Cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh Giáo Phận của liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn Gp Thái Bình .

Tối ngày 04/08 2011, với sự lo toan sắp xếp của Cha Xứ Aug. Nguyễn Quang Huy, Thầy Giuse Nguyễn Xuân Hùng và ban ngành hội đồng mục vụ liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn, tại quảng trường Đức Mẹ Lavang Giáo Xứ Bác Trạch đã diễn ra cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh kỉ niệm 75 năm thành lập Giáo Phận Thái Bình của giới trẻ liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn.

Xem hình

Trước đó trong Thánh Lễ Chúa Nhật 18 TN (A) tại Giáo Xứ Bác Trạch , Cha Xứ Aug. Nguyễn Quang Huy đã cử hành nghi thức “Dấn Thân Giáo Lý Viên “ dành cho các Giáo Lý viên thuộc liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn. Lần đầu tiên các Giáo Lý Viên của liên xứ được chính thức tuyên hứa với Chúa trong sứ vụ giảng dạy giáo lý, nhằm nâng cao ý thức phục vụ Thiên Chúa và cộng đoàn nơi mỗi người .Vì Giáo lý viên không chỉ là một ơn gọi bắt nguồn từ Bí tích Thánh Tẩy, và không ngừng được kiện toàn qua Bí tích Thêm sức mà còn là lời mời gọi cách đặc biệt của Chúa Thánh Thần, một đặc sủng riêng được Giáo hội nhìn nhận và ủy quyền sứ vụ tiếp nối công cuộc cứu độ của Chúa Kitô, để làm chứng cho Chúa Kitô trong môi trường sống của mình, bằng cách giúp người khác hiểu biết về Chúa, nhất là giúp các em thiếu nhi trưởng thành trong đức tin và sống đời sống kitô hữu cách dồi dào hơn.

Thiết nghĩ, khi được mời gọi làm giáo lý viên, bản thân các anh chị Giáo Lý Viên không khỏi lo lắng, băn khoăn vì mình không có khả năng ăn nói, mình không có đủ điều kiện, mình không đủ tư cách để đúng trước các em, mình không đủ kiến thức Thánh kinh để hướng dẫn người khác học hỏi giáo lý của Chúa. Nhưng thử hỏi ai trong chúng ta là người xứng đáng được tham gia vào tác vụ đời sống tông đồ để gieo trồng và phát triển đức tin của hội thánh? Ai trong chúng ta xứng đáng làm Giáo Lý Viên?

Lo lắng là thế, băn khoăn là thế, nhưng chúng ta có quyền tin tưởng: chúng ta sẽ làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh, để chúng ta có thể nói được như thánh PhaoLô rằng: ” Không phải tôi giảng dạy giáo lý và hướng dẫn đức tin cho các em, mà là chính Chúa Kitô giảng dạy và hướng dẫn đức tin cho các em qua tôi”.

Vì thế, trong Thánh lễ này các Giáo Lý Viên của liên xứ Bác Trạch - Quan Cao - Vinh Sơn đã tuyên xưng trong việc dấn thân theo Chúa, làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh mình sống.

Sau khi Cha xứ thẩm vấn các anh chị Giáo Lý viên là phần quan trọng nhất của nghi thức, các anh chị lần lượt đặt tay lên Thánh Kinh để tuyên xưng lời hứa dấn thân trong sứ vụ của mình .

Xin cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các anh chị Giáo Lý Viên mãi luôn giữ được lửa nhiệt tình, lòng hăng say quảng đại rao giảng Lời Chúa cho mọi loài thụ tạo như Chúa Kitô đã phán truyên, nhất là giáo dục đức tin cho con em chúng ta, các em thiếu nhi những tương lai của Giáo Hội.!

Đúng như chương trình đã chuẩn bị thì sau Thánh Lễ Chúa nhật 18 TN (A) sẽ tổ chức cuộc thi tìm hiều năm thánh giáo phận dành cho Liên xứ nhưng vì điều kiện thời tiết nên cuộc thi đã được dời lại tối ngày thứ 5 (ngày 04/08/2011)

Trước khi cuộc thi tìm hiểu năm thánh được khai mạc, vào hồi 18h30, Thánh Lễ Đồng Tế đã được cử hành bởi Cha xứ Aug. Nguyễn Quang Huy cùng Cha quý hương Hier. Trần Minh Tiến . Cha quý hương Hieronimo, Ngài vừa trở về thăm quê hương xứ sở sau 2 năm tu học bên đất nước Pháp xa xôi.

Đúng 20h sau bài kèn chào mừng của ban kèn Giáo Xứ cùng các bài cử điệu của nhóm linh hoạt viên thuộc nhóm SVCG Giáo Xứ Bác Trạch, Cha Xứ Aug đã khai mạc chương trình trong sự háo hức của các đội thi và toàn thể cộng đoàn liên xứ. Liên Xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn , mỗi xứ đã cử một đội tuyển ưu tú nhất để tham gia tranh tài trong cuộc thi tối hôm qua. Chương trình còn có sự hiện diện của quý Dì dòng Mến Thánh Giá tại giáo xứ Bác Trạch, quý hội đồng mục vụ liên xứ ,quý cộng đoàn cùng toàn thể các bạn trẻ trong và ngoài Liên Xứ.

