THÁI BÌNH - Cuộc rước rước kiệu đó và Thánh lễ đầu năm gây nhiều ấn tượng cho đồng bào lương giáo và nhân dân huyện Tiền Hải. Cuộc rước được nối kết bằng hàng ngàn chiếc xe máy được trang trí bằng cờ mang thánh giá với đèn sáng choang đi mở đầu, rồi tới hàng trăm chiếc xe hơi, xe đưa đón khách được trang hoàng các khẩu hiệu về Chúa và Đức Mẹ. Trên xe có các đoàn trống, trắc, kèn đồng, và các hội trong giáo xứ mang y phục đoàn hội cùng với số rất đông giáo dân. Người dân xứ Bác Trạch đang ngụ cư ở khắp nơi cũng hội tụ về tham dự. Chiếc xe sau cùng có tượng Đức Mẹ cao chừng 4m được trang hoàng đèn nến rực rỡ. Suốt cuộc hành trình chưa đầy 30km mà phải mất đến gần 3 giờ, vì xuất phát từ lúc 18 giờ 30 mãi tới 21 giờ mới đến đầu làng xứ Bác Trạch. Đi đường, đoàn rước đánh trống thổi kèn vang lừng và được nhân dân ra hai bên đường đón chào, khích lệ, vỗ tay tán thưởng... Nhiều thị trấn có rất nhiều anh chị em lương dân đốt pháo kim tuyến, vỗ tay chào mừng khi đoàn rước đi qua. Có điều rất lạ là cả nước đang hưởng ứng phong trào an toàn giao thông, đi đến đâu các loại xe cơ giới đều bị các nhân viên chặn lại tra hỏi giấy tờ hoặc phạt lỗi vi phạm giao thông, thế mà tối 31/12/08 tuyệt nhiên không có bóng đáng vị nào ở trên đường khiến cho đoàn rước thong dong an toàn tới đích. Có người khôi hài nói rằng: có lẽ cha xứ Bác Trạch đã "làm việc" với tất cả rồi.

Tới đầu làng Bác Trạch, nhân dân cùng với bà con giáo dân đổ ra hai bên đường đón chào Đức Mẹ. Trong số họ, có những cụ già quỳ xuống ngay bên vệ đường mà khóc lóc thảm thiết tỏ lòng ăn năn và diễn tả niềm vui mừng khôn tả.

Đức Mẹ được đón trong tiếng chào trong tiếng kèn trống và những bài thánh ca hát mừng... Tiếng pháo kim tuyến được nổ ra xen lẫn những giải màu rực rỡ và muôn vàn quả bóng bay lên bầu trời. Đoàn rước còn được cha tổng đại diện dẫn đầu đưa tượng Đức Mẹ lên linh đài và làm phép. Lúc đó đồng hồ đã điểm 21 giờ 30. Bầu trời thanh vắng, không một áng mây bao phủ nhưng nhiệt độ của giá lạnh mùa đông hạ xuống mức khá thấp làm cho mọi người lạnh lẽo. Thế nhưng hàng ngàn người vẫn trụ lại ở linh đài đọc kinh khấn nguyện hát mừng vì Đức Mẹ lại sinh ra giữa chúng ta. Sau cùng, cha xứ phải lên tiếng khuyên mọi người tạm về gia đình nghỉ ngơi, chuẩn bị cho đại lễ sắp diễn ra ngay sáng ngày hôm sau. Ai cũng nói rằng: Đức Mẹ được rước về linh đài xứ Bác Trạch như vậy là một phép lạ tỏ tường.

Sáng hôm sau, "cả làng" và khách khứa cùng người dân gốc Bác Trạch khắp mọi nơi đã có mặt trên các đường đi, chuẩn bị đón tiếp Đức Giám Mục Giáo phận.

Đúng 8 giờ 30, xe đưa Đức Giám Mục xuất hiện trên con đường dẫn đến đầu làng. Toàn dân phấn khởi và ra đón trong tiếng trống vang lên rung động cả bầu khí sớm mai. Cha xứ dẫn đầu đoàn thiếu nhi tay cầm những ngành huệ trắng tinh, theo sau là đoàn nam thanh nữ tú trong y phục rất lịch sự. Đặc biệt đoàn còn có cả những liền anh liền chị trong y phục cổ truyền khăn vấn, nón quai thao để chuẩn bị cho làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh đầy duyên dáng.

Đoàn xe đưa Đức Giám Mục được sự hướng dẫn của cha xứ và một số các cha khác đi qua ngôi Nhà thờ đang được xây dựng (gần đến mức hoàn thiện), đồ sộ như một trái núi, đang trong giai đoạn tô vẽ làm nổi bật lên giữa khu nhà xứ tựa như một đại thánh đường Đức Bà ở Paris. Cha xứ tươi cười mà như có vẻ doạ Đức Cha Gp rằng: chẳng mấy chốc chúng con sẽ mời Đức Cha về long trọng thánh hiến ngôi thánh đường này... Đức Giám Mục tiến vào nhà xứ được trang hoàng đẹp đẽ, có những vị khách quí được quy tụ tại đây để đón chào vị Chủ chăn Giáo phận. Mọi người đến chào đón đều nói rằng: Đức Cha mới đi ngoại quốc về, sức khoẻ thấy tốt hẳn lên...

Sau cùng, lúc 9 giờ đoàn rước Đức Giám Mục và khoảng 30 linh mục trong ngoài Giáo phận trong y phục trắng tinh tiến ra linh đài Đức Mẹ La Vang để cử hành Thánh Lễ trọng thể dịp đầu năm mới. Đám đông dân chúng tham dự Thánh lễ cùng với các hội đoàn, ước chừng hai vạn người đã ổn định đón đoàn đồng tế ra linh đài. Trước Thánh lễ là màn chào mừng của giáo xứ với các bài phát biểu của các hội đoàn, các cơ quan, xí nghiệp...đã có công đóng góp xây dựng linh đài Đức Mẹ và còn tiếp tục hoàn thành ngôi thánh đường to lớn ở xứ đạo này.

