TỔNG KẾT SINH HOẠT MỤC VỤ 2006 VÀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ 2007

I. Tổng kết sinh hoạt mục vụ 2006

Trước khi đi vào chương trình mục vụ cho năm nay, chúng ta hãy nhìn lại công việc của năm qua, ngõ hầu có một ý niệm khái quát về những gì chúng ta đã làm vừa để tạ ơn Chúa, vừa để rút ra những ưu khuyết điểm cho những gì sẽ được thực hiện trong những ngày sắp tới.

1. Về nhân sự

Khi tổng kết năm 2005, chúng ta có 117 linh mục. Ngày 25.07.2006 đã phong thêm được 19 linh mục mới, trong đó có 10 linh mục triều, 6 linh mục thuộc Tu viện Lời Chúa và 3 linh mục thuộc Hội Thừa Sai. Trong hai tháng cuối năm hai cha đã ra đi, đó là cha Năng ngày 24.11.2006 và cha Chánh ngày 21.12.2006, nên tổng số hiện nay là 134 và chia ra như sau: 108 linh mục triều, 16 linh mục thuộc Tu viện Lời Chúa, 5 linh mục thuộc Hội Thừa Sai việt Nam, 3 linh mục dòng Đaminh, 1 Phanxicô và 1 Biển Đức. Mới đi du học về có cha Tước và cha Phương, còn 3 cha đang học tại ngoại quốc là các cha Tuấn, Khoa và Trọng. Cả 3 đều ở Roma.

Hiện có 27 chủng sinh thuộc 3 khóa VII, VIII, IX đang học tại ĐCV thánh Giuse, TpHcm. Trong số đó 8 thầy sẽ tốt nghiệp vào cuối tháng 6 này. Cha nào cần thầy giúp xứ, xin đăng ký.

Con số Tu sĩ cuối năm ngoái là trên 400, thuộc 60 cộng đoàn, nay con số cộng đoàn đã tăng lên 63, vì thế số các tu sĩ chắc chăn đã tăng thêm, nhưng chưa có thống kê chính xác.

Hạt Bình Long có 10 cộng đoàn, đó là cộng đoàn CĐM tại Bình Long, Cđ Nữ Tì Chúa Giêsu linh mục tại Phú Lương, 2 Cđ Lasan nữ tại Tích Thiện và Lộc Thiện, Cđ MTG Thủ thiêm tại Lộc Ninh, Cđ MTG Chợ Quán tại Tân Hiệp, Cđ Vinh Sơn Phaolô tại Tân Hiệp, Cđ thánh Phaolô tại Tích Thiện, hai cộng đoàn Thừa sai Thánh Mẫu tại Phú Lương và Minh Long.

Hạt Củ Chi có 13 cộng đoàn: Thừa Sai VN tại Sơn Lộc, Đaminh Lạng Sơn tại Tân Qui, Vincent de Paul tại Mai Hoà, Lô 6; 4 Cđ CĐM tại Bắc Hà, Phú Hòa Đông, Tân Qui và Tân Thông; 2 Cđ Nhân Ái tại Sơn Lộc và Lô 6. Tại gx Tân Thông, ngoài cđ CĐM, còn có thêm 4 Cđ nữa, đó là ĐBTG, MTGCQ, Thiên Phúc và Thừa sai Bác ái Chúa Kitô.

Hạt Phú Cường ngoài 2 nhà mẹ của Tu viện Lời Chúa và CĐM Namvang Phú Cường, còn có 22 cđ tu sĩ. 5 cộng đoàn CĐM tại Bình Nhâm, Hiệp Thành, Nhà Chung, Tổ Châm cứu, Tòa Giám mục; 4 cđ St Paul: một tại Gx Lái Thiêu, một tại TT Điếc Câm, một tại gx Bình Hòa, một tại gx Chánh Thiện; 5 cđ MTG Thủ Thiêm: Phú Cường, Búng, Bà Trà, Bến Sắn, Mỹ Hảo; 1 cđ MTG Chợ Quán tại gx Bình Sơn. Ngoài ra còn có cđ Phanxicô tại Trừ Văn Thố, MTG Tân Lập tại Lai Uyên, MTG Tân Việt tại Dầu Tiếng, 2 Cđ Đaminh Bùi Chu tại Vĩnh Phú và gx Vinh Sơn, một cđ. Thừa Sai Thánh Mẫu tại gx Phú Long.

