Một người đàn ông ở Tennessee đã bị kết án hôm 16 tháng Hai vì tội đốt phá bốn nhà thờ ở khu vực Nashville.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết Alan Douglas Fox, 29 tuổi, ở Nashville, đã bị kết án bảy năm tù liên bang và ba năm quản chế. Anh ta trước đó đã bị buộc tội vào ngày 25 tháng 8 năm 2021 và đã thành khẩn nhận tất cả các tội danh vào ngày 20 tháng 10 năm 2021.

Theo các tài liệu của tòa án và các tuyên bố được đưa ra trong phiên xét xử nhận tội và tuyên án, Fox đã cố ý phóng hỏa Nhà thờ Giám lý Thống nhất Crievewood vào ngày 17 tháng 6 năm 2019; Nhà thờ Baptist Crievewood vào ngày 25 tháng 6 năm 2019; Nhà thờ Thánh Ignatiô thành Antiôkia của Công Giáo vào ngày 25 tháng 6 năm 2019; và Nhà thờ Baptist Cộng đồng Priest Lake vào ngày 26 tháng 6 năm 2019, tất cả vì niềm tin tôn giáo của họ. Fox cũng mang theo và sử dụng một khẩu súng ngắn để đột nhập vào nhà thờ Crievewood Baptist, tạo điều kiện cho việc đốt phá. Các vụ cháy đã dẫn đến thiệt hại đáng kể cho cả bốn nhà thờ.

“Bị cáo này hiện đã phải chịu trách nhiệm về vụ đốt phá nguy hiểm của mình gây ra thiệt hại cho một nhà thờ Công Giáo, một nhà thờ Giám lý và hai nhà thờ Baptist, tất cả là các trụ cột của cộng đồng Nashville,” Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Kristen Clarke của Bộ phận Dân quyền Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết. “Các cuộc tấn công vào các ngôi thánh đường là các cuộc tấn công vào những người có đức tin làm suy yếu quyền cơ bản là quyền được thực hành niềm tin tôn giáo mà không phải sợ hãi hoặc gánh chịu bạo lực. Bộ phận Dân quyền sẽ tiếp tục thực thi mạnh mẽ các luật liên bang nhằm bảo vệ tất cả các ngôi thánh đường, bất kể thuộc giáo phái nào”.

Vụ việc này đã được điều tra bởi FBI, Cục Điều tra Tennessee, Sở Cảnh sát thành phố Nashville và Sở Cứu hỏa Nashville. Can phạm đã bị Luật sư Kyle Boynton thuộc Bộ phận Dân quyền của Bộ Tư pháp và Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ Brooke Schiferle truy tố.
Source:U.S. Justice Department