(VERMONT 24-1-2004) -- Cộng đoàn Vermont bao gồm giáo dân Việt Nam sinh sống tại các thành phố thuộc tiểu bang Vermont. Vì là một cộng đoàn nhỏ bé nên không có linh mục Việt Nam. Vào những dịp lễ lớn cộng đoàn thường phải mời linh mục Việt Nam từ các tiểu bang kế cận hoặc từ Montreal, Canada.

Năm nay buổi họp mặt đầu năm của cộng đoàn nhân dịp đón xuân Giáp Thân được tổ chức vào ngày thứ Bảy mồng 3 Tết và cũng được tổ chức tại khu vực nhà thờ Saint Mark thuộc thành phố Burlington như năm ngoái.

Thường vào những dịp lễ Giáng Sinh hay lễ Phục Sinh, cộng đoàn tề tựu về nhà thờ Saint Joseph, vừa đẹp lại rộng rãi và cũng là ngôi thánh đường được Đức Giám Mục Kenneth Anthony Angel ưu ái dành cho cộng đoàn mỗi khi có những thánh lễ dành riêng cho giáo dân Việt Nam. Nhưng cộng đoàn muốn chọn nhà thờ Saint Mark để cử hành thánh lễ và tổ chức họp mặt đầu năm vì ở đây có một hội trường vừa vặn với nhân số của cộng đoàn. Một lý do nữa, cha Francis Holland hiện là chính xứ là vị linh mục rất gần gũi với cộng đoàn. Ngài rất yêu mến giáo dân Việt Nam và ngược lại, mọi giáo dân Việt Nam cũng rất yêu mến ngài.

Năm nay cộng đoàn mời cha Đinh Thanh Sơn từ Montreal sang dâng thánh lễ. Cha Sơn cũng là vị linh mục quen biết của cộng đoàn vì ngài cũng đã vài lần đến giúp cộng đoàn trong các dịp Giáng Sinh và Phục Sinh. Đặc biệt trong thánh lễ đầu năm năm nay còn có sự hiện diện của Đức Giám Mục địa phận và 4 linh mục Mỹ ( cha bí thư của Đức Giám Mục, cha phụ trách cộng đoàn Việt Nam, cha chính và cha phó giáo xứ Saint Mark). Đức Giám Mục cũng là người di dân nên ngài rất thông cảm với giáo dân Việt Nam. Trong những dịp có thánh lễ dành riêng cho giáo dân Việt Nam, nếu không quá bận, ngài thường đến với giáo dân Việt Nam.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 11giơ 15 do cha Đinh Thanh Sơn chủ tế. Trong bài giảng cha đã nói về sự phó thác, một đề tài rất thích hợp khi bắt đầu một năm mới. Bằng những câu chuyện thật và những ví dụ cụ thể, cha đã giúp mọi người nhận ra rằng nhiều khi ta cầu xin để đạt được đìều mình ước muốn nhưng sau đó ta lại hối hận vì đã đạt được những điều đó để rồi cha đi đi đến kết luận là hãy phó thác cho Chúa. Nhiều khi ta xin điều gì đó và tưởng là điều tốt nhưng lại có hại cho ta. Vì vậy tốt nhất là sống phó thác, Chúa muốn sao con xin vâng như vậy.Cha cũng nói ngày Tết chắc chắn ông bà, cha mẹ muốn nghe lời con cháu chúc Tết, thăm hỏi và đáp lại các ngài sẽ lì xì, sẽ thỏa mãn những gì con, cháu muốn và rồi cha kết luận với Chúa cũng vậy, ta cần cám ơn Chúa, quan tam đến Chúa trước khi ta bắt đầu nghĩ đến việc xin ơn.

Bài thánh ca mở đầu thánh lễ là bài “Về Nơi Đây”. Bài hát trước lúc dâng Mình Máu Thánh là bài “Ca Khúc Trầm Hương”. Trong lúc rước lễ hát bài “Mừng Xuân Mới” và cuối thánh lễ là bài “Xuân Hy Vọng”. Tất cả những bài hát này đều lấy trong mục thánh nhạc của Viecatholic. Các bài hát đã được một nhóm tạm gọi là ca đoàn tập luyện cả tháng và được cả nhà thờ cùng hát theo làm tăng thêm lòng sốt sắng trong thánh lễ. Mọi người cùng hát với tất cả tấm lòng vì một lần hát bằng hai lần cầu nguyện.

Sau thánh lễ, Đức Giám Mục ngỏ lời chia vui với giáo dân Việt Nam nhân dịp đón năm mới Giáp Thân và ngài chúc giáo dân Việt nam gặt hái được nhiều tốt đẹp trong năm mới. Ngài cũng ra tận cửa để bắt tay và tiễn từng giáo dân với những lời thăm hỏi và chúc mừng nồng nhiệt. Từ giã Đức Giám Mục, mọi người lần lượt rời nhà thờ tiến vào hội trường ở ngay bên cạnh nhà thờ để dự buổi liên hoan mừng xuân.

