Xem hình

Sau khi cho chúng tôi điạ chỉ mới cuả VietCatholic, Cha Nghị còn nói thêm: "Anh là người đầu tiên được biết văn phòng mới ở đâu, các đứa cháu cuả tôi còn chưa biết đấy!"

Và như thế, trước đây 6 năm khi đi ăn Tết tại LA, chúng tôi đã chứng kiến cảnh 'khai phá' cơ cở mới cuả VietCatholic, và nơi đây đã là căn nhà cuối cùng cuả Cha cố Gioan Trần Công Nghị sau một thời gian dài 50 năm phục vụ cho Chuá và Giáo Hội trong đó có gần 25 năm lãnh đạo cơ quan truyền thông VietCatholic.

Lúc đó ngài vừa mới về hưu sau khi làm chánh xứ cho họ đạo St. Catherine of Alexandria ở bên đảo Catalina. Mọi người đều biết ngài đã về vùng LA nhưng chưa ai biết đích xác là ở đâu.

Hồi đó ngày Tết đến muộn hơn bây giờ. Cũng vào một thời điểm như hôm nay, mà lúc đó người ta mới bắt đầu đi xắm Tết...mọi khu chợ đều tấp nập và các quán ăn cũng chật ních, đến nỗi chúng tôi phải đãi ngài một bữa cơm trưa ở một quán Hàn Quốc gần nhà cuả ngài.

Các quán Hàn Quốc tuy đã rất thịnh hành rồi, nhưng ngài vẫn còn thấy lạ và... khen ngon.

Trở về VietCatholic, lúc đó tất cả chỉ là một mớ hỗn mang, căn nhà chính bên ngoài còn khoá chặt vì người 'ở cũ' chưa dọn ra hết, căn nhà ngang có một số sinh viên (người Nhật) thuê, còn căn chứa đồ ở đằng sau cái hồ tắm thì đang được tu sửa để làm văn phòng và phòng ngủ cho các cha.

Phòng cuả Cha Nghị đã dọn xong, còn mới toanh bao gồm 1 cái giường và 1 cái bàn computers...thế thôi. Một căn phòng khác cũng đang được sơn phết là để dành cho Cha Văn Chi từ Australia sắp dọn qua, theo lời Cha Nghị.

Chiếc phòng khách dùng làm văn phòng thì lớn hơn. Ngay giữa là một bức tượng Đức Mẹ Fatima Khiết Tâm bằng gỗ sồi làm từ Portugal, giống như bức tượng Fatima thánh du đã được đưa qua Việt Nam những năm 1965-1967 (và nay đang ở nhà dòng Đồng Công tại Missouri). Cha cho biết bức tượng là để tặng cho VN, đang chờ giấy phép để đưa đi (cho tới nay hình như sự việc vẫn chưa kết thúc)

Bức tượng, cha Nghị nói, có một đặc điểm thú vị, là nhìn kỹ thì sẽ thấy "Đức Mẹ có răng."

-"ô hay, ai mà không có răng hả Cha?" tôi hỏi.

-"thì anh cứ nhìn mà xem..."

Nhìn từ phiá dưới, thì quả thật, người nghệ sĩ nào đã vẽ 4 chiếc răng cửa nõn nà ngay giữa các làn môi.

"Cái răng cái tóc là góc con người" tôi thêm vào, và Cha con chúng tôi đã có một trận cười vui vẻ...