Linh đài Đức Mẹ La Vang ở xứ Bác Tạch to hơn hẳn so với Linh đài ở Nhà thờ Chính toà Thái Bình. Ba cây đa làm nền nặm ở phía sau bàn thờ đồ sộ như những chiếc cột khổng lồ mà đến cả 5 người nối tay nhau ôm không xuể. Những tán lá xanh ưtươi cách mặt đất chừng 30m toả bóng râm trên bàn thờ dâng lễ. Đức Mẹ La Vang được rước về tối hôm qua đã được đặt vào một gốc cây đa ở giữa. Lúc đầu, tượng được làm phép ở Nhà thờ Chính toà Thái Bình trông rất to lớn, vậy mà khi đặt vào đây tuy rất hài hoà nhưng vẫn thấy nhỏ bé chừng nào so với khung cảnh mênh mông chung quanh.

Mở đầu cuộc đón chào là điệu dân ca quan họ Bắc Ninh mời trầu mời trà và những bài hát do các nghệ sĩ chuyên nghiệp cử điệu với dàn âm nhạc cổ truyền với tiếng sáo vi vu kèm theo những làn điệu khiến cho người nghe có cảm giác thanh thoát và êm ái. Cuối cùng Đức Giám Mục cất tiếng cảm tạ đội ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ đã dẫn đưa ngài đi và đạt được những kết quả tinh thần vật chất, giữ gìn ngài và cho ngài có sức khoẻ tốt hơn xưa. Nay đã trở về, ngài xin chào tất cả mọi người... Toàn dân đứng lên vỗ tay tán thưởng hồi lâu. Sau đó Thánh Lễ được bắt đầu, một Thánh Lễ đại trào dưới chân Đức Mẹ La Vang Thái Bình đã được diễn ra rất trọng thể và sốt sáng.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục đã diễn tả sự vui mừng của dân chúng đã đón tiếp các Giám Mục ở thành Êphêsô trong nỗi vui mừng khôn tả vì đã tuyên bố được (một cách gián tiếp) tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, khác nào cộng đoàn Giáo phận Thái Bình, nhất là xứ Bác Trạch đã hân hoan đón nhận Đức Mẹ về chốn linh đài này để tôn kính cầu nguyện. Đây chẳng phải là sự vui mừng lớn lao đó sao !? Ngài cũng đề cập đến hôm nay là ngày cầu nguyện cho hoà bình thế giới, nhất là ý của Đức Thánh Cha Bênêđichtô XVI phản bác lại luận điệu cần phải hạn chế sinh sản để thế giới thoát cảnh nghèo khó. Ngài cho biết, thực tế đã chứng minh rất khác, chính nhờ sự gia tăng dân số mà sự khó nghèo ngày nay bị giảm xuống mức 50%. Đàng khác, nhân loại thay vì dùng tài nguyên của cải giúp đỡ người nghèo, lại đi tiêu xài tiền bạc trong những việc không đâu như sản xuất vũ khí vô cùng phí phạm, nguy hiểm, gây nên chiến tranh, làm mất hoà bình; hay như những người tham nhũng, ăn cắp của công, của tư để chi phí tiêu xài xa hoa, đĩ điếm mà không lo cho những người thiếu cơm no áo ấm. Giáo dân nghe được những lời tâm sự của Đức Thánh Cha như vậy đều lấy làm cảm kích.

Sau cùng Đức Giám Mục đề cập tới năm 2009 là thời gian Chúa dành cho mọi người làm lành lánh dữ, chúng ta phải lợi dụng thời gian đó để sống thánh thiện, xứng đáng làm con Chúa... Như vậy, thế giới sẽ hưởng nền hoà bình vĩnh cửu đời này và đời sau. Mọi người vỗ tay tán thưởng bài giảng của Đức Giám Mục Gp. Thánh Lễ được tiếp tục với bầu không khí thánh thiện và sốt sáng. Cuối Thánh Lễ, mọi người cùng cất tiếng đọc kinh kính Đức Mẹ La Vang, khấn xin Mẹ ban cho thế giới có được hoà bình, cho đất nước được an ninh - thịnh vượng, cho các gia đình Công giáo được hạnh phúc - bình an để chuẩn bị bế mạc Năm Thánh Hồng Đào và bước vào Năm Thánh của Giáo phận: Sự giáo dục trong các gia đình. Mọi người đều xếp hàng chụp hình lưu niệm trước linh đài. Ai cũng muốn lợi dụng dịp quý báu này để được ghi hình với Đức Cha. Ngài đã phải dành đến nửa giờ để đứng chụp chung với đoàn chiên của mình. Đức Giám Mục trở về phòng thay phẩm phục và tham dự bữa tiệc thân mật cùng với mọi thành phần.

Vào khoảng giữa trưa Đức Giám Mục mới có thể chia tay đoàn người đông đúc. Cha xứ không quên nhắc lại: khi nào khánh thành Nhà thờ, chúng con xin Đức Cha trở về với chúng con. Ngài đứng chăm chú nhìn bóng Đức Cha xa dần sau luỹ tre làng...

Đó là Thánh Lễ đầu năm Dương lịch hiếm có trong Giáo phận Thái Bình, gây âm vang trong lòng người, đốt lên ngọn lửa yêu mến Đức Mẹ La Vang tại Thái Bình như lòng mọi người mong muốn.