VERMONT - Hôm Thứ Bảy 8/8/2009 Cộng đoàn CGVN tại Vermont đã tổ chức một cuộc hành hương đến Đền thánh An-Na trong tiểu bang nhân dịp đón mừng Lễ Mẹ Lên Trời, bổn mạng của Cộng đoàn. Nhân dịp này Cộng đoàn cũng đã hướng lòng về Tam Tòa, nơi Giáo dân đang chịu cảnh áp bức bởi nhà cầm quyền cộng sản.

Khoảng 10:00AM đoàn hành hương đã tề tựu đông đủ tại địa điểm. Ngay sau khi ổn định tại vị trí, mọi người đã kéo đến cầu nguyện trước tượng đài Đức Mẹ. Tại đây mọi người đã được nghe qua về tình hình tại Tam Tòa. Ai nấy đều bất bình về những thủ đoạn ném đá giấu tay của nhà cầm quyền Quảng Bình nên đã sốt sắng cùng nhau hợp ý cầu nguyện cho Tam Tòa.

Trong buổi làm việc kính Đức Me, Cộng đoàn đã đọc kinh Dâng Nước Việt Nam Cho Trái Tim Mẹ với ý xin Đức Mẹ soi sáng giúp hàng gíao phẩm có đủ khôn ngoan để hướng dẫn đoàn chiên trong mọi tình huống và cũng xin Mẹ nâng đỡ anh chị em giáo hữu tại Tam Tòa “Xin Mẹ gìn giữ Giáo Hội Việt Nam. Xin Mẹ soi sáng hàng giáo phẩm, dìu dắt và thánh hóa các linh mục. Xin Me giúp sức cho toàn thể giáo dân được trung thành giữ luật Chúa, và sốt sắng làm việc tông đồ. Xin Mẹ nâng đỡ và ủi an những anh em của chúng con đang phải khốn khó vì Đạo Chúa”. Lời kinh cũng cầu nguyện cho đất nước và xin Đức Mẹ hướng dẫn nhà cầm quyền: “Xin Mẹ chúc lành cho Tổ Quốc Việt Nam. Xin Mẹ hướng dẫn các nhà lãnh đạo dân tộc”.

Buổi chiều Cộng đoàn đi viếng chặng đường thánh gía. Trong suốt 14 chặng thương khó mọi người đã có dịp suy gẫm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cầu xin cho anh chị em ở Tam Tòa biết noi gương Chúa cả Trời đất mà chấp nhận những nỗi bất công, oan ức họ đang phải gánh chịu mà theo chân Đức Chúa Giêsu cho đến trọn đời.

Kết thúc buổi hành hương là thánh lễ và chầu Thánh Thể. Một lần nữa mọi người lại hướng lòng về Tam Tòa trong Lời Nguyện Giáo Dân: “Trong thánh lễ hôm nay chúng con cũng cầu xin cho tất cả những ai đang phải chịu khổ đau vì niềm tin của họ, cách riêng cho anh chị em ở giáo xứ Tam Tòa đang phải chịu những sự chèn ép, trù dập bất công. Xin Chúa nâng dỡ và ủi an những anh chị em này để họ luôn giữ vững niềm tin và phó thác mọi sự vào sự quan phòng của Chúa”. Bài hát Dâng Mẹ Xứ Đạo kết thúc buổi chầu Thánh Thể như nhắc nhở mọi người về sự liên kết cần thiết giữa chủ chiên và đàn chiên nhất là trong những hoàn cảnh đầy khó nguy, thử thách “Mẹ thương kết hợp đoàn chiên được luôn liên kết với chủ chiên. Cho dù bao khó nguy trên đuờng, đồng tâm nhất trí trong tình thương”

Trong giờ ăn cũng như khi ngồi chuyện trò với nhau, câu chuyện về Tam Tòa được rất nhiều người quan tâm, bàn tán. Ai nấy đều ghê tởm về hành động “ném đá giấu tay” của nhà cầm quyền Quảng Bình. Có người nói cho dù đứa con nít ba tuổi cũng thừa biết cái bọn “nhân dân tự phát” kia là ai thế mà nhà cầm quyền vẫn cố gỉa nai một cách trơ trẽn. Người khác cho rằng gỉa tỉ có “tự phát” thật sự đi nữa thì công an cũng không thể đứng nhìn bọn “tự phát” gây hại cho người khác và khi bắt người gọi là để ổn định trật tự thì cũng không thể chỉ bắt Giáo dân mà dung túng bọn “tụ phát”. Có ý kiến dứt khoát rằng nhà cầm quyền mà không bảo vệ được sinh mạng dân chúng thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn chứ không thể chối quanh bằng lý do nọ lý do kia.

Qua sự kiện Tam Tòa ai cũng thấy rõ nhà cầm quyền Quảng Bình chỉ muốn đối đầu với người Công giáo và chủ trương tiêu diệt tôn giáo này chứ họ không muốn thỏa mãn những nguyện vọng chính đáng của Giáo dân. Nhưng tất cả những gì họ đã làm và đang dự định làm nhằm làm nhụt nhuệ khí của người Công giáo sẽ hoàn toàn vô ích. Người Công giáo không bao giờ giờ chịu khuất phục trước bất cứ thủ đoạn nào nhằm đè bẹp niềm tin của họ.

Vermont 9/8/2009