Theo tổ hợp luật sư Thomas More Society, cảnh sát viên Matthew Schrenger đã nghỉ việc khi anh ấy dừng lại để cầu nguyện với cha mình trên vỉa hè công cộng bên ngoài Trung tâm phẫu thuật dành cho phụ nữ EMW gần một năm trước, vào ngày 20 tháng 2.

Trước khi cơ sở cung cấp dịch vụ phá thai mở cửa, Schrenger đã đến đó vào sáng sớm, như một phần của 40 Ngày cho Cuộc sống, một chiến dịch cấp quốc tế cho việc chấm dứt phá thai thông qua cầu nguyện và ăn chay.

Matt Heffron, cố vấn cấp cao của Thomas More Society, cho biết Schrenger là một cảnh sát trong 13 năm qua, đang đọc Kinh Mân Côi.

Một thông cáo báo chí ngày 27 tháng Giêng của tổ hợp luật sư Thomas More Society cho biết vì hành động này, Schrenger đã bị treo giò hơn bốn tháng, bị tước quyền cảnh sát và bị điều tra.

Theo một lá thư mà đài truyền hình WDRB News có được vào tháng 6 năm ngoái, Sở Cảnh sát Metro Louisville bày tỏ lo ngại rằng Schrenger đã mặc đồng phục đầy đủ khi tham gia “hoạt động biểu tình”, nhưng thừa nhận rằng anh ta đã cố gắng che đậy bằng áo khoác.

Video giám sát do WDRB thu được cho thấy Schrenger cầu nguyện và đi bộ bên ngoài cơ sở phá thai trong khoảng 45 phút và mang theo biển báo “cầu nguyện để chấm dứt phá thai”.

Luật sư của Schrenger, Heffron, gọi các hành động của thành phố chống lại cựu nhân viên cảnh sát 13 năm là “một sự vi phạm nghiêm trọng và không thể bào chữa đối với các quyền hiến định của một viên chức trung thành.”

“Hình thức kỷ luật không công bằng đã tiết lộ sự phân biệt đối xử dựa trên nội dung không thể phủ nhận đối với quan điểm ủng hộ cuộc sống cá nhân của Schrenger và vi phạm các quyền của Tu chính án thứ nhất. Anh ấy không tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình chính trị nào khi thi hành công vụ - anh ấy lặng lẽ cầu nguyện. Tuy nhiên, Schrenger đã bị trừng phạt vì hành vi hòa bình, và riêng tư này.”

Schrenger đã kiện thị trưởng, cảnh sát trưởng và sở cảnh sát của thành phố trong một vụ kiện liên bang do Hiệp hội Thomas More đệ trình vào tháng 10.

Luật sư Heffron cáo buộc sở cảnh sát về tiêu chuẩn kép.

Ông nói: “Việc đối xử với Schreger đặc biệt đáng kinh tởm khi các viên chức cảnh sát Louisville khác trước đó đã tham gia, trong khi làm nhiệm vụ và mặc đồng phục, trong các cuộc biểu tình chính trị mà dường như đã được sở cảnh sát chấp thuận. Anh ấy bị đối xử rất khác biệt so với các viên chức khác, những người không thể phủ nhận đã tham gia vào các hoạt động phản đối và hoạt động chính trị thực sự trong khi tham gia các cuộc biểu tình LGBT và Black Lives Matter.”

Theo Thomas More Society, các yêu cầu hồ sơ mở cho thấy những viên chức khác không phải đối mặt với việc bị đình chỉ hoặc bất kỳ hình thức kỷ luật nào.

Thành phố Louisville, Kentucky, bị tòa truyền trả cho anh Matthew Schrenger 75,000 đô la và phục chức cho anh ấy.
Source:Catholic News Agency