THÁI BÌNH -- Sáng ngày 21/01/07, Đức Giám mục Giáo phận Thái Bình – Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang đã về tham dự tuần chầu và cử hành Thánh lễ chính tiệc tại giáo xứ Bác Trạch – Giáo phận Thái Bình.

Mặc dù với cái lạnh thấu xương của Mùa Đông Bắc Việt (ngày Đại hàn) nhưng đã không cản ngăn được bước chân của vị mục tử nhân hiền, tuổi già nhưng sức chưa yếu. Mới 8 giờ sáng vậy mà ngài đã có mặt cùng với cha Thư ký Tòa Giám mục – Đaminh Đặng Văn Cầu để tham dự giờ chầu chung cùng với cộng đoàn của giáo xứ. Cũng với những lời kinh tiếng hát như thường lệ, sau bài Tin Mừng được chọn để suy niệm trước Thánh Thể, Đức Giám mục đã ban lời huấn dụ cho cộng đoàn; ngài nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể cũng như ơn ích mang lại cho con người khi cùng nhau chầu Mình Thánh Chúa.

Cứ tưởng Đức Giám mục sẽ được nghỉ ngơi đôi chút trước khi cử hành Thánh lễ nhưng không thể, hết đoàn này hội nọ thay nhau vào chào, thăm hỏi và cám ơn Đức cha vì sự hiện diện của ngài trong tuần chầu của giáo xứ cũng như những gì cộng đoàn nơi đây đã được đón nhận.

Đúng 9 giờ đoàn đồng tế gồm 20 linh mục trong và ngoài Giáo phận cùng với Đức Giám mục, cha Tổng đại diện Hieronimô Nguyễn Phúc Hạnh đã được rước từ khuân viên nhà xứ tiến ra lễ đài kính Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa ở phía cuối ngôi thánh đường để cử hành Thánh Lễ chính tiệc (vì ngôi thánh đường đang được thi công: đại tu, nới rộng và kéo dài). Trời lạnh, đôi lúc lại có những cơn mưa phùn nho nhỏ nhưng Thánh lễ ngoài trời vẫn được cộng đoàn tham dự một cách sốt sắng. Từ trên lễ đài nhìn xuống là cả một rừng người (có tới 12 ngàn người) đầu trần dự lễ.

Trong bài chia sẻ của Đức Giám mục, ngài đã nhấn mạnh tới việc thực thi chân lý nhưng trong tình thương như khẩu hiệu mà ngài đã chọn trong chức vụ mục tử của mình. Ngài cũng nói tới việc truyền giáo, một trong những thao thức và khao khát của ngài mà trong giờ suy niệm trước Thánh Thể ngài đã dâng lên Chúa. Truyền giáo không chỉ là “tăng số” mà còn là “tăng lượng” và phải truyền giáo bằng những việc làm cụ thể như đến với những người bất hạnh, nghèo đói hay tật nguyền, cảm thông và sẻ chia những nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần của họ, đồng hành với họ, sẻ chia với họ từ miếng cơm manh áo…Nhưng ngài cũng khẳng định, để làm được những công việc tốt lành thánh thiện đó thì chính bản thân người Kitô hữu phải phúc âm hóa chính mình, phải chuyên cần học hỏi và đào sâu Giáo lý, Thánh kinh, năng chạy đến với bàn tiệc Lời Chúa, bàn tiệc Thánh Thể…để đời sống tâm linh của chính mình ngày một thăng tiến và trưởng thành đích thực.

Thánh lễ đã khép lại với phép lành của vị chủ chăn Giáo phận, tiết trời cũng ấm dần lên như muốn cùng lòng người chung chia sức sống từ Bàn Tiệc Thánh.