Chương trình được chia làm 3 phần dưới sự dẫn dắt của Thầy Giuse Hùng và ông trùm Hier. Phạm Yêng. Phần 1 và 2 với chủ đề tìm hiểu về lịch sử của Giáo xứ và Giáo Phận các đội chọn đáp án đúng nhất. Phần 3 là phần tự luận tìm hiểu về các Thánh Tử Đạo Giáo Phận. Đan xen các phần thi luôn có các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu bởi các Giáo Xứ trong liên xứ để đêm thi trở nên sinh động. Phần thi dành cho khan giả cũng gay cấn và hồi hộp không kém phần thi dành cho ba đội trên sân khấu với các câu hỏi giáo lý cùng phần quà hấp dẫn đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của cộng đoàn và giới trẻ tham gia cổ vũ cho cuộc thi.

Giữa cuộc thi cộng đoàn cũng đã được giao lưu với Cha quý hương Hieronimo Trần Minh Tiến . Trong lời chia sẻ của mình Cha quý hương tỏ ý vui mừng vì sự thay đổi, phát triển của Giáo Xứ trong thời gian qua. Đặc biệt là sự chăm lo trong vấn để giáo dục giáo lý đức tin cho giới trẻ Giáo Xứ . Vì cuộc sống hiện đại luôn cần phải có đức tin vững vàng và nền tảng giáo lý Kitô giáo vững chắc để vượt qua những cám dỗ hàng ngày. Ngài cũng gửi quà dành cho Giáo Xứ và cũng đã xin góp chút quà cùng chung với phần thưởng dành cho các đội đoạt giải mà ban tổ chức đã chuẩn bị.

Xin gửi lời cảm tạ chân thành và những lời tâm sự của Cha quý hương đã dành cho quê hương và cộng đoàn. Xin cầu chúc bình an của Chủa luôn đầy tràn nơi Cha để cha vững bước trong bước đường thánh hiến của mình.!

Với sự dẫn dắt chương trình hài hước, vui nhộn của thầy Giuse Hùng cùng ông Trùm Hier. Phạm Yêng, sự hoạt náo của linh hoạt viên SVCG giáo Xứ Bác Trạch chương trình luôn được làm nóng lên với các bài cử điệu sôi động. Ngoài ra sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo cộng đoàn trong liên xứ cũng đã làm cho chương trình luôn hấp dẫn và sôi nổi trong suốt chương trình.

Cuối cùng với sự ganh đua quyết liệt của các đội chơi trong từng phần thi. Đội thi của Giáo Xứ Vinh Sơn đã dành phần thắng với số điểm cao nhất, sau đó đến đội Giáo Xứ Quan Cao xếp vị trí thứ nhì và đội thi của Giáo Xứ Bác Trạch xếp vị trí thứ 3.

Sau đó Cha Xứ Augustino, Cha quý hương Hieronimo cùng ông đại diện HĐMV liên xứ đã lên trao giải nhất-nhì-ba cho ba giáo xứ .

Sau khi Thầy Xứ Giuse thay mặt ban tổ chức cảm ơn Quý Cha và cộng đoàn cùng các ban ngành đã tạo mọi điều kiện để chương trình được thành công rực rỡ. Cha Xứ đã ban phép lành và cầu nguyện tạ ơn trước Đức Mẹ Lang vang Giáo Xứ.

Qua việc tuyên hứa dấn thân của các Giáo Lý viên Liên Giáo Xứ và cuộc thi tìm hiểu năm Thánh Giáo Phân được tổ chức trong chuỗi các hoạt động sôi nổi hướng tới dịp kỉ niệm 75 năm thành lập Giáo Phận, mong rằng mỗi bạn trẻ trong Liên Giáo Xứ sẽ luôn cố gắng trau dồi tín lý đức tin Kitô Giáo để làm hành trang cho cuộc sống và sẽ ý thức được tầm quan trọng trong việc gìn giữ phát huy những gì mà cha ông đã gây dựng , đã hi sinh xương máu để Giáo Xứ cũng như giáo phận có được như ngày hôm nay .

Xin gửi lời cảm tạ tri ân tới Cha Xứ Aug. Nguyễn Quang Huy ngài đã tạo mọi điều kiện để chương trình được diễn ra tốt đẹp.!Cũng xin gửi lời tri ân tới Cha quý hương Hier. Trần Minh Tiến đã cùng tham dự và có những chia sẻ hết sức quý báu dành cho giới trẻ của liên xứ.! Và cách đặc biệt xin gửi lời tri ân tới Thầy Giuse Nguyễn Xuân Hùng đã lên ý tưởng, sắp xếp chương trình cho liên xứ chúng con có một sân chơi rất bổ ích. Cũng xin gửi lời tri ân tới quý HĐMV , các ban ngành đoàn thể liên Giáo Xứ Bác Trạch.- Quan Cao – Vinh Sơn đã lo toan sắp xếp tạo mọi điều kiện để tổ chức lên cuộc thi này dành cho giới trẻ liên xứ . Cầu chúc bình an nơi Quý Cha, quý thầy ,quý HĐMV cùng toàn thể cộng đoàn cũng như giới trẻ liên xứ Bác Trạch - Quan Cao – Vinh Sơn.!