Đức Thánh Cha khích lệ quốc gia này giữ vững bươc tiến.

VATICAN (Zenit,org).-Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói Nam Phi, sau “sự chuyển sang mau lẹ và hoà bình” của mó tới dân chủ, có một cơ hội độc đáo nâng đỡ lục địa châu Phi.

Đức Giáo Hoàng đã khẳng định điều này hôm thứ Sáu 29/5 trong một phát ngôn viết tay ngài trao cho tân Đại sứ Nam Phi, George Johannes. Đức Thánh Cha đã tiếp kiến và ngõ lời với tám tân đại sứ, sau đó trao cho mỗi vị một bản tuyên bô viết tay. Các vị hiện diện đại diện Mongolia, Ấn Độ, Benin, New Zealand, Nam Phi, Burkina Faso, Namibia và Na Uy.

Đức Thánh Cha đã ghi nhận rằng “việc chuyển sang luật dân chủ mau lẹ và hoà bình của Nam Phi đã được hoan nghênh rộng rải” và ngài khẳng định rằng” Toà Thánh đã theo dõi với sự chú ý và khích lệ giai đoạn lịch sử thay đổi này,”

Ngài đã công nhận vai trò của vị nguyên tổng thổng Nelson Mandela trong cuộc phát triển đã thực hiện, và xin đại sứ chuyển tới Mandela “những cầu chúc tốt đẹp cá nhân của ngài cho sức khỏe và hạnh phúc của ông”.

Tôi cũng muốn công nhận sự đóng góp của tất cả những người này trong số đó có nhiều người nam và nữ bình thường mà sự liêm chính, phản ảnh trong cách tiếp xúc lương thiện với lao động, cũng đã giúp đặt những nền tảng cho một tương lai hoà bình và thịnh vượng cho mọi người,” ngài nói thêm.

Đức Giám Mục thành Rome đã ghi chú kích thước, dân cư và những tài nguyên kinh tế của Nam Phi, và nói những yếu tố này làm cho Nam Phi thành một trong những nước có thê lực nhất châu Phi.

Ngài nói tiếp:” Điều này cho châu Phi một cơ hội độc nhất nâng đỡ các xứ African khác trong những cố gắng của họ hoàn thành sự vững bền và sự tiến triển kinh tế. Đã chiến thắng sự cô lập liên kết với thời kỳ phân biệt chủng tộc, tuy lôi kéo theo kinh nghiệm đau buồn của nó, quốc gia của ngài đã thực hiện những cố gắng đáng khen để đem sự hoà giải trong những phần đất khác nhờ những lực lượng giữ hoà bình và những sáng kiến ngoại giao. […]

“Tôi khích lệ Nam Phi tăng cường sự dấn thân của mình cho nhiệm vự cao thượng là giúp các nước khác theo con đường hòa bình và hoà giải và, cách riêng trong những thời buổi kinh tế khó khăn này, tiếp tục sử dụng những tài nguyuên nhân bản và vật chất to tát của mình trong những phương cách cho phép quản trị tốt và nền thịnh vượng của những quốc gia láng giềng.

Khi qui chiếu tới lời phát biểu của Johannes trong đó vị đại sứ đã ghi nhận những vấn đề của Nam Phi phài chiến thắng nạn nghèo, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã khẳng định rằng “cảnh khốn khổ và sự tấn công gây nên bởi cảnh nghèo, thất nghiệp và gia đình đỗ nát càng làm cho những cố gắng của chính phủ xử lý những khó khăn này thêm khẩn cấp hơn.”

Ngài tiếp tục bày tỏ niềm tin vào những công dân quốc gia: “Dân chúng Nam Phi đã chứng tỏ một sự can đảm tinh thần lớn lao và sự khôn ngoan để đối mặt những bất công đã qua. Tôi tin tưởng rằng trong trận chiến hiện nay chống cảnh nghèo và nạn tham nhũng, sự can đảm và khôn ngoan sẽ lại thắng.”

Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng Giáo Hội tin tưởng vào sự đóng góp của mình trong việc giáo dục, những chương trình xã hội và sự chăm sóc sức khỏe “có một ảnh hưởng tích cực trong đời sống của quốc gia.

Ngài lưu ý cách riêng những cố gắng của Giáo Hội liên quan HIV/AIDS: “Giáo hội nghiêm chỉnh đảm nhiệm phần mình trong chiến dịch chống sự lan tràn của HIV/AIDS bằng cách đề cao sự trung thành bên trong hôn nhân và sự kiên cử ngoài hôn nhân. Đồng thời Giáo Hội đã cống hiến nhiều sự trợ giúp trên một mức độ thực tế cho dân chúng đang chịu đau khổ bởi cơn bịnh này trong lục địa của đại sứ và trong khắp thế giới.”