Hôm thứ Năm, Vatican đã mở hội nghị ba ngày về việc tái đề cao chức linh mục Công Giáo trong bối cảnh sụt giảm ơn gọi và khủng hoảng tín nhiệm liên quan đến các tai tiếng lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ.

Người tổ chức hội nghị, Đức Hồng Y Marc Ouellet, cho biết mục đích của hội nghị chuyên đề là phá bỏ một khái niệm được “giáo sĩ hóa” về chức tư tế là gốc rễ của các tai tiếng. Ngài cáo buộc rằng một số linh mục đã giả định quyền lực trên đàn chiên của họ, trong khi chức tư tế thực sự là một sứ vụ phục vụ dân Chúa.

Sự bóp méo như vậy đã tạo ra một cuộc khủng hoảng, trong đó “lạm dụng tình dục chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, Đức Hồng Y Ouellet nói. Ngài cho rằng lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm và tâm linh, là những hành vi “băng hoại” khác của các linh mục.

Đức Hồng Y cho biết ngài hy vọng hội nghị sẽ giúp lập biểu đồ “một trạng thái cân bằng mới”, trong đó cách riêng phụ nữ sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong Giáo Hội Công Giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc hội nghị lặp lại lời kêu gọi của ngài đối với các linh mục là hãy gần gũi với Thiên Chúa, các giám mục của họ, các linh mục khác và dân Chúa.

Đức Phanxicô không đề cập đến các tai tiếng lạm dụng tính dục, nhưng ngài cũng đổ lỗi cho “chủ nghĩa giáo sĩ” vì đã bóp méo ý nghĩa thực sự của chức linh mục, mà ngài nói là ơn gọi phục vụ chứ không phải quyền lực.

Ngài nói: “Chủ nghĩa giáo sĩ là một sự bóp méo vì nó không dựa trên sự gần gũi với người khác mà dựa trên khoảng cách”.

Ngài nhấn mạnh rằng “Thời đại mà chúng ta đang sống đòi hỏi chúng ta không chỉ trải nghiệm sự thay đổi, mà còn phải chấp nhận nó khi nhận ra rằng thời điểm của chúng ta là thời kỳ của sự thay đổi mang tính lịch sử.”

“Chúng ta có thể phản ứng theo nhiều cách khác nhau trước thách thức của sự thay đổi. Vấn đề là trong khi nhiều hành động và thái độ có thể hữu ích và tốt, không phải tất cả chúng đều mang hương vị của Tin Mừng.”

“Một thái độ khác có thể là của sự lạc quan quá mức – ‘Mọi thứ sẽ ổn thôi’ - dẫn đến việc phớt lờ nỗi đau liên quan đến sự biến đổi này và không chấp nhận những căng thẳng, phức tạp và mơ hồ của thời điểm hiện tại”.

“Cả hai đều là một loại trốn chạy. Chúng là phản ứng của người chăn chiên thuê khi nhìn thấy con sói đến và bỏ chạy: hoặc hướng về quá khứ hoặc hướng tới tương lai. Cả hai đều không thể dẫn đến các giải pháp trưởng thành.”

“Những thách thức này cũng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của các linh mục; một triệu chứng của điều này là cuộc khủng hoảng ơn gọi mà các cộng đồng của chúng ta đã trải qua ở một số nơi. Tuy nhiên, thông thường, điều này xảy ra là do sự vắng bóng lòng nhiệt thành tông đồ nơi các cộng đoàn hầu dễ lây lan, kết quả là họ thiếu sự nhiệt tình và hấp dẫn. Ở đâu có sự sống và lòng nhiệt thành, và ước muốn mang Chúa Kitô đến cho người khác, các ơn gọi chân chính sẽ xuất hiện. Ngay cả trong các giáo xứ có các linh mục không đặc biệt gắn bó và vui tươi, đời sống tích cực và huynh đệ của cộng đoàn có thể đánh thức ước muốn dâng hiến trọn vẹn cuộc đời của một người cho Thiên Chúa và cho việc rao giảng Tin Mừng. Điều này đặc biệt đúng nếu cộng đoàn đó kiên trì cầu nguyện cho các ơn gọi và can đảm đề xuất cho những người trẻ của mình một con đường dâng hiến đặc biệt.”

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh rằng: “Cuộc đời của một linh mục trên hết là lịch sử cứu độ của một người đã được rửa tội. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng mỗi ơn gọi cụ thể, kể cả ơn gọi Truyền Chức Thánh, là sự hoàn thành của bí tích rửa tội. Nói cách khác, luôn luôn sẽ là một cám dỗ lớn khi sống chức linh mục mà không có bí tích rửa tội, chúng ta quên rằng ơn gọi chính yếu của chúng ta là nên thánh. Nên thánh có nghĩa là làm cho chúng ta phù hợp với Chúa Giêsu, để cho tâm hồn chúng ta rộn ràng với những tâm tình giống như Người (x. Pl 2:15). Chỉ khi cố gắng yêu thương người khác như Chúa Giêsu, chúng ta mới làm cho Thiên Chúa trở nên hữu hình và hoàn thành ơn gọi nên thánh của mình. Thật vậy, Thánh Gioan Phaolô II đã nhắc nhở chúng ta rằng, ‘linh mục, giống như mọi thành viên khác của Giáo hội, phải lớn lên trong nhận thức rằng bản thân mình luôn cần được phúc âm hoá’”

Chính thức, hội nghị không phải là về các tai tiếng lạm dụng tình dục. Nhưng bài phát biểu khai mạc của Đức Hồng Y Ouellet đã làm rõ vấn đề này như bối cảnh khó tránh khỏi cho các cuộc thảo luận.

Một vấn đề khác được nêu ra hội nghị là cuộc khủng hoảng trong ơn gọi linh mục. Hội nghị cũng bao gồm các phiên họp dành riêng cho các câu hỏi về đời sống độc thân linh mục và vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội.

Theo số liệu thống kê của Vatican công bố trong tháng này, có 410,219 linh mục Công Giáo trên thế giới vào năm 2020, giảm 4,117 so với năm trước đó. Sự sụt giảm nghiêm trọng ở Bắc Mỹ và Châu Âu được bù đắp bởi sự gia tăng của các tân linh mục ở Phi Châu và Á Châu.

Số liệu thống kê cũng cho thấy số lượng chủng sinh chuẩn bị cho chức linh mục giảm, từ 114,058 vào năm 2019 xuống còn 111,855 vào năm 2020.
Source:AP