Đức Thánh Cha công bố ngày 2 tháng 3 là ngày cầu nguyện và ăn chay cho Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ nỗi niềm đau xót về tình hình ở Ukraine và công bố “Ngày Ăn chay vì Hòa bình” vào Thứ Tư Lễ Tro mùng 2/3/2022.

(Tin Vatican)

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư (23/2/2022), Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi khẩn thiết cho hòa bình ở Ukraine, ĐTC chia sẻ mối đe dọa chiến tranh đã gây ra “nỗi đau to lớn trong trái tim tôi”.

“Bất chấp những nỗ lực ngoại giao trong mấy tuần qua, Đức Thánh Cha nói, viễn cảnh ngày càng đáng báo động” làm cho nhiều người trên khắp thế giới lo sợ...

ĐTC nhấn mạnh: “Một lần nữa hòa bình lại bị đe dọa bởi các lợi ích phe phái” ngài kêu gọi những người “ có trách nhiệm chính trị hãy suy xét lương tâm mình một cách nghiêm túc trước Thiên Chúa, là Thiên Chúa của hòa bình chứ không phải chiến tranh, là Cha của tất cả chứ không riêng gì của một số người, Người muốn chúng ta là anh em chứ không phải kẻ thù!”

ĐTC cầu mong “tất cả các bên liên quan hãy tránh bất kỳ hành động nào có thể gây ra đau khổ nữa cho người dân, làm mất ổn định cuộc sống hài hòa giữa các quốc gia và làm cho luật pháp quốc tế trở nên bất ổn.”

Ngày Cầu nguyện và Ăn chay cho hòa bình

Kết thúc buổi Tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người cùng hiệp thông trong ngày 2 tháng 3, Thứ Tư Lễ Tro, là Ngày Ăn chay vì Hòa bình.

ĐTC nói: “Tôi kêu mời các tín hữu cách đặc biệt hãy cầu nguyện và ăn chay trong ngày đó, tha thiết khấn xin Nữ Vương Hòa bình gìn giữ thế giới khỏi rơi vào cảnh lầm than của chiến tranh.”

Nga và các lệnh trừng phạt

Khi mối đe dọa chiến tranh ló hiện ở Đông Âu, Hoa Kỳ đã tìm cách gây áp lực lên Nga bằng cách tăng cường các lệnh trừng phạt.

Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Úc, Canada và Nhật cũng đã lên kế hoạch đóng cửa các ngân hàng và nước Đức đóng băng dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga.

Ngoại trưởng Anh bà Liz Truss cho biết Anh quốc sẽ cấm vận sản phẩm của Nga bán tại London, quyết định này diễn ra sau khi Nga đưa quân vào các vùng ly khai ở miền đông Ukraine.

Hôm thứ Hai 21/2/2022, ông Putin đã công nhận các vùng đất ở vùng Donbas giáp biên giới với Nga, làm gia tăng những lo ngại cho phương Tây về một cuộc chiến tranh có thể bùng nổ.

Ukraine chuẩn bị

Theo quân đội Ukraine, một binh sĩ đã thiệt mạng và sáu người bị thương trong các cuộc pháo kích gia tăng của lực lượng ly khai thân Nga xử dụng các loại pháo hạng nặng trong 24 giờ qua.

Quân đội cũng cho biết chính phủ Ukraine đã bắt đầu tổng động viên những công dân trong độ tuổi 18-60 vào lực lượng dự bị theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Những cuộc họp bị gián đoạn

Khi tình trạng gia tăng hiện nay, Nhà Trắng cho biết một cuộc hòa đàm có thể có giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Putin, nhưng "chắc chắn" không phải là một lựa chọn vào lúc này, vì chiến tranh leo thang xung đột với Ukraine trong một hội nghị thượng đỉnh như vậy.