Việt Nam vừa bị Ủy ban Tự Do Tôn Giáo của Quốc Hội Hoa Kỳ chỉ định là “Quốc gia cần quan tâm đặc biệt”.

Báo cáo của Ủy ban Tự Do Tôn Giáo của Quốc Hội Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, cho biết cuộc đàn áp của chính phủ ở Việt Nam “tiếp tục là một thực tế khắc nghiệt mà các nhóm tôn giáo độc lập với nhà cầm quyền phải đối mặt”

Vì thế, Việt Nam đã bị USCIRF đưa vào danh sách các “Quốc gia Cần Quan tâm Đặc biệt”,, gọi tắt là CPC, theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế.

“Vào năm 2021, các vi phạm tự do tôn giáo vẫn tiếp diễn ở Việt Nam”. Trong báo cáo về Tình trạng Tự do Tôn giáo ở Việt Nam vừa được công bố, USCIRF đã cho biết.

Bản cập nhật của USCIRF cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam trong năm qua.

Báo cáo cho biết mặc dù có “các cải tiến đáng kể so với pháp lệnh tôn giáo trước đây,” vụ giết hại một linh mục tại Kon Tum cho thấy luật tín ngưỡng và tôn giáo năm 2018 của nước này “vẫn còn hạn chế về bản chất và bị cản trở bởi việc áp dụng không đồng đều và thiếu nhất quán trong cả nước.”

Báo cáo nhấn mạnh rằng: “Ngoài ra, các nhà chức trách tiếp tục bắt các tín hữu và những người ủng hộ tự do tôn giáo phải ngồi tù dài hạn và một số người cho biết sức khỏe ngày càng xấu đi do liên tục bị ngược đãi và hành hạ trong tù”.

USCIRF là một tổ chức chính phủ liên bang độc lập, lưỡng đảng do Quốc hội Hoa Kỳ thành lập để giám sát, phân tích và báo cáo về tự do tôn giáo ở nước ngoài.

Báo cáo cho biết chính quyền tiếp tục tích cực đàn áp các cộng đồng thiểu số tôn giáo độc lập, bao gồm cả người Hmong và người Thượng theo đạo Tin lành, Phật giáo Hòa Hảo, Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tín đồ Cao Đài, Công Giáo và các viên Pháp Luân Công.

USCIRF chỉ ra rằng: “Các cộng đồng dân tộc thiểu số phải đối mặt với sự đàn áp nghiêm trọng nhất là trong việc thực hành đức tin của họ một cách ôn hòa, bao gồm hành hung thể xác, trục xuất, giam giữ, bỏ tù và buộc phải từ bỏ đức tin”.

Theo USCIRF, những người ủng hộ quyền tự do tôn giáo cho biết vụ giết một linh mục dòng Đa Minh Việt Nam gần đây cho thấy mối nguy hiểm do các chính sách của Việt Nam đối với các nhóm tôn giáo.

Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh, 41 tuổi, bị chém chết khi đang nghe giải tội tại giáo phận Kon Tum vào ngày 29 tháng Giêng.

Vụ việc xảy ra tại Nhà thờ Đăk Mót, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, cách thành phố Kon Tum 40 km về phía Bắc.

Cảnh sát địa phương đã bắt giữ kẻ tấn công và tuyên bố hắn bị bệnh tâm thần. Nhưng một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Virginia đã đổ lỗi vụ việc là do chính phủ Việt Nam nuôi dưỡng sự thù địch chống lại các tôn giáo.

Ông Nguyễn Đình Thắng, giám đốc điều hành của Boat People SOS và thành viên Ban điều hành Hội nghị bàn tròn Tự do Tôn giáo Quốc tế cho biết: “Trong hai năm qua đã có sự gia tăng những lời nói căm thù và phỉ báng chống lại các nhà lãnh đạo và tín hữu của các tôn giáo dám kháng cự lại sự kiểm soát độc tài của chế độ”

Ông Thắng nói: “Không nghi ngờ gì, điều này đã góp phần vào việc gia tăng bạo lực thể xác đối với các nhà lãnh đạo tôn giáo,” ông Thắng cho biết như trên khi kêu gọi USCIRF “thúc đẩy việc truy tố theo luật chống phỉ báng của Việt Nam đối với những thủ phạm có lời nói căm thù được chính phủ hậu thuẫn”..
Source:USCIRF