Cha Martin Diaz của nhà thờ chính tòa Thánh Nữ Mađalêna cho biết vụ trộm xảy ra vào khoảng 9:15 tối thứ Ba 15 tháng Hai.

Ngài công bố các hộp quyên tiền đã bị hư hại, nhưng các két sắt gần đó không bị xâm phạm. Các thiệt hại được báo cáo khác bao gồm nhiều thứ bị xáo trộn và lật tung.

Không có số tiền nào bị đánh cắp, nhưng Cha Diaz tin rằng nghi phạm đã quen thuộc với nhà thờ vì có vẻ như anh ta biết phải tìm những gì ở đâu.

Hiện nhà thờ đang làm việc với cảnh sát địa phương về vụ việc. Âu lo lớn nhất là ngôi thánh đường bị phóng hỏa, vì đây là ngôi nhà thờ được kể là đẹp nhất và tốn nhiều tiền nhất trong việc xây dựng tại một khu vực mà đời sống người Công Giáo khó khăn hơn những nơi khác.

Dưới sự lãnh đạo của Đức Cha Lawrence Scanlan sinh năm 1843 và qua đời năm 1915, là giám mục đầu tiên của Salt Lake, việc xây dựng nhà thờ chính Thánh Nữ Mađalêna đã được bắt đầu vào năm 1900 và hoàn thành vào năm 1909. Vào ngày 15 tháng 8 năm đó, nhà thờ chính tòa được thánh hiến bởi Đức Hồng Y James Gibbons của Baltimore.[1]

Công việc tân trang lại bên ngoài diễn ra từ năm 1975 đến năm 1980 dưới sự lãnh đạo của Đức Cha Joseph Lennox Federal, giám mục thứ sáu của Thành phố Salt Lake. Tuy nhiên, ngày nay, bề ngoài của Nhà thờ về cơ bản vẫn giữ nguyên so với năm 1909.

Nội thất của Nhà thờ phần lớn được tạo ra dưới sự lãnh đạo của Đức Cha Joseph S. Glass, người trở thành Giám mục của Salt Lake vào năm 1915. Là một người có óc thẩm mỹ tinh tế và khả năng cảm thụ nghệ thuật mạnh mẽ, Đức Cha Glass đã được sự trợ giúp của John Theodore Comes, một trong các kiến trúc sư hàng đầu của Mỹ vào thời điểm đó. Nội thất của nhà thờ chính tòa một phần lớn được lấy cảm hứng từ kiến trúc Gothic của Tây Ban Nha vào cuối thời Trung Cổ với những bức tranh tường đầy màu sắc đã được thêm vào vào thời điểm đó.

Dưới sự lãnh đạo của Đức Cha William K. Weigand, người được bổ nhiệm làm giám mục của Thành phố Salt Lake vào năm 1980, việc trùng tu nội thất đã được thực hiện một lần nữa từ năm 1991 đến năm 1993 với chi phí 9.7 triệu đô la và liên quan đến mọi khía cạnh của nội thất.

Điều này bao gồm việc cải tạo các yếu tố phụng vụ của Nhà thờ để phù hợp với các cải cách phụng vụ theo sau Công đồng Vatican II, chủ yếu là xây dựng một bàn thờ mới ở một vị trí nổi bật hơn ở giữa nhà thờ; trao một vị trí trung tâm mới cho ghế giám mục; cung cấp một nhà nguyện Mình Thánh Chúa riêng biệt; và thêm một giếng rửa tội rất đẹp.

Tòa nhà mới được chính thức hoàn thành vào ngày 21 tháng 2 năm 1993. Nhà thờ được liệt kê trong danh mục các Địa điểm Lịch sử của Utah và các Địa điểm Lịch sử của cả Hoa Kỳ.
Source:ABC News

[1] https://utcotm.org/about/history