PHAN THIẾT - “Mùa mưa này, vợ chồng chúng tôi đã có thể an tâm để đám con ở nhà đi làm thuê mà không lo chúng bị lạnh bị ướt”, vợ chồng anh Hoàng Văn Trường, một trong 12 gia đình được làm nhà đợt 2 này phấn khởi khoe với Ban Caritas Phan Thiết khi đoàn đến nghiệm thu dự án Nhà Tình Thương tại Suối Sâu thuộc giáo họ An Phong, hạt Hàm Tân vào Chúa Nhật 07.5.2012.

Xem hình ảnh

Tính đến thời điểm này, 24 hộ gia đình nghèo tại Thôn Suối Sâu, xã Suối Kiết và Gia Huynh, Huyện Tánh Linh, Bình Thuận đã có một mái nhà đúng nghĩa để ở sau những tháng năm phải sống tạm bợ trong những túp lều rách nát. Đây là kết quả thuộc Dự án xây nhà tình thương do Caritas Phan Thiết và giáo họ Thánh An Phong cùng cộng tác với sự hỗ trợ của Hội Liên Đới Hòa Lan.

Giáo họ An Phong nằm trên địa bàn 3 xã: Tân Đức, Suối Kiết và Gia Huynh, Huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình Thuận. Giáo họ mới thành lập được 4 năm, có khoảng 800 tín hữu, diện tích trải rộng trên 25km2. Đây là vùng đất vôi, có cát trên bề mặt, không màu mỡ, mùa nắng thiếu nước, người dân phải mua nước sinh hoạt 1 khối nước 70 ngàn đồng. Phương tiện đi lại chủ yếu là xe đạp, một số có xe máy. Giao thông đi lại hầu như là đường đất khó đi, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa sình lầy và trơn trượt. Tại đây mới chỉ có trường cấp I vừa đi vào hoạt động, còn cấp II và cấp III phải ra tận Quốc lộ 1A. Không chợ. Không y tế. Điện có khoảng 10% ở trục đường chính. Dân ở đây thuộc phần di cư tự do, phần đông là Việt Kiều Campuchia đến từ Phú Mỹ, Đồng Nai, và miền tây. Dân trí rất thấp và phần đông thất học. Kinh tế chủ yếu là làm rẫy, từ nghèo đến đủ ăn. Riêng Thôn Suối Sâu, Suối Giêng và Thôn 50 là nghèo nhất, không điện, không nước, không trường học và nhất là nhiều trẻ em không giấy khai sinh.

Dự án xây nhà tình thương khởi đi từ thao thức trước cảnh cùng khổ của những người dân trong vùng mà Cha Antôn Đinh Bá Cẩn được Đức Giám Mục Phan Thiết cử đến đặc trách giáo họ Thánh An Phong. Đem thao thức đó chia sẻ và được sự động viên của Ban Caritas Phan Thiết, cha bắt đầu tìm cách thuyết phục những gia đình ở sâu trong núi Quỷ, trong Suối Tượng để đưa ra vùng dân cư và khu đất gia đình anh Trương Quốc Ngữ (một người trong HĐMV giáo họ) hiến tặng với lý do để đám trẻ con được đi học. Sau những cố gắng tìm nguồn tài trợ, dịp may mắn đã đến, trong chuyến đưa chị Sai, chị Điệp và Hội Liên Đới Hòa Lan đến thăm, các xơ trong Caritas Phan Thiết đã đề nghị hội hỗ trợ cho dự án làm nhà tình thương. Vì đã tận mắt chứng kiến những túp lều rách nát của người dân, hội đã chấp nhận dự án. Bắt đầu với 12 căn nhà đợt I khởi công vào 11/2010 và hoàn tất sau đó 3 tháng. 12 căn nhà đợt II tiếp theo khởi công vào tháng 3/2012 cũng đã hoàn tất.

Cha Cẩn đang lên danh sách cho 12 căn nhà đợt III. Việc chọn gia đình được ưu tiên làm nhà trước cũng là một khó khăn cho những người có trách nhiệm, vì rất nhiều hộ dân nghèo trong vùng không có nhà ở đã đến xin giúp đỡ. Cha Cẩn phải chọn giải pháp để cho các giáo khu tự chọn và đề cử vì hơn ai hết cùng sống chung nên họ hiểu rõ hoàn cảnh nào cần lưu tâm trước. Từ khi bắt đầu dự án, cùng với niềm vui thấy bà con có chỗ “an cư” để mà “lạc nghiệp” thì Caritas Phan Thiết, cha Cẩn và các vị trong HĐMV giáo họ cùng phải vất vả xuôi ngược bởi số tiền nhận được từ dự án chỉ là điều kiện khởi đầu và hầu hết người dân ở đây làm thuê chạy ăn từng bữa, nên không có tiền tích lũy để xây nhà. Chỉ một vài gia đình dành dụm được chút đỉnh và nhờ bà con họ hàng giúp đỡ. Khó khăn là thế nhưng như lời các vị chức sắc trong giáo họ thì “Chúa quan phòng sẽ lo lắng nếu mọi người cùng cố gắng”. Đích thân cha Cẩn tới liên hệ tận nơi làm cửa, tôn, gạch ngói v.v. để có giá thấp nhất khi làm nhà. Đến từng ngôi nhà mới hoặc đang chờ được xây, cha Cẩn và các vị HĐMV nắm rõ từng chi tiết về hoàn cảnh khó khăn riêng của họ. Thế mới thấy được tấm lòng của những con người hết lòng phục vụ lợi ích của anh chị em mình.

Những ngôi nhà mới xây dù rất đơn giản nhưng thực sự đem lại hạnh phúc cho các gia đình. Khi mùa mưa đến, không còn lo lắng mưa tạt mưa dột nữa, họ an tâm đi làm ruộng làm rẫy. Cuộc sống nhờ đó cũng thăng tiến hơn. Nhiều đứa trẻ đã được đến lớp tình thương của giáo họ hoặc trường phổ thông để học chữ. Trong quá trình làm nhà, một nét son đáng ghi nhận nữa là tình tương thân tương ái giữa những gia đình cùng cảnh nghèo không phân biệt tôn giáo càng gắn bó hơn trong việc giúp đỡ lẫn nhau cùng đổ nền, phụ hồ, lợp mái .v.v.

An cư rồi mới lạc nghiệp. Caritas Phan Thiết, cha Cẩn và các vị trong HĐMV giáo họ Thánh An Phong lại bắt đầu cho kế hoạch kiếm kinh phí để làm nhà cho 12 hộ nghèo tiếp theo. Mong sao có nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung tay để giúp cho những hoàn cảnh khó khăn tại Suối Sâu đang mong được có một mái nhà trước khi mùa mưa tới.

Mọi giúp đỡ xin liên hệ: Văn phòng Caritas Phan Thiết, E-mail: caritaspthiet@gmail.com

Hồng Hương