PHAN THIẾT - Sáng Chúa Nhật 03.06.2012, Ban Caritas Phan Thiết và thầy Trần Khắc Bá, đại diện cơ quan tài trợ là Dòng Tên – Grouppo India đã chính thức bàn giao công trình nhà máy nước uống tinh khiết cho linh mục Antôn Nguyễn Bá Thiện, đặc trách Giáo họ La Dày – Gp Phan Thiết. Đây là dự án giúp cho người dân nghèo vùng núi Đami đất bị nhiễm phèn có nước sạch để uống.

Xem hình ảnh

Tôn LaDày, Đakim 1 và Đakim 2 là những điểm xa xôi nhất nằm sâu trong núi thuộc xã Đami, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cách Thành Phố Phan Thiết khoảng 150 km về hướng Tây. Dân số tính cả 3 thôn khoảng 3000 người. Chỉ một ít hộ gia đình nằm tập trung trên đường trục chính, còn hầu hết nằm cách xa nhau trên đưới các ngọn đồi trợn dốc. Phương tiện đi lại chủ yếu xe gắn máy, xe đạp và đi bộ. Đường sá gập ghềnh, núi rừng hiểm trở. Cả vùng Đami không có Bệnh Viện, chỉ có 1 trạm Y Tế, nếu đau bệnh cấp cứu phải xuống bệnh viện Bảo Lộc cách đó khoảng 50 km đi mất 2-3 tiếng đồng hồ. Ở đây không có chợ chỉ có vài quán hàng bán những nhu yếu phẩm cần thiết. Dù nằm gần khu vực đập thủy điện Đa Mi nhưng mạng lưới điện và thông tin rất thiếu thốn. Mặt bằng dân trí thấp, tỉ lệ trẻ em bỏ học cao do không có phương tiện đi học. Tại thôn có trường Tiểu học, duy nhất cả khu vực chỉ có một Trường Trung Học Cơ Sở tại Đagury (cách xa 30 km đường đồi núi) nên các em phải ở nội trú. Học lên cấp III thì phải xuống thị trấn Ma Lâm hoặc Phan Thiết.

Một trong những lý do đặc biệt mà Caritas Phan Thiết qua nhiều lần khảo sát để quyết định lập dự án lắp đặt nhà máy nước uống tinh khiết phục vụ người dân ở đây là vì nguồn nước để uống và sinh hoạt chủ yếu sử dụng nước giếng, nhưng nước ở đây bị nhiễm phèn vôi nặng dẫn đến một số người dân có thâm niên lập nghiệp ở đây bị bệnh sỏi thận. Cùng với việc nhiễm phèn thì nguồn nước bị ô nhiễm nặng do việc lạm dụng các loại thuốc trừ sâu rầy, diệt cỏ. v.v. khi canh tác cây trồng.

Dự Án lắp đặt Nhà Máy Lọc Nước tại Ladày đã tiến hành rất thuận lợi. Vì đây là điều mà người dân khao khát từ lâu, nên khi bắt đầu tiến hành dự án, mọi người đã nhiệt tình ủng hộ, kẻ góp công, người góp của, tất cả cùng chung tay với Cha Thiện để xây dựng. Tuy nhiên, vấn đề đào giếng gặp nhiều khó khăn, phải đào đến cái giếng thứ tư mới có nước. Giáo họ khởi công xây nhà đặt máy vào ngày 04.4.2012. Công ty TNHH Thiên Long Phát ráp máy và chạy thử từ ngày 25- 29.4.2012. Đến nay nhà máy đã đi vào hoạt động phục vụ cho bà con rất tốt với giá hỗ trợ 5.000đ/1thùng 20 lit.

Từ khi được cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Giám đốc Caritas Phan Thiết, thông báo lên kế hoạch dự án nhà máy nước, Cha Thiện và bà con lương - giáo trong vùng rất phấn khởi. Bởi với công trình nước tinh khiết, bà con ở đây không chỉ có được lợi ích về sức khỏe và kinh tế, nhưng nhất là họ cảm nhận niềm vui tinh thần khi được sự quan tâm của cộng đồng đối với người dân vùng núi hẻo lánh. Từ đây họ yên tâm vì có nguồn nước uống sạch, góp phần đảm bảo sức khoẻ giúp họ yên tâm lao động sản xuất. Niềm vui đã đến với La Dày, nhưng làm thế nào để có thể vận chuyển nước đến cho Đa Kim 1 và Đa Kim 2 đang là nỗi băn khoăn của cha đặc trách bởi với khoảng cách 7km đường núi dốc đá, bà con rất khó khăn để chở được một bình nước về cho gia đình. Một chiếc xe tải nhỏ để chuyên chở nước cho bà con là mong ước của cha bây giờ.

Đến thăm các gia đình người dân trong khu vực La Dày, chúng tôi nhận thấy hầu hết đều sử dụng nước tinh khiết để uống. “An tâm về chất lượng và đảm bảo sức khỏe” là nhận xét của nhiều người sử dụng nước uống từ nhà máy này. Caritas Phan Thiết thay lời cho Cha Đặc Trách Giáo họ và toàn thể người dân tại Ladày và Đakim xin tri ân quý Cha, quý Thầy Dòng Tên – Grouppe India đã giúp cho người dân có được Nhà Máy Lọc Nước Uống rất giá trị. Mong rằng sẽ có nhiều người dân nghèo tiếp tục được nhận được sự giúp đỡ của Quý Vị trong những dự án nước sạch trong tương lai.