VERMONT -- Trận thiên tai thảm khốc Tsunami gâytổn thất vô cùng nặng nề cho dân chúng tại một số quốc gia ở Á Châu và Phi Châu đã đánh động lương tâm của cả thế giới. Ở đâu cũng có những lời kêu gọi hướng về những người thiếu may mắn bằng lời cầu nguyện và bằng việc trợ giúp tiền bạc để cứu trợ hàng triệu người đang sống trong cảnh bệnh tật, thiếu thốn, màn trời chiếu đất.

Đáp lại lời kêu gọi của Giáo quyền ở khắp nơi và để thể hiện đức bác ái của người Công giáo, Ban Điều Hành Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Vermont sau khi tham khảo với cha Daniel White, linh mục được Đức Giám Mục địa phận chỉ định phụ trách cộng đoàn, đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho những nạn nhân quá cố và quyên góp giúp đỡ nạn nhân còn sống sót. Thánh lễ đã được cử hành tại nhà thờ Saint Mark ở Burlington vào lúc 5:30PM ngày thứ Bảy 15-1-2005 vừa qua.

Cộng đoàn Vermont là một cộng đoàn bé nhỏ với khoảng hơn 200 đầu người tính từ người cao niên nhất đến em bé mới sinh nhưng giáo dân lại có tấm lòng rộng mở đối với những nạn nhân trong trận thiên tai vừa qua. Dù thời tiết giá lạnh giáo dân đã đến tham dự thanh lễ đông đảo và tỏ ra rộng rãi đối với công việc từ thiện giúp đỡ nạn nân. Thánh lễ được mở đầu bằng bài “Ngày Về” của linh mục Kim Long và kết thúc bằng bài “Cuộc Đời Trần Gian” (khônng rõ tác giả) đã giúp người dự lễ suy tư về thân phận con người. Trong phần Lời Nguyện Giáo Dân, giáo dân trong cộng đoàn đã dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin thiết tha như sau:

1. Hôm nay chúng con tụ họp nơi đây để cầu nguyện cho những nạn nhân trong trận thiên tai vừa qua. Xin Chúa đoái thương đến những nạn nhân quá cố và đưa những linh hồn này về nước Chúa.

2. Những người sống sót trong trận thiên tai với bao nhiêu mất mát đang trải qua những ngày đau khổ tột cùng. Xin Chúa nâng đỡ để họ có đủ sức vượt qua thử thách này.

3. Bác ái là nhân đức căn bản của người Công giáo. Xin cho chúng con biết thực hành đức bác ái bằng việc chia sẻ cơm áo với những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn.

4. Bao nhiêu người chết trong trận thiên tai nói lên một thực tế rằng cuộc sống trần thế mau qua chóng hết, nay còn mai mất. Xin Chúa giúp chúng con nhận chân điều đó để biết hướng đến cuộc sống đích thực là cuộc sống đời sau.

Số tiền thu được trong thánh lễ $916.00 cộng với $70.00 của hai người không ở trong cộng đoàn ($50.00 của cô Vân Đặng và $20.00 của một ân nhân ẩn danh tiếp tay với Cộng đoàn trong công việc từ thiện) tổng cộng là $986.00 đã được giao cho cha Daniel White để chuyển đến cơ quan cứu trợ Công Giáo Hoa Kỳ để giúp cho nạn nhân.

Ở cuối thánh lễ, cha Daniel White đã nói rằng cha rất cảm kích trước việc cộng đoàn đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện và quyên góp giúp đỡ cho nạn nhân của trận thiên tai Tsunami. Cha cũng bày tỏ rằng cha rất hãnh diện được là người sát cánh với cộng đoàn Việt Nam. Khi biết được số tiền đóng góp cứu giúp nạn nhân, cha Holand, chánh xứ của giáo xứ Saint Mark đã tỏ ra ngạc nhiên trước tấm lòng rộng rãi của người giáo dân Việt Nam và cha cũng tỏ ra vui mừng vì công tác từ thiện này đã được tổ chức tại nhà thờ Saint Mark. Sau thánh lễ cả hai cha đã gặp gỡ và nói chuyện thân mật với nhiều giáo dân trước khi mọi người ra về trong niềm hân hoan vì đã làm được một việc đáng làm.