Tưởng cũng nên nói thêm, Bác Trạch là một trong những giáo xứ lớn của Thái Bình, số giáo dân cũng đông nhất nhì Giáo phận, chính vì thế, nơi đây cộng đoàn tín hữu có rất nhiều đoàn hội và các hoạt động của họ cũng ngày một đi vào nề nếp, chiều sâu. Nhân dịp tới chầu Thánh Thể và tham dự Thánh lễ, chúng tôi hân hạnh được trò chuyện với cha xứ Augustinô Nguyễn Quang Huy. Ngài cho biết về tình hình của giáo xứ đang tiến triển về mọi mặt. Kể từ khi về nhận nhiệm sở năm 2001, ngài đã củng cố lại các đoàn hội và mới đây còn thành lập thêm hai đội kèn đồng, mỗi đội có tới 50 “tay kèn”, đội thì toàn nam, đội thì rặt nữ. Các lớp Giáo lý dành cho các em thanh thiếu niên thì luôn được khai giảng cùng đợt với ngày tựu trường của năm học mới. Ngoài ra các lớp Giáo lý dành cho dự tòng và hôn nhân cũng thường xuyên được mở. Đối với giáo lý viên cũng như ông trương bà quản và ngay cả hội đồng mục vụ tân - cựu cũng được học hỏi, bồi dưỡng thêm về Giáo lý, Thánh kinh, Lịch Sử Cứu Độ và sư phạm giáo lý vào kỳ hè do các thầy đại chủng sinh Hà Nội và chính ngài hướng dẫn.

Ngoài ngôi nhà xứ đã được đại tu, nâng cấp xong cách đây chừng một năm, ngài đã đang cùng với cộng đoàn giáo xứ đại tu và nới rộng kéo dài thêm ngôi thánh đường về phía gian cung thánh. Bên cạnh đó ngài cũng đã cho thi công đồng thời với ngôi thánh đường là một ngôi nhà hoành tráng, mà theo ngài thì ngôi nhà này được gọi là ngôi nhà đa chức năng: vừa bổ sung thêm cho việc học hỏi Giáo lý, Thánh kinh, đàn nhạc, hoạ, vi tính… vừa là nơi đào tạo nghề cho những người có hoàn cảnh khó khăn như các em khuyết tật chẳng hạn; đồng thời là nơi dành cho lớp tìm hiểu ơn gọi sinh hoạt (có khoảng 50 em thanh thiếu niên nam nữ đang được ngài chăm lo cho cả về mặt vật chất cũng như tinh thần).

Phải nói, linh mục Nguyễn Quang Huy đã phần nào noi gương vị cha chung của Giáo phận - Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang trong những công việc từ thiện, bác ái xã hội. Ngài không những chăm lo cho đoàn chiên của mình mà còn cho cả những người có hoàn cảnh khó khăn khác ngoài giáo xứ. Vừa qua, ngài đã tổ chức khám chữa bệnh cho 280 bệnh nhân trong và ngoài giáo xứ do 19 bác sĩ ở Hà Nội được ngài mời về. Số bệnh nhân này được khám và phát thuốc hoàn toàn miễn phí; ngài cũng đã phát quần áo cho các bệnh nhân ở bệnh xá Phansinh; tặng 2000 chăn màn cho những gia đình nghèo của các giáo xứ: Trà Vi, Thanh Châu, Đông Thành, Giáo Nghĩa…ngoài ra ngài còn tài trợ việc khoan giếng cho một số trường trung học thuộc huyện Kiến Xương (xã Quang Bình). Ngài nói: tôi còn đang ấp ủ những dự tính cho giáo xứ, cho những con người không may mắn trong xã hội…và ngài hi vọng, với ơn Chúa, sự quyết tâm của chính mình cùng với sự cộng tác trung thành của cộng đoàn giáo xứ cũng như các ân nhân trong và ngoài nước thì những ấp ủ ấy trong ngài sẽ nảy chồi và trở thành cây đại thụ.

Dù rất mệt mỏi vì phải luôn có mặt giám sát các công trình, bên cạnh đó lại là tuần chầu của giáo xứ nhưng ngài vẫn nở nụ cười thật vui và tràn đầy hạnh phúc.