Hạt Phước Thành có 7 cộng đoàn: Đaminh tại Lễ Trang, Mẹ Nhân Ái tại Tân Hiệp, Tvlc tại Suối Giai, MTG Thủ Thiêm tại Vĩnh Hòa, MTG Chợ Quán tại Kỉnh Nhượng và 2 cđ Sống Thánh Thể tại Phước Vĩnh.

Tại hạt Tây Ninh, ngoài hai cộng đoàn của các cha Đaminh tại Cao Xá và Thành Long, còn có 8 cđ tu sĩ khác: 3 Cđ Đaminh Rosa Lima tại Cao Xá, Hảo Đước, Thành Long; 1 Cđ CĐM tại Phước Điền, 1 cđ MTG Chợ Quán tại Tây Ninh, MTG Thủ Thiêm tại Long Bình, Mẹ Nhân Ái tại nhà dưỡng lão gx Vinh Sơn.

Hạt Lạc An có cđ MTG Thủ Thiêm tại giáo xứ Bến Sắn, Cđ Vinh Sơn Phaolô tại trại phong Bến Sắn và mấy chị Tôi tá Thánh Tâm sống tại tư gia.

Tại hạt Thala có 5 cộng đoàn: Cđ Thánh Phaolô tại Tha La, MTG Thủ Thiêm tại Trảng Bàng, 2 CĐM tại Suối Đá và Bình Nguyên, Cđ Vinh Sơn Phaolô tại gx Phước Minh.

2. Về cơ sở

Trong năm 2006 chúng ta đã khánh thành được hai nhà thờ mới, đó là nhà thờ giáo xứ Phú Long và nhà thờ giáo họ Bình Nguyên, ngoài ra cũng cung hiến nhà thờ và bàn thờ giáo xứ Thánh Tuân, mặc dầu nhà thờ này đã khánh thành và được làm phép từ lâu. Chúng ta cũng đã khánh thành và làm phép khu nhà mới của Tu viện Lời Chúa tại Phú Văn; làm nghi thức đặt viên đá đầu tiên cho nhà thờ họ Fatima thuộc giáo xứ Thánh Mẫu, Tây Ninh; nhà thờ gx Tích Thiện, huyện Lộc Ninh, Bình Phước; nhà thờ gx Cảnh Lâm, xã Lạc An, Tân Uyên, Bình Dương. Cũng có mấy nơi đã xây được nhà giáo lý, tượng đài hay nhà sinh hoạt cho giáo xứ. Theo danh sách kê khai, toàn giáo phận hiện nay có 96 nhà thờ lớn nhỏ và 13 nhà nguyện thuộc các cộng đoàn.

3. Sinh hoạt mục vụ trong Năm Sống Lời Chúa

Trong phiên họp Hội đồng mục vụ giáo phận ngày 06. 10. 2006 vừa qua, các Ban Mục vụ đã báo cáo về những sinh hoạt trong năm “Sống Lời Chúa”. Nói chung, mọi giáo xứ và các Ủy Ban, các giới trong toàn giáo phận đều sốt sắng hưởng ứng chương trình chung mà Hội đồng mục vụ giáo phận đã đề ra. Cụ thể, chúng ta đã long trọng khai mạc Năm sống Lời Chúa vào dịp mừng 40 năm thành lập giáo phận. Các giới, các đoàn thể đã có những ngày học tập về Kinh Thánh và thực hành việc chia sẻ Lời Chúa trong những lần hội học. Đáng kể là việc phổ biến tập “Giờ kinh gia đình với Lời Chúa” nơi các gia đình trong các giáo xứ. Nhiều nơi thực hành khá đều đặn và muốn kéo dài thói quen tốt lành này mãi về sau. Việc chầu Thánh Thể nhiều giờ mỗi ngày hay một số ngày trong tuần vẫn được thực hành đều đặn và có phần gia tăng. Nhiều giáo xứ đã xây được những phòng nguyện Thánh Thể riêng.

Trang Web của giáo phận cũng đã được phát triển khả quan với những tin tức, những tài liệu, những bài viết giúp ích cho nhiều người, đặc biệt là cho biết những sinh hoạt của các giáo xứ, các Ủy Ban, các giới trong giáo phận. Để có những bài giá trị hơn, xin những ai có khả năng viết bài xin vui lòng cộng tác. Xin các giáo xứ, các Ủy Ban, các giới cũng ghi lại những sinh hoạt của mình để những ai quan tâm có thể theo dõi. Hy vọng trong năm nay trang Web sẽ được thêm phong phú hơn với những tiện nghi cao hơn, vì đã có các cha chuyên trách cho Ban Văn hóa và Truyền thông xã hội.

