“Chỉ cần 800.000đ – 1.000.000đ đóng góp, quý vị đã có thể giúp 1 đứa trẻ tiếp tục được đến trường thay vì con đường học vấn sẽ chấm dứt mãi mãi với các em” - Cha Giám đốc Caritas Phan Thiết nói. “Chúng tôi trân trọng tất cả sự động viên và đóng góp của tất cả quý ân nhân trong nước cũng như ngoài nước cho Quỹ khuyến học Nắng Mới của Caritas Phan Thiết”.

Xem hình ảnh

56 chiếc xe đạp và 75 suất học bổng (500.000đ/suất) đã được Ban Caritas Phan Thiết trao tận tay cho các em học sinh nghèo thuộc 5 xã vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận dịp đầu năm học mới 2013-2014. Tổng số tiền 111 triệu đồng trích từ Quỹ Khuyến Học mang tên “Nắng Mới” do Caritas Phan Thiết thành lập.

Linh mục Phêrô Nguyễn Đình sáng, Giám đốc caritas Phan Thiết cho biết: “Lập một Quỹ học bổng ổn định lâu dài lo cho các em là mong ước khát khao của Caritas Phan Thiết. Bởi qua thực tế nhiều năm hoạt động trong lãnh vực khuyến học, chúng tôi nhận ra rằng: Tỷ lệ nghèo đói giảm khi trình độ học vấn tăng lên, trình độ học vấn tăng lên làm tỉ lệ tội phạm giảm xuống”. Được thành lập vào tháng 6/2013, “Nắng Mới” là tên gọi do chính Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phan Thiết ưu ái đặt cho Quỹ Khuyến Học với ý nghĩa: Ánh sáng tươi đẹp của ngày mới đẩy lui bóng tối và mang lại một tương lai tươi sáng hơn. Học bổng Nắng Mới của Caritas Phan Thiết dựa vào nguồn lực của cộng đồng và quý mạnh thường quân nhằm hỗ trợ cho các em học sinh nghèo hiếu học không phân biệt tôn giáo có cơ hội đến trường, sống quyền được giáo dục của các em. Quỹ hỗ trợ học sinh dưới 2 hình thức: Học bổng ngắn hạn và Học bổng bền vững.

Học bổng ngắn hạn: Hỗ trợ học phí cho những học sinh cần trợ giúp tức thời để có điều kiện đến trường. Học bổng này sẽ phát vào đầu và giữa năm học. Học bổng bền vững: Thực hiện dưới hình thức người trợ cấp sẽ nhận 1 hoặc 2 học sinh nghèo làm con đỡ đầu và hỗ trợ tiền học hàng tháng cho em trong nhiều năm.

Tỉnh Bình Thuận có địa hình khá phức tạp trải dài gồm cả bờ biển và vùng núi. Kinh tế chủ yếu của người dân là nông nghiệp và làm nghề biển nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết tự nhiên. Với những biến đổi lớn về kinh tế, môi trường, khí hậu hiện nay đã đẩy số đông người dân vào hoàn cảnh khó khăn mọi mặt. Do mặt bằng dân trí thấp, chưa coi trọng việc học cùng với hoàn cảnh nhiều gia đình phải chạy ăn từng bữa, việc lo cho con em đến trường là quá sức với họ. Do đó, số học sinh có nguy cơ bỏ học để lao động phụ kinh tế cho gia đình là khá cao. Cha Sáng cho biết: “Học bổng Nắng Mới sẽ kịp thời khích lệ các em cố gắng vượt qua khó khăn hiện tại để tiếp tục học tập hầu mai sau có thể tự lo cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội”. Gặp gỡ cha mẹ các em, cha Sáng bày tỏ mong muốn quý phụ huynh quan tâm tạo điều kiện cho con em được đi học. Đừng bắt các em nghỉ học sớm để lao động phụ gia đình, đồng thời theo sát các em qua việc thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm lớp văn hóa hoặc lớp Giáo lý.

Em Mang Văn Bình, lớp 5, ở thôn đá bàn Ku Kê, huyện Bắc Bình hớn hở nói: “Biết con được cho xe đạp, cả nhà con đều mừng. Thường ngày con đi bộ 4 cây số đi học, vì nhà con không có chiếc xe nào nên con chưa biết đi xe đạp. Bố mẹ bảo khi nào nhận xe rồi con sẽ tập chạy xe để chở em đi học. Hôm nào không đi học thì bố mẹ con sẽ đi làm bằng xe đạp”.

Em Hồ Xuân Hưng, lớp 6, mồ côi cha, mẹ láy chồng khác, hiện ở với ông ngoại tại Sùng Nhơn chia sẻ: Năm nay con tính nghỉ học đi phụ việc vì Ngoại con không có tiền mua sách vở và đồng phục cho con đi học. Với số tiền 500.000đ nhận từ học bổng, con lại được tiếp tục đi học với các bạn.

Đóng góp cho giáo dục là một việc bác ái cụ thể và hữu hiệu, là một nỗ lực góp phần tích cực và năng động cho xã hội. Mong sao Quỹ Khuyến học Nắng Mới của Caritas Phan Thiết phát triển mạnh để có thể “chiếu sáng” đến với các trẻ em nghèo nhiều hơn. Xin liên hệ: Linh mục Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Giám đốc Caritas Phan Thiết. ĐT: 0913 105 761. Email: caritaspthiet@gmail.com