Hội trường tuy mới chỉ được trang hoàng trong một khoảng thời gian ngắn trước giờ cử hành thánh lễ nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo từ trước nên công việc trang hoàng rất nhanh.Tuy đơn sơ nhưng cũng có hoa mai, hoa đào, câu đối... đã làm cho mọi người thấy lòng rộn rã khi bước chân vào hội trường. Ông Huỳnh Triệu Kiệt là người đã bỏ nhiều công sức cho việc chuẩn bị và thiết lập bàn thờ Tổ Quốc. Trên bức tường ở phía đối diện với khán thính giả là tấm bản đồ Việt Nam hình chữ S. Ở bên trên là hàng chữ lớn “Cung Chúc Tân Xuân” hai bên là hai câu đối. Ngay phía dưới tấm bản đồ tượng trưng cho Tổ Quốc Việt Nam là một chiếc bàn trên đó có một chiếc lư hương và hai chân nến bằng đồng sáng loáng. Chiếc lư hương và hai chân nến này do ông Nguyễn Văn Thứ, một thành viên trong cộng đoàn nhân về thăm quê hương mới mua đem sang.

Khoảng 12giờ 30 buổi liên hoan mừng xuân bắt đầu với ba vị cao niên trong dáng điệu trang nghiêm tiến lên trước bàn thờ Tổ Quốc. Cụ Trần Văn Thao năm nay 95 tuổi và hai vị cao niên khác thắp và cắm nhang sau khi “Lời Nguyện Trước Quốc Tổ và Chư Vị Anh Hùng Liệt Sĩ Việt Nam” vang lên qua giọng đọc tha thiết và đầy lòng thành kính của ông Đặng Đình. Đại ý lời nguyện là:

1/ Ghi nhớ công ơn Quốc Tổ và Chư vị Anh Hùng Liệt Sĩ đã có công xây dựng và giữ gìn non sông Việt Nam.

2/ Xin các bậc tiền nhân độ trì để trong cuộc sống tha hương, mọi người dân Việt biết đoàn kết, bảo nhau giữ gìn truyền thống văn hóa và bản sắc của dân tộc.

3/ Xin các bậc tiền nhân phù hộ để thế hệ con cháu dù sinh trưởng trên đất Mỹ cũng không quên nguồn gốc, luôn gắn bó với quê hương và dân tộc.

Sau đó vị đại diện ban tổ chức nói qua về buổi họp mặt. Ông nói “Chúng ta đón mừng năm mới trong thời tiết giá buốt, cây cối trơ trụi. Khung cảnh của ngày Tết ở đây hoàn toàn không giống với khung cảnh của ngày Tết ở bên quê nhà với khí trời ấm áp, muôn hoa đua nở. Dù vậy chúng ta cũng không quên ngày Tết cổ truyền. Chúng ta tổ chức buổi họp mặt hôm nay để duy trì phong tục tập quán của dân Việt và cũng để chỉ cho con, cháu biết rằng người Việt Nam có nột ngày hội lớn hàng năm là ngày Tết”.

Cuối phần phát biểu, vị đại diện cộng đoàn ngỏ lời cám ơn cha Đinh Thanh Sơn đã không quản ngại đường sá xa xôi, từ Montreal đến dâng thánh lễ cho cộng đoàn và cám ơn cha Robert (linh mục được ĐGM chỉ định phụ trách cộng đoàn) đã đến với cộng đoàn nhân dịp đầu năm. Lời cám ơn cũng được gửi đến những người đã bỏ nhiều công sức cho buổi họp mặt cũng như tất cả những người hiện diện vì bằng cách này hay cách khác đều góp phần cho buổi họp mặt ngày hôm nay thành tựu được. Cuối cùng là lời chúc Tết đến hai cha và tất cả bà con đồng hương hiện diện.

Lúc đầu Đức Giám Mục không định dự buổi liên hoan nhưng ngài và ba cha Mỹ đi theo đã bất ngờ xuất hiện để tham dự phần đầu của chương trình.

Một chương trình văn nghệ “Cây nhà lá vườn” được mở đầu với bản “Một Ngày Việt Nam” của cố nhạc sĩ Trần Tử Thiêng được trình diễn đồng ca. “Nhìn về đại dương, ta nhớ hướng quê nhà ở đó. Còn nhiều lầm than, sau phút súng gươm buồn lặng im, là tiếng khóc thương đời biệt ly...” lời lẽ torng bản nhạc đã gợi nhớ đến những cảnh đau thương mà người dân Việt đã phải chịu dù cho quê hương đã im tiếng súng, làm cho nhiều người bùi ngùi cảm động.