Các Ban Bác ái xã hội, Ban giáo dân, Ban giáo lý đã có những sinh hoạt đáng khen và hữu ích. Chương trình nước sạch, nhà tình thương, quĩ khuyến học của Ban bác ái xã hội đã đem lại được những kết quả đáng kể. Chương trình thường huấn cho các Hội đồng giáo xứ, tĩnh tâm cho giới công nhân, tư vấn cho các gia đình cũng như những thanh niên bước vào đời sống hôn nhân của Ban giáo dân cũng đưa lại những lợi ích không nhỏ cho giới liên hệ. Còn Ban giáo lý đã có sáng kiến khảo sát tình hình giáo lý của giáo phận hầu đề ra chương trình thích hợp và kiểm tra kỹ năng chuyên môn của các giáo lý viên để giúp họ trau dồi nghiệp vụ.

Các giới thiếu nhi, giới trẻ, giới hiền mẫu trong năm qua cũng đã hăng say với việc học tập Lời Chúa, tham dự những buổi tĩnh tâm và những sinh hoạt tập thể khác cũng như đã làm cho giới của mình có những khởi sắc tốt đẹp. Hy vọng đà tiến này mỗi ngày được gia tăng.

Các đoàn thể như Legio Mariae, Liên huynh Đaminh, dòng ba Camêlô, và các hội đoàn khác cũng đã tổ chức được những ngày học hỏi về Kinh Thánh, những giờ kinh tối có suy gẫm Lời Chúa, những công tác truyền giáo hay bác ái xã hội, và đã thâu lượm được nhiều kết quả cụ thể. Ước chi những việc làm tốt đẹp này được phổ biến sâu rộng hơn và có chiều sâu hơn.

II. Chương trình mục vụ năm 2007:

“Sống Đạo hôm nay”

1. Thư mục vụ 2007 của Hội đồng giám mục Việt Nam

Theo chỉ thị của Hội Đồng giám mục Việt Nam thì năm 2007 được được dành để thực tập sống Đạo, nói khác đi là để đem những điều chúng ta tin, những mầu nhiệm chúng ta cử hành trong phụng vụ, học được nơi Lời Chúa, trong giáo huấn của Giáo Hội vào cuộc sống hằng ngày.

Thư mục vụ khuyên chúng ta phải xây dựng đời sống đạo trên 3 nền tảng này:

Trước hết là qui hướng tất cả đời sống về Chúa Ba Ngôi. Về Chúa Cha là Đấng yêu thương tạo dựng; về Chúa Con, quà tặng của tình yêu và là Đấng đã chết trên thập giá vì chúng ta; và về Chúa Thánh Thần, năng lực của tình yêu, Đấng kết hiệp chúng ta với cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô để giúp ta can đảm bước theo Người.

Thứ đến là phải cố gắng nên thánh mỗi ngày như chính Chúa Giêsu đã căn dặn: “Anh em phải nên hoàn thiện như Cha của anh em ở trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

Thứ ba là phải sống sứ mạng chứng nhân, vì đó là cách biểu thị sống động nhất về sức mạnh tình thương cứu độ của Thiên Chúa nơi trần gian.

Từ 3 nền tảng dẫn tới 3 định hướng trong đời sống cá nhân đó là canh tân bản thân, dấn thân phục vụ và góp phần xây dựng thế giới thêm công bình. Xét về mặt tập thể, thì các linh mục, tu sĩ được nhắc tới và dành cho một vai trò quan trọng trong việc sống đạo hôm nay. Thật vậy, nhờ gương đời sống, lời cầu nguyện và những công tác tông đồ cũng như bác ái xã hội, các ngài sẽ làm cho nhân loại được đổi mới, cho những nỗi đau của xã hội được thoa dịu.

Tập thể thứ hai được nêu lên là cộng đồng giáo xứ. Nhờ những sinh hoạt cộng đồng, những việc làm tập thể, giáo xứ sẽ là môi trường tốt cho các tín hữu trong xứ học tập sống đạo và làm việc tông đồ cũng như thực thi bác ái, chăm sóc cho những thành phần bị nhiều thiệt thòi trong thế giới ngày nay là những người di dân, những nạn nhân của tệ nạn xã hội, những người bị gạt ra ngoài lề.

