53. BIỆN LUẬN CỦA QUẠ VÀ CHIM ƯNG

Quạ và chim ưng khi bay thì nhất đình phải giương đôi cánh và cử động nhiều lần liên tiếp, thì mới có thể bay được xa; nhưng chim ưng vừa giương đôi cánh thì có thể đón gió bay vừa cao vừa xa, không cần phải đập cánh nhiều lần. Con quạ thấy vậy thì rất ngưỡng mộ, bèn học cách của chim ưng đập đôi cánh bay lên trên trời xanh, sau đó giương đôi cánh bất động, nhưng lại không ngờ bềnh bồng rơi xuống.

Chim ưng thấy vậy thì chế nhạo, nói:

- “Ta có thể giương đôi cánh bất động mà có thể bay xa, nguyên nhân là bởi vì hình dáng đôi cánh của ta lớn, ai như đôi cánh của mày nhỏ tí xíu mà lại đòi học như ta, không phải là không tự lượng sức của mình sao?”.

Con quạ giận dữ nói:

- “Như mày nói đó thì chim đại bàng ngủ bên đó cũng không phải là biết bay lên trời cao đó sao?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 53:

Đôi cánh càng rộng thì bay càng cao càng xa, đôi cánh nhỏ và ngắn thì bay thấp, đó là chuyện bình thường, nhưng đôi cánh ngắn mà có chí học hỏi luyện tập thì rồi cũng có ngày bay được cao được xa.

Cầu nguyện và hoạt động là hai đôi cánh làm cho người Ki-tô hữu càng ngày càng bay tới gần thiên đàng hơn, và chính nhờ đôi cánh thiêng liêng ấy làm cho họ trở nên những sứ giả của Phúc Âm giữa trần gian này, bởi vì càng cầu nguyện thì càng được nhiều ân sủng của Chúa ban, càng hoạt động làm việc lành phúc đức vì lòng yêu mến Thiên Chúa, thì càng có nhiều người nhận ra khuôn mặt của Đức Đức Chúa Giê-su trên con người của mình.

Quê hương vĩnh cửu của người Ki-tô hữu thì ở trên trời, cho nên nếu người Ki-tô hữu nào nếu không có đôi cánh thiêng liêng là cầu nguyện và hoạt động ấy, thì dứt khoát không thể bay lên trời được...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info