47. CÁ BẠC NẠP MẠNG

Cá bạc, còn có tên là cá mì sợi, hể ra khỏi nước là chết ngay. Một hôm, long vương mừng sinh nhật, các loài thủy tộc đều đến chúc thọ, tê giác nước vì thường vào trong biển để bàn luận việc ngoại giao với long vương, cho nên cũng đến chúc mừng.

Nó đi đến bên bờ chuẩn bị xuống nước, đột nhiên nhìn thấy trong nước một đàn cá bạc ngẫng cao đầu nói với nó:

- “Chúng tôi sắp đi long cung chúc thọ, vì bơi quá chậm nên khổ, e rằng đến không kịp tham dự các lễ nghi. Bác hành động thần tốc, xin cho chúng tôi bám vào thân bác thì có thể đến được long cung rất nhanh, ân đức của bác suốt đời không quên.”

Tê giác nước gật đầu ưng thuận.

Đàn cá bạc chia thành từng tốp trèo lên lưng tê giác nước, bám đầy từ đầu cho đến chân của tê giác nước. Không ngờ khi tê giác nước lội trong nước, hai cái sừng nó làm nước rẻ đôi nên trên thân nó không có một giọt nước, tất cả đám cá bạc bám trên lưng nó đều chết khô. Tê giác đến trước cổng long cung, dừng lại ngó lui vẩy tay nói cá bạc đi vào trong cung, nhưng nó đâu có biết là cá bạc đã chết sạch không còn một mống.

Tê giác nước thở dài nói:

- “Cái lũ tiểu yêu quái dốt nát vô tri này, chỉ biết bợ đỡ lấy lòng, nóng vội, vui vẻ sung sướng đem nạp mạng cách vô duyên”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 47:

Thời nay có những chàng trai cô gái yêu vội yêu vàng, nên cũng vội vàng li dị, tự mình đem đau khổ đến cho mình, đó là “cập bất lợi”; thời nay có những người nghèo nhưng muốn làm giàu cho nhanh, bằng cách đem hết số vốn cỏn con còn lại đi đánh bài bạc, một ăn một thua, thế là “cập bất lợi”, nghèo càng nghèo hơn...

Bầy cá bạc vì muốn đi thật nhanh để kịp mừng thọ long vương, nhưng quên mất mình là loài sẽ chết nếu rời khỏi nước, thế là chết cả đám cách vô duyên, “cập bất lợi”.

Có một vài người Ki-tô hữu cũng “cập bất lợi” như thế: họ muốn chừa tội ngay nhưng cuộc sống của họ chưa quen với cái “chừa ngay” như thế, thế là một tuần sau họ lại phạm tội, mà phạm cách tàn bạo hơn nữa. Họ như người muốn cai nghiện thuốc, cai rượu, họ lập tức cai nghiện nhưng chưa chuẩn bị gì, thế là chỉ vài ba ngày sau thì hút thuốc, uống rượu “tợn” hơn nữa.

Chừa bỏ tội lỗi thì cũng như cai nghiện vậy, quyết tâm nhưng có phương pháp tiệm tiến, nay quyết tâm bỏ một chút, mai quyết tâm bỏ một chút, mỗi ngày đều quyết tâm chừa tội thì có hiệu quả hơn, bởi vì ơn của Thiên Chúa không lập tức ào ạt tuôn xuống rồi chấm dứt, nhưng đều đều như sương sa, thấm gội từ từ và làm cho vạn vật tốt tươi.

“Cập bất lợi” thì chắc chắn không có lợi lâu dài, mà đường đi đến Nước Trời thì không dài không ngắn, chỉ là trong giây phút hiện tại mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info