Tổ chức thứ ba mà thư mục vụ nhắc đến là gia đình. Hơn bao giờ hết, gia đình ngày nay đang bị khủng hoảng từ căn bản, từ cơ cầu tổ chức tới cách sống và suy nghĩ. Thay vì tôn trọng sự hợp nhất, người ta lại chấp nhận việc ly dị, thay vì đề cao sự sống, thì người ta lại tìm những hưởng thụ ích kỷ trong việc ngừa thai, phá thai. Vì thế gia đình sống đạo sẽ là một trường huấn luyện cho mọi thành phần, đặc biệt là giới trẻ để họ sẽ là những thành viên tích cực góp phần xây dựng cho nền “văn minh tình thương” và “văn hóa sự sống”

2. Những áp dụng cụ thể

do Hội đồng mục vụ giáo phận đề xuất

Dựa theo những chỉ dẫn của Hội Đồng Giám mục, Hội đồng mục vụ giáo phận trong phiên họp ngày 06.10.2006 đã đề ra chương trình mục vụ cho Năm Sống Đạo. Chương trình này được Ban Tư vấn phê duyệt ngày 15.01.2007 và Hội đồng mục vụ giáo phận xác minh lại trong phiên họp tối 16.01.2007, gồm 4 điểm sau đây:

a. Các Ban, các giới sẽ dựa trên những chỉ thị của Hội Đồng Giám mục trong thư mục vụ cũng như bản hỏi thưa của Ban giáo lý Nha Trang và Ban giáo dân giáo phận Phú Cường để soạn ra những đề tài học tập thích hợp cho ban, cho giới của mình.

b. Cổ võ các tín hữu trong các giáo xứ nỗ lực thánh hóa bản thân, siêng năng việc tông đồ và bác ái xã hội để làm chứng cho Chúa Kitô và góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

c. Hai việc làm cụ thể là cố gắng duy trì và phát huy thêm việc chầu Thánh Thể và buổi kinh gia đình với Lời Chúa trong mỗi giáo xứ và các gia đình. Vì nhờ hai việc thực hành này việc sống đạo sẽ có bề sâu và nền tảng vững chắc.

d. Mỗi giáo xứ sẽ cố gắng tổ chức quĩ khuyến học để nâng đỡ những học sinh nghèo trong giáo xứ, và lưu tâm giúp đỡ những người di dân từ xa mới tới lãnh thổ của mình để làm ăn, những người cơ nhỡ hay đang gặp rủi ro.

Trên đây là 4 việc làm cụ thể cho Năm Sống đạo. Mong quí cha, quí tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em giáo dân tích cực hưởng ứng. Chúng ta sẽ căn cứ vào những việc làm này để đánh giá về tình hình sống đạo năm nay, khi họp tổng kết vào tháng 10.2007.

III. Bổ nhiệm và nhắc nhở



1. Những bổ nhiệm mới


a. Cha Lôrensô Trương văn Luyện hiện đang phục vụ tại giáo xứ Gò Dầu được chính thức bổ nhiệm làm cha xứ Gò Dầu

b. Cha Phêrô Phan Văn Tươi, phó xứ Tha La được thuyên chuyển về làm phó xứ Lai Uyên, đặc trách giáo họ Cây Trường.

c. Cha Giuse Nguyễn Minh Chánh, phó xứ Bình Long, được bổ nhiệm làm cha xứ tiên khởi của giáo xứ Phú Lương.

d. Cha Phaolô Nguyễn ngọc Hưng, đang làm mục vụ tại giáo xứ Phước Vĩnh, nay được trao cho đặc trách giáo họ Phước Hòa. Giáo họ này trước thuộc giáo xứ Kỉnh Nhượng, nay được trao lại cho giáo xứ Phước Vĩnh.

e. Cha Giuse Cao Đình Phương mới du học Pháp về được bổ nhiệm làm chánh xứ Chánh Thiện, thế cho cha Giuse Nguyễn Bác Ái, đã đến tuổi và làm đơn xin hưu từ năm ngoái, nhưng vì chưa có người thế nên còn lưu lại, nay được chấp thuận cho nghỉ hưu theo đơn xin.

Cha Cao đình Phương cũng được bổ nhiệm đặc trác Ban Văn hóa của giáo phận.

f. Cha Đaminh Đỗ Bùi Quốc Thuấn, phó xứ Thượng Phúc được bổ nhiệm làm cha xứ tiên khởi của giáo xứ Hiếu Liêm, thuộc hạt Lạc An.

g. Cha Đaminh Nguyễn Thành Thái, văn phòng Tòa Giám mục, được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Truyền thông xã hội của giáo phận.

