Hôm 1 tháng 2, ngày mùng Một Tết Nhâm Dần, Đại học Công Giáo Xavier của Louisiana nằm trong nhóm một số trường cao đẳng và đại học da đen trong lịch sử ở Hoa Kỳ đã nhận được lời đe dọa đánh bom.

Các mối đe dọa đối với trường đại học và ít nhất 12 trường cao đẳng và đại học da đen khác có lịch sử lâu đời xảy ra một ngày sau khi ít nhất sáu trường tương tự khác nhận được những lời đe dọa đánh bom.

Một tweet do trường đại học phát hành ngày 1 tháng 2 cho biết: “Đại học Xavier của Louisiana đã nhận được một lời đe dọa đánh bom vào sáng sớm nay và đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để điều tra. Khuôn viên trường đã được dọn sạch và các lớp học sẽ tiếp tục theo lịch trình bắt đầu từ buổi trưa”.

Một tuyên bố từ Patrice Bell, phó hiệu trưởng và giám đốc của trường đại học, cho biết khi nhà trường nhận được lời đe dọa “một cuộc di tản ngay lập tức khỏi khu vực trường Đại Học và cư xá dành cho sinh viên nội trú của chúng tôi đã được ban hành” cho đến khi trường đại học nhận được báo cáo của các cơ quan thực thi pháp luật rằng khuôn viên nhà trường và cư xá sinh viên không hề bị đặt bom.

Bà cũng lưu ý rằng trường đại học sẽ “tiếp tục tăng cường các nỗ lực giám sát và giảm thiểu các hoạt động để bảo vệ cộng đồng của mình.”

Đại học Xavier của Louisiana, là trường đại học Công Giáo da đen duy nhất trong lịch sử của quốc gia, đã tái tục các lớp học của mình vào buổi trưa cùng ngày.

Đây là lời đe dọa đánh bom thứ hai mà trường đại học nhận được trong vòng chưa đầy một tháng. Vào ngày 4 tháng Giêng, trường đại học này cũng đã được nhắm mục tiêu cùng với các trường đại học và cao đẳng da đen có lịch sử lâu đời khác.

Làn sóng đe dọa gần đây xảy ra ngay trước hoặc khi bắt đầu Tháng Lịch sử Người Da Đen, được cử hành vào tháng Hai hàng năm, cũng ảnh hưởng đến các nhà lãnh đạo trường học và những người khác.

Một tuyên bố ngày 2 tháng 2 của hội đồng chung của các nữ tu Dòng Đa Minh Adrian cho biết họ “kinh hoàng trước một loạt các mối đe dọa đánh bom đã đóng cửa các trường đại học và cao đẳng da đen có lịch sử lâu đời trong tháng qua” bao gồm cả những vụ xảy ra vào “ngày đầu tiên của Tháng Lịch sử người Da Đen”.

“Mặc dù không có bom nào được tìm thấy, nhưng những lời đe dọa bạo lực đáng sợ và gây rối này đối với sinh viên, giảng viên và nhân viên vô tội là một cuộc tấn công chống lại các quyền tự do nền tảng của nền dân chủ của chúng ta - và là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta”, các nữ tu nói thêm.

Các sơ nói rằng với tư cách là những phụ nữ có đức tin, các sơ “đoàn kết với các anh chị em Da đen của chúng ta tại các cơ sở giáo dục mang tính biểu tượng này và kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng và truy tố những tội ác thù hận đáng khinh bỉ này”.

Các nữ tu Đa Minh cho biết đã cầu nguyện xin “sự chăm sóc và bảo vệ yêu thương của Chúa” bao quanh và bảo vệ các trường học và cũng cầu nguyện “cho sự hoán cải của tất cả những ai có trái tim bị đầu độc bởi hận thù.”

FBI cho biết họ đang điều tra các mối đe dọa đến trường học.
Source:Crux