamburger; người lo hâm lại những nồi ra-gu hay cà-ri; người khác bổ dưa hấu, xắt bánh mì v.v. Nhưng công việc khó khăn nhất có lẽ là việc phân loại để sắp xếp sao cho hợp lý những món ăn thức uống gồm đủ mọi loại được đem đến đang nằm ngổn ngang trên mặt bàn.

Trong lúc đó thì trên bãi cỏ hai toán bóng chuyền đã được thành lập để tranh tài với nhau. Ở gần đó những nhóm khác đánh vũ cầu hay các trò chơi khác. Khi những người chơi bóng chuyền, đánh vũ cầu. .. đã thấm mệt và những người ngồi chung quanh để cổ võ bắt đầu thấy kiến bò bụng thì các món ăn cũng đã được chuẩn bị xong. Cha Hảo được mời làm phép thực phẩm và mọi người tự động xếp thành hàng một để tha hồ lựa chọn những món nào mình thích được bày trên một dãy bàn dài. Mặc dầu đang đói bụng nhưng sau khi mọi người đã no đủ rồi mà thức ăn vẫn còn quá nhiều.

Ăn uống xong một số tiếp tục chơi thể thao, người đi viếng tượng các thánh, người khác đi dạo quanh khu vực, hóng gió trước bờ hồ hoặc ngồi nghỉ tại chỗ để chuẩn bị cho những công việc sắp tới. Đúng 3 giờ tiếng đàn guitar nổi lên và nhóm phụ trách hát bắt đầu dợt lại những bài sẽ hát trong thánh lễ. Trong lúc đó tại một gốc cây không xa, cha Hảo ngồi trên một chiếc ghế và trên chiếc ghế đối diện lần lượt dành cho một số anh chị em đang chờ được xưng tội.

Đúng 4 giờ một hồi chuông vang lên, mọi người vào nguyện đường để chuẩn bị dâng thánh lễ. Lâu lâu mới được hiệp dâng thánh lễ bằng tiếng mẹ đẻ nên mọi người đều tỏ ra rất sốt sắng. Trong lúc nghe giảng nguyện đường im phăng phắc và mọi người lắng nghe như nuốt từng lời khi cha Hảo nói về màu nhiệm Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.Trong thánh lễ có xin tiền dâng cúng cho đền thánh và cộng đoàn đã tỏ ra rộng rãi nên số tiền quyên góp được rất khả quan.

Sau thánh lễ mọi người lại trở về địa điểm để cố gắng thanh toán thực phẩm còn lại nhưng bụng ai cũng đã dầy mà thực phẩm vẫn không sao thanh toán hết được. Buổi picnic được kết thúc trong không khí vui vẻ và mọi người chia tay nhau cùng mãn nguyện về một ngày sống rất có ý nghĩa.