Giáo phận Phú Cường mừng Kim Khánh Linh Mục Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ

"Ngày nào thưở ấy, yêu thương Ngài đã gọi con hiến thân nên lời ngợi ca. Một lời thề hứa, xin vâng này con xin đến để thi hành ý của cha. Muôn muôn ngàn hồng ân, hồng ân bao la, bao la tuyệt vời. Con sẽ dâng gì cho cân xứng Chúa ơi.. . " Tiếng hát vang lên trầm hùng theo bước đi của người cha chung, Đức Gíam mục Phêrô Trần Đình Tứ yêu quý của chúng con, và linh mục đoàn tiến vào thánh đường Gíao xứ Phước Vĩnh, dâng lên Thiên Chúa toàn năng bài ca tạ ơn muôn đời, gắn liền với một chữ YÊU mà Đức Cha Phêrô đã viết lên trang sách của cuộc đời. Cộng đoàn dân Chúa Gíao phận Phú Cường hân hoan mừng hồng ân 50 năm Linh mục Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ- Nguyên Gíam mục Gíao phận Phú Cường vào 9g sáng ngày 22-5-2015. Hồng ân không những dành cho những người làm Linh mục, mà cho chúng con những người Linh mục của Chúa, luôn yêu thương và thi hành sứ mệnh Chúa trao.

Xem Hình

Qua bài Trích sách Các Vua, Vua Salômôn đã "Chúc tụng Thiên Chúa là Chúa chúng ta. Nguyện cho tâm hồn chúng ta hoàn thiện đối với Thiên Chúa.. " Và bài trích thư thánh Phaolô Tông đồ (1Cor 1, 3-9) Thánh Phaolô đã chúc cho anh em đầy ân sủng và bình an của Chúa. Thiên Chúa là Đấng Trung Tín đã kêu mời anh em hiệp nhất với Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.. . đã dẫn dắt tâm hồn tín hữu đến bài Phúc âm thánh Gioan (Ga 21, 15-19) Chúa Giêsu đã hỏi Simon Phêrô đến 3 lần:"Con có yêu mến Thầy không?" Và Simon Phêrô trả lời:"Thưa Thầy, con yêu mến Thầy" Người bảo ông:" Con hãy chăn dắt chiên mẹ của Thầy"

"Con hãy theo Thầy" đã mở đầu cho lời giảng của cha Giuse Cao Đình Phương- cha sở Giáo xứ Chánh Tòa: Thiên Chúa đã ban cho con người làm chủ mặt đất chan hòa ánh sáng, muôn vật tươi tốt, và tạo nên con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Con người có nam, có nữ; sống cộng đoàn, bình đẳng, sống tình yêu thương- hoàn tất công trình tuyệt tác của Người. Dù con người phạm tội Thiên Chúa không nở bỏ, đã xuống thế làm người, sinh ra ở Bêlem để đem sự gỉai thoát, ân sủng, suối mát, đến cứu dộ con người. Và, Đức Cha Phêrô đã đáp lời mời "Yêu Chúa hết lòng" vào ngày thụ phong Linh mục (29-4-1965) do Đức Cha Giuse Trần văn Thiện- Gíam mục Mỹ Tho, bắt đầu đời Linh mục làm Phó xứ tại Gíao xứ Lễ Trang, phó Gíao xứ Chánh Tòa, cộng tác với cha sở An tôn Phùng Thành (1965-1968).

Để chuẩn bị nhân sự phục vụ Gíao phận Phú Cường mới thành lập, ngày 19-9-1968 Đức Cha Giuse Phạm văn Thiên cử ngài sang Rôma theo học Giáo luật và Phụng vụ. Sau 5 năm rèn luyện, ngài trở về Việt Nam với 2 học vị: Tiến sĩ Gíao luật và Cử nhân Phụng vụ.

Đức Cha Giuse đặt ngài làm Phó Gíam đốc Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Phú Cường (1973-1975) đào tạo Linh mục giáo phận trong thời kỳ khó khăn phải lo từng bữa cơm, từng tờ giấy, soạn thảo tài liệu học tập, nhằm bảo toàn nuôi dưỡng ơn gọi qua những ngày sống bấp bênh, đầy thử thách. Những đức tính bình dị, gần gũi, vui tươi, can đảm, kiên nhẫn, khôn ngoan, sáng tạo, ứng phó, thích thời được thể hiện rõ nơi ngài, sự dấn thân đó đào tạo anh em Linh mục có ngày hôm nay.

Đến năm (1987- 1998) Đức Cha Phêrô được cử làm cha sở Nhà thờ Chánh Tòa, Quản hạt Phú Cường- Chánh án Tòa án Hôn Phối Gíao phận Phú Cường và là Gíao Sư Luân lý, Phụng Vụ Đại Chủng Viện Sài Gòn (1985-1998). Thái độ tận tụy như một Nhà giáo gương mẫu đó, đã được Linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng nhắc lại:" Anh em chúng con, lớp học trò cũ của Đức Cha, vô vàn biết ơn Đức Cha, dù trời mưa hay nắng, vẫn từ Thủ Dầu Một, Bình Dương đến Thánh phố Hồ Chí Minh dạy dỗ chúng con"

Năm (1985-1991) Đức Cha Phêrô là Tổng Thư ký Uỷ ban Phụng vụ trực thuộc Hội Đồng Gíam mục Việt Nam.

Vào ngày 6-1-1999, vị linh mục miệt mài bao năm học chữ yêu, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ đã được Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II phong chức Gíam mục cai quản Gíao phận Phú Cường tại Tòa Thánh Vatican với khẩu hiệu" Yêu rồi làm" theo tinh thần của Thánh Augustinô.

