88. NHỔ LÔNG BÁCH LINH

Người phương bắc gọi chim Bách Xà là chim Bách Linh, nó khôn khéo lanh lợi, các loại âm thanh của chim, loại nào nó cũng đều bắt chước y chang.

Có một thầy giáo rất thích chim Bách Linh, thuê một thằng nhỏ làm công chuyên môn nuôi nó và thường đem con chim quý đi chơi trên phố. Ngày nọ trời nóng, ông ta cho chim Bách Linh tắm, dặn dò thằng nhỏ làm công:

- “Cẩn thận coi nó, nếu rơi một cái lông thì đánh gãy chân mày đó.”

Nói xong thì đi.

Vợ ông ta muốn thằng đầy tớ đi làm việc, thằng đầy tớ nói:

- “Tiểu nhân không dám bỏ đi, nếu mà chim Bách Linh rơi một cái lông, thì ông chủ sẽ đánh gãy chân tôi”.

Lão gia rất sợ vợ, cho nên khi nghe đầy tớ nói thì bà đem con chim Bách Linh trong lồng ra, nhổ sạch lông và bỏ vào lại trong lồng. Lão gia trở về, nhìn thấy con chim Bách Linh không còn cái lông nào thì giận dữ nói:

- “Đứa nào nhổ lông nó?”

Tên đầy tớ nhỏ không dám nói, bà vợ lên tiếng:

- “Tôi nhổ đó, ông tính sao đây?”

Lão gia mặt một đống rất tức cười, nói:

- “Nhổ rất giỏi, mát mẻ hơn cả tắm nữa !”

(Hi đàm lục)

Suy tư 88:

Có những ông chồng thích làm tướng làm tá với người ngoài, về nhà thì sợ vợ như sợ cọp cái; có những ông chồng thường hay nạt nộ cấp dưới nịnh hót cấp trên, nhưng vợ trừng mắt một cái thì mặt mày...xanh lè, người ta gọi những ông chồng này là “anh hùng sợ vợ”.

Con chim Bích Linh là loại chim quý, ông thầy giáo thích là phải, nhưng cái thích này đã bị cái hung hăng của bà vợ làm cho tê tái cõi lòng...

Ước gì tất cả mọi người –không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng- đều có ơn Kính Sợ Thiên Chúa của Thánh Thần, để dù cho họ làm tổng thống, làm chủ tịch nước, làm bộ trưởng, hoặc làm bề trên, hoặc có chức quyền trong xã hội, thì đều vì ơn Kính Sợ này, mà mưu ích lợi cho mọi người, kiến tạo hòa bình cho thế giới, đem bình an cho các thành viên trong cộng đoàn, trở thành mẫu mực cho mọi người...

Mà người Ki-tô hữu thì luôn có ơn Kính Sợ Thiên Chúa này từ khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info