72. QUAN LẠI SỢ VỢ

Huyện quan nọ tự ti mặc cảm, bởi vì bản lĩnh của ông ta là suốt đời bợ đít cấp trên.

Một lần nọ, cùng với các đồng liêu tham kiến quan tuần phủ, ông ta quỳ xuống dùng đầu gối lết đến công đường, đầu gối tựa hồ bị toét, khấu đầu đến nỗi trên trán có một cục u to như trứng gà.

Giập đầu xong, lại lấy từ trong tay áo ra một tấm ngọc quý để dưới chỗ ngồi của quan tuần phủ, bò bò chứ không dám đứng đậy.

Quan tuần phủ thấy tình trạng như thế thì nổi giận, huyện quan hoảng loạn ngước đầu nói:

- “Đại nhân là bố của chức thấp, chức thấp là con của đại nhân, chỗ nào sơ suất thiếu sót thì xin chỉ dạy nhiều cho”.

Quan tuần phủ càng thêm giận dữ, cầm tấm ngọc quăng xuống đất lớn tiếng chửi mắng đuổi ông ta cút đi.

Các đồng liêu liền nhao nhao xin tha tội cho ông ta, quan tuần phủ nói:

- “Các ông không biết, hắn và ta là đồng hương, ta thừa biết hắn rất sợ vợ, mỗi buổi sáng, hắn ta dùng đầu gối lết đến trước bàn trang điểm của vợ khấu đầu như người cầm canh gõ mõ, sau đó lấy viên ngọc ra biểu diễn cài trâm trên tóc để nịnh vợ, chỉ cần vợ có một chút không vui, thì hắn ta sẽ nói: “Phu nhân là mẫu thân của hạ quan, hạ quan là con của mẫu thân”, nhất định phải để vợ mắng xong hắn ta mới chịu rời khỏi đó. Động tác vừa rồi của hắn ta thì cũng giống như đúc khi ở nhà không khác gì cả, đúng là hắn ta đem chuyện đùa giỡn với vợ đến đây để đùa với ta”.

Lời nói chưa xong, đột nhiên nghe sau bức bình phong truyền lại tiếng gọi của vợ tuần phủ, các quan lại liền biến sắc mặt, tuần phủ cũng run cầm cập thoái đường, đi lui sau hậu đường.

(Tiếu lâm quảng chí)

Suy tư 72:

Hình như ông quan nào cũng sợ vợ, càng làm quan to thì càng sợ vợ hơn, đúng là nhứt vợ nhì trời !

Sợ vợ và tôn trọng vợ thì không giống nhau, cho nên ước gì trong gia đình vợ chồng lấy tình yêu của Thiên Chúa để tôn trọng lẫn nhau, lúc đó gia đình mới có hạnh phúc. Vợ chồng tôn trọng nhau là vì cả hai không còn là hai nữa, nhưng nên một (Mt 19, 6).

Có những bà vợ dữ tợn như sư tử Hà Đông nên chồng sợ thì cũng đúng thôi, đây là sợ gia đình mất hạnh phúc nên nhường nhịn; có những bà vợ hiền hậu và thùy mị nhưng ông chồng không dám…phá phách, đây không phải là sợ, nhưng là nể vợ và tôn trọng vợ, vì không ai dại gì tự mình phá vỡ hạnh phúc của mình…

Sợ vợ thì có nhiều kiểu sợ, tôn trọng vợ thì cũng có nhiều cách tôn trọng, nhưng quan trọng nhất chính là khám phá và nhìn thấy Đức Chúa Giê-su nơi con người của vợ (chồng) mình, để yêu thương, để sợ, để tôn trọng Ngài nơi họ.

Đó là bí quyết để có và gìn giữ hạnh phúc gia đình của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info