Bản nhạc vừa chấm dứt thì tiếng trống lân vang lên và con lân xuất hiện làm cho không khí trong hội trường sôi động hẳn. Toán múa lân do các cháu học sinh từ các trường trung học và Middle School ở Burlington, Essex Junction, Winooski phối hợp thực hiện. Tuy không có nhiều thì giờ tập luyện, các cháu đã tỏ ra cố gắng và rất nhiệt tình đã khiến mọi người hiện diện cảm thấy như đang ở trong không khí của ngày Tết ở ngay trên quê hương. Dưới sự khéo léo và đầy thiện chí, ông bà Nguyễn Khắc Lộc & Lan đã lôi kéo được nhóm trẻ tham gia vào việc mừng xuân. Ngoài việc múa lân, nhóm trẻ còn tham gia công việc khác như giúp trang hoàng hội trường vàcháu Andrew nguyễn, học sinh trung học Essex Junction đã vẽ bức vẽ có nội dung “Mừng Xuân Giáp Thân” được thâu nhỏ làm hình bìa cho số Tết của tờ nội san của cộng đoàn.

Sau khi xem múa lân Đức Giám Mục muốn đích thân phát bao lì xì cho các cháu nho trước khi ngài ra về. Những chiếc bao đựng tiền lì xì màu đỏ với 1 Mỹ kim ở bên trong do anh chị Nguyễn Xuân Phi & Hậu ủng hộ, được treo trên cây hoa mai, lần lượt được bứt ra để trao cho các cháu nhỏ, lúc đầu là từ 6 tuổi nhưng sau tăng dần số tuổi cho đến khi chiếc bao đựng tiền lì xì cuối cùng biến mất trên cành hoa mai.

Sau khi tiễn Đức Giám Mục ra về, chương trình văn nghệ lại được tiếp tục với nhạc kịch ba miền do ba cặp Lộc &Lan, Đoan &Trâm và Điền &Yến trình diễn . Nhạc kịch này đã đực đón nhận nồng nhiệt. Tuy không bằng những nghệ sĩ chuyên nghiệp, những người thực hiện nhạc kịch ba miền tỏ ra có khả năng và đã nhận được nhiễu tràng pháo tay trong lúc trình diễn.

Chương trình văn nghệ được tiếp nối với bản “Du Xuân” do ban tam ca Đình-Đoan-Điền trình bày. Tuy là một bài ca cũ nhưng do cách trình bày của các ca viên cũng gây được không khí vui vẻ.

“Có thực mới vụ được đạo”. Chương trình văn nghệ được tạm ngưng để mọi nguời thưởng thức những món ăn đủ lọai do các gia đình trong cộng đoàn đem đến. Những thức ăn này được để trong tủ lạnh hay giữ ấm trong các oven trong lúc giáo dân ở nhà thờ dự thánh lễ, đã được bày trên một dãy bàn dài ở phía cuối hội trường. Sau khi cha Đinh Thanh Sơn đọc lời nguyện và làm phép, mọi người lần lượt xếp hàng nối đuôi nhau với dĩa giấy, muỗng, nĩa, napkin trong tay tiến đến dãy bàn bày đồ ăn để tha hồ lựa chọn những món ăn nào ưa thích.

Chương trình giúp vui lại được tiếp tục. Năm nay cũng có mục kể chuyện vui như năm ngoái nhưng có thêm mục đố vui. Người ra câu đố đã chuẩn bị 6 giải thưởng cho 6 câu đố. Giải thưởng được đựng trong những chiếc bao thơ và được nói nửa úp nửa mở rằng nếu may mắn thì ngay buổi tối hôm nay người trúng giải có thể trở thành chủ nhân của một số tiền lớn. Mục đố vui cũng đã được mọi lứa tuổi tham gia tích cực.

Cùng đi với cha Đinh Thanh Sơn còn có một số thanh nam và thanh nữ từ Montréal sang thăm cộng đoàn Vermont. Tiếc rằng vì không có đủ thì giờ đẻ cho hai nhóm trẻ gặp gỡ và trao đổi. Tuy nhiên việc làm đạo đức mà nhóm trẻ Montréal đã thể hiện cũng gây được sự chú ý của mọi người. Mong rằng đó là những tấm gương sáng cho các bạn trẻ của cộng đoàn Vermont.

Buổi liên hoan mừng xuân kéo dài đến 2 giơ 30 chiều thì phải ngưng như lời ban tổ chức đã hứa với cha chính xứ. Lý do là phải di chuyển xe để trả lại bãi đậu xe cho giáo dân Mỹ đến nhà thờ dự lễ chiều thứ Bảy. Khi chương trình buổi liên hoan được tuyên bố chấm dứt có nhiều nguời còn quyến luyến chưa muốn ra về. Dường như mỗi lần Tết đến làm cho người ta nhớ đến quê hương nhiều hơn và những người dân Việt, trong cuộc sống tha hương, cũng cảm thấy gần gũi và thân thiết với nhau hơn.