Vào cuối phiên điều trần mới trong vụ án được gọi là “tòa nhà London”, diễn ra tại Vatican vào ngày 28 tháng Hai, Thẩm phán Giuseppe Pignatone tuyên bố rằng ông sẽ kết thúc giai đoạn thủ tục trước khi xét xử vào ngày hôm sau, 1 tháng Ba. Ông sẽ quyết định liệu phiên tòa có thể bước vào giai đoạn chính của nó hay không. Bên công tố cũng ước tính rằng Tòa thánh đã thiệt hại 217 triệu euro, tức là 240 triệu đô la, trong một vụ mua bán tài sản có quá nhiều vấn đề. Con số này từ phía công tố lớn hơn đáng kể so với con số 76 đến 166 triệu euro được báo cáo ban đầu.

Đây là phiên điều trần thứ tám kể từ khi thủ tục tố tụng được đưa ra cách đây hơn sáu tháng, vào tháng 7 năm 2021. Vụ án đang xem xét vai trò của 10 người - trong đó có một vị Hồng Y người Ý, là hyà hy Angelo Becciu - trong việc mua lại một tòa nhà ở London và những người khác liên quan đến các giao dịch tài chính.

Như trong các phiên xử trước, các luật sư bào chữa đã tìm cách nhân rộng các yêu cầu vô hiệu, tố cáo sai sót về thủ tục và hồ sơ không đầy đủ. Có mặt là luật sư của 4 người đã từng được miễn tố, nhưng lại bị truy tố trở lại trong phiên tòa ngày 17 tháng 2: đó là Raffaele Mincione, Nicola Squillace, Fabrizio Tirabassi và Đức ông Mauro Carlino.

Tất cả các đại diện của bốn tổ chức đã nộp đơn kiện dân sự cũng được phát biểu trong phiên tòa, đó là Cơ quan Quản lý Tài sản Tông Tòa, Viện Giáo Vụ, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Cơ quan Giám sát và Thông tin Tài chính. Tất cả đều yêu cầu tòa án từ chối các yêu cầu tuyên bố vô hiệu mà người bào chữa đưa ra.

Ngoài khoản thiệt hại 217 triệu euro, các bên dân sự đã nhấn mạnh tính hợp pháp trong của trường hợp của họ, nêu bật thiệt hại nặng nề mà Tòa thánh đã phải gánh chịu về mặt uy tín.
Source:Aleteia