Đức Hồng Y Ngoại trưởng Tòa Thánh Parolin đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov, kêu gọi hãy chấm dứt chiến tranh

Tin Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã điện đàm hôm qua thứ Ba (8/3/2022), Đức Hồng Y Parolin nhắc lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha về hòa bình và chia sẻ Tòa Thánh sẵn sàng đứng ra hòa giải đôi bên.

Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, ông Matteo Bruni, xác nhận cuộc điện đàm của Đức Hồng Y Parolin với Sergei Lavrov.

"Đức Hồng Y chuyển tải mối quan tâm sâu sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô trước cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và tái khẳng định những gì Đức Thánh Cha đã nói trong buổi Triều yết trưa Chủ nhật tại buổi đọc kinh “Truyền Tin”. Đặc biệt, ngài nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công vũ trang, bảo đảm các hành lang nhân đạo cho thường dân và những người cứu hộ, và ngồi lại đối thoại thay vì bạo lực vũ trang."

Kết thúc cuộc điện đàm, Đức Hồng Y Parolin tái khẳng định sự sẵn sàng của Tòa Thánh "làm mọi thứ có thể để phục vụ cho nền hòa bình này."

Các cuộc đàm phán đang diễn ra

Tin tức về cuộc hội đàm cũng được hãng thông tấn Interfax đưa tin theo như Bộ Ngoại giao Liên bang Nga cho hay. Theo đó thì Nga cho biết: “Các bên bày tỏ hy vọng vòng đàm phán tiếp theo giữa Moscow và Kyiv sẽ sớm diễn ra và thâu đạt được thỏa thuận về các vấn đề quan trọng”.

Đoàn tùy tùng của Bộ trưởng Lavrov giải thích rằng Bộ trưởng đã thông báo cho Đức Hồng Y Parolin "về động cơ của Nga liên quan đến nguyên nhân và mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt đang được tiến hành ở Ukraine."

Trong buổi đọc kinh “Truyền Tin” hôm Chủ nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ rằng cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine không phải là một hoạt động quân sự, mà là một cuộc chiến. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao kết luận: "Nhấn mạnh các vấn đề nhân đạo liên quan đến xung đột, bao gồm các biện pháp bảo vệ dân thường, các tổ chức và thực hiện các hành lang nhân đạo, nhằm hỗ trợ người tị nạn."