Vatican: Vào chiều thứ Năm trong buổi canh thức tại Quãng Trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã chủ sự buổi canh thức với sự hiện diện của khoảng 10,000 linh mục đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trong dịp này Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng biết ơn của Giáo Hội đối với thừa tác vụ của các Ngài và khuyến khích các ngài hãy khước từ những ảnh hưởng thế tục.

Chuẩn bị kết thúc năm Linh Mục, Đức Thánh Cha nói sự thiếu xót nhân sự trong hàng giáo sĩ không thể nào biến hàng linh mục để chỉ trở thành một công việc “chuyên nghiệp tầm thường” và Đức Giáo Hoàng thêm rằng các linh mục ngày nay cần trở thành ngọn lửa cho tình yêu Đức Kitô.

Mặc dầu Đức Thánh Cha không nói trực tiếp đến những trường hợp linh mục lạm dụng tính dục nhưng Đức Thánh Cha đã ngụ ý tới những khủng hoảng khi Ngài bảo về sự độc thân chức linh mục. Đức Thánh Cha nói sự độc thân nơi linh mục đối với thế gìới là điều phẫn nộ, bởi vì nó tiên liệu trước đến đời sống vĩnh cửu với Thiên Chúa, một thực tại mà con người ngày nay đã chối bỏ.

Đức Thánh Cha nói tiếp vai trò của đức tin là nói lên “sự xúc phạm cả thể” này trong đời sống của chúng ta nơi vùng đất của Thiên Chúa, một nhiệm vụ trở thành khó khăn hơn vì “sự xúc phạm thứ hai trong chính sự không tương xứng và tội lỗi của chúng ta”. Đức Thánh Cha cầu xin Thiên Chúa hãy giải thoát giáo hội khỏi những tội lỗi như thế.

Buổi tối canh thức cũng có phần chứng nhân của các linh mục trên toàn thế giới, bao gồm Mỹ Châu La Tinh, Pháp và Hollywood- California. Khi chiếc xe Giáo Hoàng đến quãng trường, Ngài đã được vỗ tay chào mừng đi qua đám đông của hàng linh mục.

Trả lời cho 5 câu hỏi của các linh mục, Đức Giáo Hoàng bắt đầu bằng sự cảm kích của Ngài đối với công việc và lòng trắc ẩn của ngài cho những vấn đề đang đối diện với chức thừa tác vụ đang càng ngày gia tăng và mỏng manh.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói linh mục ngày nay không phải là để làm việc mọi sự, nhưng nên dùng năng lục của mình để nhắm vào những lãnh vự sau: trao ban Bí Tích Thánh Thể và các Bí Tích, giảng cho tốt, giúp đỡ người nghèo và người chịu đau khổ. Đức Thánh Cha cảnh giác hàng linh mục đừng quên đến đời sống thiêng liêng của mình, và nếu cảm thấy cần thiết thì “hãy khiêm nhường và sự can đảm để nghỉ ngơi”.

Phía trên chỗ Đức Giáo Hoàng ngồi, là một tấm phông lớn hình Thánh John Vianney, thánh quan thầy của các linh mục. Dịp này Đức Giáo Hoàng cũng công bố một năm Linh Mục nhắm vào thừa tác vụ linh mục cũng trùng vào dịp kỷ niệm lễ giỗ 150 năm của Thánh Vianney.

Nhiều cầu hỏi đã được đưa lên Đức Thánh Cha và nói rằng thế giới này thực sự không hiểu các linh mục và thừa tác vụ linh mục.

Một Linh Mục từ Slovaka đã nói lên sự quan trọng sống độc thân, nhưng bị xao động vì “nhiều người đã phẩm bình đến hồng ân này”.

Một Linh Mục Nhật Bản bày tỏ đến đời sống của Thánh Joan Vianney không trần tục, đặc biệt đến những thực hành cá nhân và thống hối trao ban Bí Tích của Thánh nhân.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trả lời về điểm này là một vấn đề khó khăn và đau thương trong Giáo Hội. Đức Thánh Cha cho đó là một “lý do ngạo mạn” để mong kiếm tìm sự chối bỏ Thiên Chúa cao cả.

Đức Giáo Hoàng nhắc đến Ngài đã nhìn thấy 3 thế hệ của các thần học gia đến rồi đi, bao gồm thời điểm như tư tưởng “khoa học” chiếm vị thế tay trên, nhưng ngày này “đã trở nên lỗi thời, và không giá trị, thực vậy nhiều tư tưởng xem ra trở thành lố bịch."

Trong một tuần qua, các linh mục đã đến từ 90 quốc gia trên thế giới, đã có mặt và có thể nhận diện các Ngài qua các nẻo đường tại Roma, tham dự các buổi phụng vụ, các hội nghị tại các Thánh Đường chính trong thành phố. Các Linh Mục đã dành hầu như trọn thời gian để cầu nguyện, lắng nghe và chia sẻ với nhau.