2. Mấy điểm cần lưu ý

a. Có những việc được đề xuất cho một năm đặc biệt, nhưng xét ra cần phải được kéo dài mãi mãi, thì khi hết năm đặc biệt rồi vẫn nên tiếp tục thực hiện, tỉ dụ việc chầu Thánh Thể nhiều giờ trong một ngày hay việc đọc kinh tối gia đình với Lời Chúa. Vì thế, hai thực hành kể trên vẫn được khuyến khích duy trì và phát huy thêm. Thực ra, đây là những việc căn bản và hữu ích cần phải thực hành và phát triển luôn mãi.

b. Một trong những bài giảng trong tuần tĩnh tâm vừa qua, chúng ta đã được nghe Chúa khát khao “sự cộng tác” của chúng ta, không những với Chúa và với anh em nữa. Vậy xin mọi người hãy tích cực cộng tác trong những công việc chung bằng cách hưởng ứng những chương trình do những người phụ trách đề xướng, yêu cầu. Dĩ nhiên khi cộng tác như vậy chúng ta sẽ phải hy sinh thời giờ, sức lực và tiền của nữa. Có như vậy thì công việc chung mới có kết quả tốt đẹp.

c. Để việc tham dự Thánh lễ, đặc biệt trong những ngày Chúa nhật, lễ trọng được thêm sốt sắng và đồng nhất, xin tất cả các xứ hát kinh Lạy Cha, những câu đối đáp giữa thừa tác viên và cộng đoàn trong hành động thống hối, khi bắt đầu và kết thúc bài Tin Mừng, khi bắt đầu kinh Tiền Tụng và lời chào kết lễ theo cung hát của Kim Long. Cha nào có khả năng hát kinh dâng bánh rượu, kinh tiền tụng, hai kinh tiếp theo kinh Lạy Cha thì cũng được khuyến khích nên hát trong những ngày lễ trọng và những dịp đặc biệt, dĩ nhiên cũng nên theo cung hát của cha Kim Long.

3. Mấy điểm cần giải thích thêm

a. Tầm quan trọng của tuần tĩnh tâm năm của linh mục.

Xin các cha nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc tĩnh tâm hằng năm, vì thế phải bỏ qua những công việc khác để tham dự đầy đủ từ đầu tới cuối. Vì thế không ai được vắng mặt nếu không có phép trước. Cũng phải coi trọng những ngày thường huấn được tổ chức chung cho các nhóm A và B như vậy.

b. Buộc các cha sở phải chỉ lễ cho giáo dân trong những ngày lịch ghi là “Lễ họ”. Nhiều cha hiểu lầm là nơi truyền giáo được chước miễn việc này. Hiểu như vậy là không đúng, vì thay vì phải chỉ lễ mỗi Chúa nhật và những ngày lễ buộc cho giáo dân theo luật chung, các cha sở nơi truyền giáo được hưởng đặc ân, trong một năm phải chỉ cho giáo dân có 11 lễ thôi.

3. Theo luật chữ đỏ, buộc phải giảng và đọc lời nguyện tín hữu trong những ngày Chúa nhật và lễ trọng. Xin các cha nhớ giữ luật này và đừng bỏ khi không có lý do chính đáng.

4. Xin các cha cũng cố gắng giữ sự đồng nhất trong khi cử hành phụng vụ, đặc biệt những gì đã được nêu lên trong những lần tĩnh tâm năm hoặc tĩnh tâm quí, cụ thể là:

* Không giơ sách Phúc Âm khi công bố “Đó là Lời Chúa”

* Đừng đọc kinh nguyện Thánh Thể II mỗi ngày, nhưng nên thay đổi để giáo dân được hưởng những lợi ích do sự phong phú của các kinh nguyện của Giáo Hội.

5. Phải giữ luật Giáo Hội về điều tra hôn phối và cử hành lễ cưới, nhưng cũng phải tôn trọng quyền lợi của những người kết hôn về nơi cử hành lễ cưới và về việc cấp giấy chứng rửa tội cũng như xin rao và cấp giấy chứng đã rao theo đúng giáo luật hiện hành.

Tgm Phú Cờng 19.01.2007

+ Phêrô Trần Đình Tứ

Gám Mục Phú Cường