Nhà ngoại giao hàng đầu của Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Hai xác nhận điều mà nhiều người nghi ngờ: Vatican sẵn sàng “tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại” giữa Nga và Ukraine để “tránh bất kỳ sự leo thang nào, ngăn chặn các cuộc đụng độ và đàm phán” trong bối cảnh mà ngài gọi là “một cuộc tấn công quân sự”.

“Trên hết, cuộc tấn công quân sự phải dừng lại ngay lập tức. Tất cả chúng ta đều là nhân chứng cho những hậu quả bi thảm của nó”, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, nói với một số tờ báo Ý. Ngài nói rằng Vatican tin rằng “bất chấp cuộc chiến do Nga nổ ra chống lại Ukraine”, vẫn “luôn có chỗ cho các cuộc đàm phán.”

Đức Hồng Y Parolin cũng nói rằng khả năng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sẽ lan sang các nước Âu Châu khác sẽ là một “thảm họa lớn”, và là viễn cảnh khiến người ta “rùng mình” và một kết cục “thật không may” như thế không thể “hoàn toàn bị loại trừ”.

Một số nước phương Tây đã cam kết gửi vũ khí đến Ukraine, và phần lớn không phận Âu Châu đã đóng cửa đối với máy bay Nga. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga đang khiến đồng rúp sụp đổ. Cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông đang đặt các lực lượng hạt nhân của nước này trong tình trạng “báo động cao”.

Đức Hồng Y kêu gọi tránh bất kỳ leo thang quân sự nào, chấm dứt bạo lực và mở các cuộc đàm phán hòa bình. Ngài nhấn mạnh “không bao giờ là quá muộn” cho việc đàm phán. Ngài cho biết Tòa Thánh “sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.”

Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh rằng cách duy nhất để tránh cuộc chiến này lan sang các nước Âu Châu khác là đàm phán, theo cách cũng giúp tránh “khả năng trở lại 'một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa hai khối đối nghịch.'“

Ngài nói “một kịch bản đáng lo ngại như vậy”, “đi ngược lại văn hóa của tình huynh đệ mà Đức Thánh Cha Phanxicô đề xuất như là cách duy nhất để xây dựng một thế giới công bằng, dựa trên đoàn kết và hòa bình.”

Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh rằng: “Mặc dù cuộc chiến do Nga mở ra chống lại Ukraine là điều chúng tôi đã lo sợ và hy vọng sẽ không xảy ra, cuối cùng đã xảy ra, nhưng tôi tin rằng luôn có khả năng đàm phán. Nó không bao giờ là quá muộn! Bởi vì cách hợp lý và mang tính xây dựng duy nhất để giải quyết những khác biệt là thông qua đối thoại, như Đức Thánh Cha Phanxicô không bao giờ mệt mỏi khi lặp đi lặp lại”.

Ngài nói: “Tòa Thánh, trong những năm gần đây, đã theo dõi các sự kiện ở Ukraine liên tục, kín đáo và hết sức quan tâm, sẵn sàng tạo điều kiện cho đối thoại với Nga, trong những năm gần đây, luôn sẵn sàng giúp đỡ các bên để nối lại con đường đó”.

Trong những ngày gần đây, một loạt các hành động của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thể hiện thiện chí hòa giải và cả sự thất vọng của ngài đối với Vladimir Putin, là người đã phát động một cuộc tấn công chống lại Ukraine. Hôm thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng đã đích thân đến đại sứ quán Nga tại Tòa Thánh, một cử chỉ đặc biệt nói lên sự cấp bách của Đức Giáo Hoàng trong việc giải quyết vấn đề, mà không để mọi thứ chậm lại.

Đức Hồng Y Parolin nói: “Tôi tận dụng dịp này, để tiếp tục lời mời cấp bách mà Đức Thánh Cha đã đưa ra trong chuyến thăm của ngài tới Đại sứ quán Nga tại Tòa Thánh, hãy ngừng giao tranh và quay trở lại đàm phán.”

Ngài nói: “Đầu tiên và quan trọng nhất, cuộc tấn công quân sự, hậu quả thảm khốc mà chúng ta đã chứng kiến, phải được dừng lại ngay lập tức.” Trích dẫn lời Đức Giáo Hoàng Pius XII, đã nói vào ngày 24 tháng 8 năm 1939 - vài ngày trước khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ: “Xin cho con người trở lại hiểu biết. Xin cho họ tiếp tục đàm phán. Bằng cách đàm phán với thiện chí và tôn trọng quyền lợi của nhau, họ sẽ thấy rằng thành công danh dự không bao giờ bị loại trừ khỏi các cuộc đàm phán chân thành và tích cực”.

Hôm Chúa Nhật, Đức Phanxicô một lần nữa lên án chiến tranh và những người “đặt niềm tin vào logic ma quỷ của vũ khí”.
Source:Crux