Nhà thờ Chánh Tòa Gíao phận được xây dựng hơn 80 năm đã xuống cấp trầm trọng và Đức Cha Phêrô đã biến ước mơ đó thành hiện thực, ngày 13-6-2009 Gíao phận Phú Cường đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Chánh Tòa, công trình xây dựng hoành tráng nhiều năm tháng, đã được Đức Cha khôn ngoan bàn bạc từng mẫu ghế, viên đá, màu kiếng.. . cách sâu sắc với quý cha có trách nhiệm. Đức Cha Phêrô đã để dành từng món tiền, quà biếu, góp nhặt dâng cho Chúa cho công trình này, không hề giữ lại một chút gì cho riêng mình. Ngài đã ôm lấy Chúa trong từng giây phút của cuộc đời, cố gắng làm đẹp lòng Chúa, lấy lòng khiêm nhường mà thi ân. Đức Cha đã sống một tình yêu trọn vẹn cho Đấng đã gọi và chọn lên hàng Gíam mục 16 năm, trong tư thế vai trò chủ chăn, là người cha, luôn lao động hết mình phục vụ mọi người theo gương Thánh giá, đỉnh cao của dấu chỉ tình yêu.

Năm 2000, Đức Cha Phêrô đặc trách Hội Thừa Sai Việt Nam. Năm 2001, Ngài được đề cử làm Chủ Tịch Uỷ ban Phụng tự trực thuộc Hội Đồng Gíam mục Việt Nam.

Năm 2004-2010 Ngài giữ chức Chủ Tịch Uỷ Ban Nghệ Thuật thánh trực thuộc Hội Đồng Gíam mục Việt Nam. Từ năm 2002 cho đến nay, Đức Cha Phêrô là Đại biểu Gíao Hội Việt Nam tại các Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế. Năm 2007 -2015 Ngài được mời làm thành viên Hội Đồng Gíao Hoàng, đặc trách đối thoại Liên Tôn.

Đặc biệt Đức Cha Phêrô khuyên bảo Gíao Dân:" Anh chị em hãy đồng hành với dân tộc, hòa nhập vào cuộc sống chung, tích cực xây dựng Đất Nước" Mối tương quan giữa đạo và đời được Đức Cha quan tâm sâu sắc, liên kết bền chặt.

Cả cộng đoàn hân hoan chúc mừng hồng ân 50 Linh mục Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ- Nguyên Gíam mục giáo phận Phú Cường bằng tràng pháo tay không dứt.

Cha Giuse say sưa mời gọi mọi người đáp lại tình yêu vô biên của Thiên Chúa bằng cách lợi dụng việc bé nhỏ tận hiến cho tình yêu Thiên Chúa như Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ước gì mỗi người biết nuôi dưỡng tình yêu qua biến cố cuộc đời mình, như Đức Cha Phêrô đã đáp trả tiếng Chúa: "Thầy biết con yêu mến Thầy".

Trong ngày vui hôm nay cùng vang lời Tạ ơn Hồng phúc Linh mục hòa với 50 năm Kim Khánh Linh mục của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, cộng đoàn Gíao phận Phú Cường hân hoan chúc mừng 48 năm Linh mục cha Tôma Phan Minh Chánh, 46 năm Linh mục cha Phêrô Nguyễn văn Thắm, 45 năm Linh mục cha Tôma Nguyễn văn Điểu, cha Giuse Phạm Quang Tòng và 42 năm Linh mục cha Giuse Trương Công Thành.

Sau phần Hiệp lễ, cha Giuse Phạm Quang Tòng gửi lời tri ân lên Đức Cha và chúc mừng quý cha kỷ niệm thụ phong Linh mục. Các cấp chính quyền: Hội Đồng Nhân Dân, Uỷ Ban Nhân Dân, Công An Tỉnh Bình Dương và Huyện Phú Gíao đến tặng tràng hoa chúc mừng hồng ân 50 năm Linh mục Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ. Đức Cha cảm ơn các cấp chính quyền đã đến chung vui, cảm ơn đại diện tôn giáo bạn: Phật giáo, Cao Đài, Tin Lành đã có lẵng hoa chúc mừng.

Thánh lễ đã khép lại vào lúc 11g, sau khi dùng bữa trưa, mọi người ra về trong niềm vui mừng Kim Khánh. Chúng con xin chân thành cảm ơn cha sở Giuse Phạm Quang Tòng cùng quý cha đến hiệp dâng Thánh Lễ, quý tu sĩ nam nữ cùng các ban ngành đoàn thể giáo xứ Phước Vĩnh đã tổ chức Thánh lễ hôm nay hoàn thành tốt đẹp. Thật xúc động khi nghe giọng ca rất hay của Đức Cha Phêrô đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn thật sốt sắng, trong bầu không khí ấm cúng, dù bên ngoài mưa vẫn rơi rất nhẹ. Xin Thiên Chúa toàn năng ban tràn ơn thiêng của Người xuống trên Đức Cha và quý cha, cho cánh đồng truyền giáo rộng lan, nước Chúa được vinh danh khắp mặt đất này.

XIN HÂN HOAN CHÚC MỪNG HỒNG ÂN 50 NĂM, 48 NĂM, 46 NĂM, 45 NĂM VÀ 42 NĂM LINH MỤC CỦA Đức Cha PHÊRÔ VÀ QUÝ CHA.

Nguyễn Phượng – Lộc Sơn