Sáng thứ bảy ngày 20/9/2014, nữ tu Maria Thiên Phúc đại diện Ban Bác ái Xã Hội - Caritas Phan Thiết đã đến nghiệm thu và bàn giao chính thức 4 căn nhà tình thương cho các gia đình tại thôn Suối Sâu, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Kết thúc đợt II/2014, quỹ nhà tình thương Caritas Phan Thiết mang đến cho 7 gia đình tràn đầy niềm vui trong căn nhà mới khang trang ấm áp với hy vọng một tương lai “an cư lạc nghiệp”.

Hình ảnh

Cũng trong tháng 9/2014, 3 căn nhà tình thương khác đã được trao tặng cho 2 gia đình tại Giáo họ La Dày và 1 gia đình tại giáo xứ Hiệp Tân. Ngụ tại thôn La Dày thuộc xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, vợ chồng ông Lưu văn Nhã là một trong các gia đình nhận nhà đợt này. Bà Nhã tâm sự: “Người trong thôn là di dân từ Bắc theo chân những công nhân làm công trình thủy điện Đami đến vùng núi này lập nghiệp Sau mấy chục năm trời nhọc nhằn lao động “bán lưng cho trời, bán mặt cho đất” gia đình tôi vẫn chưa thể làm được một ngôi nhà cho đúng nghĩa là nhà. Mùa lạnh rét run hay mùa nắng thiêu đốt cũng chỉ có căn chòi lá lụp xụp chui ra chui vào. Căn nhà tình thương Caritas Phan Thiết trao tặng là món quà vô giá đối với gia đình tôi”.



Xơ Thiên Phúc cho biết mỗi căn nhà Caritas Phan Thiết hỗ trợ 25 triệu đồng, còn lại là sự đóng góp của gia đình, giáo xứ và địa phương. 7 căn nhà trao tặng đợt này, Caritas Phan Thiết nhận được sự giúp đỡ đến từ tấm lòng ưu ái với người nghèo giáo phận Phan Thiết của Cha Đaminh Bùi Quyền với chương trình “Căn nhà Nazareth”, ông bà Vũ Thanh Lịch, cha Hà Dũng (CSSR), Tu đoàn Thừa Sai Thánh Mẫu, cô Aurore Calvi, bà Đoàn Vĩnh Nguyên và Quý Ân Nhân xa gần.

Cha Antôn Đinh Bá Cẩn, đặc trách giáo họ Thánh Anphong tại Suối Sâu, Tánh Linh là địa phương nhận được 4 nhà tình thương đợt này cho biết:. ”Với sự hỗ trợ của quỹ nhà tình thương Caritas Phan Thiết, giáo họ đã vận động giáo dân góp của góp công làm nhà cho anh chị em nghèo không phân biệt lương giáo. Giáo họ cố gắng vận động cho họ có mái ấm để ở và còn để con cái họ được tiếp xúc với cộng đồng và được đi học”. Thôn Suối Sâu, Suối Tượng là vùng kinh tế mới nên tập trung phần lớn dân tứ xứ nghèo đến. Một số đông việt kiều Campuchia vì quá đói khổ nên hồi hương về lại Việt Nam cũng tìm đến nơi này. Họ không có đất canh tác, không học hành, không nghề nghiệp nên chỉ biết đi làm mướn kiếm tiền sống ngày nào ăn ngày ấy. Họ sống lây lất trong những căn chòi lá dựng tạm trong rừng cách ly với cộng đồng. Cha Cẩn và giáo họ vẫn tiếp tục gởi đơn đến Caritas Phan Thiết xin hỗ trợ làm nhà cho người dân.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã viết trong Phần thứ hai Thông Điệp DEUS CARITAS EST rằng “Hoạt động bác ái của Hội Thánh là một mặt trong trách nhiệm 3 mặt của Hội Thánh: rao giảng Lời Chúa, Cử hành các bí tích và phục vụ bác ái (s.25,a). Trong thời đại chúng ta, vẫn còn quá nhiều đau khổ trên thế giới do sự thiếu vật chất cũng như tinh thần nên hoạt động bác ái của Hội Thánh vẫn còn phải tiếp tục và phải mở rộng đến tất cả mọi người và bao trùm tất cả mọi nhu cầu (s.30,a)”. Với lời cầu nguyện và sự chung tay giúp sức của tất cả mọi người, Caritas Phan Thiết mong muốn và hy vọng sẽ tiếp tục có những căn nhà tình thương đem niềm vui và hạnh phúc đến với người nghèo.