Hiệp hội y khoa Anh Quốc cho là phụ nữ chịu ảnh hưởng của khói thuốc tại nơi làm việc khi đang mang thai phải được nghỉ phép ăn lương.

Hiệp hội y khoa vừa phát hành một bài báo cáo về tác hại của thuốc lá đến khả năng tình dục, sinh đẻ và sức khỏe của trẻ em.

Họ mô tả các kết quả thu thập được là gây nhiều sửng sốt.

Gây sốc

Bài báo cáo ước tính khoảng 120 ngàn người đàn ông tại Anh Quốc bị bất lực trong tình dục do hút thuốc và có gần năm ngàn ca sảy thai liên quan tới thuốc lá.

Có nhiều thông tin về tác hại của thuốc lá chẳng hạn như ung thư phổi và tăng nguy cơ bị bệnh tim.

Nhưng đây là lần đầu tiên tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản được nghiên cứu trên một phạm vi lớn như thế.

Báo cáo của hiệp hội y khoa Anh Quốc cho thấy tinh trùng của nam giới bị tác hại trầm trọng và có khả năng dẫn đến gene bị phá hoại và truyền sang cho trẻ em.

Khả năng thụ thai của phụ nữ hút thuốc là 40% so với phụ nữ không hút thuốc.

Phu nữ hút thuốc khi mang thai thường sinh con nhỏ và nhẹ hơn, có nhiều nguy cơ sảy thai hơn, con chết khi mới sanh ra và bào thai bị dị dạng.

Vì tác hại của thuốc lá đến những người không hút thuốc quá nghiêm trọng nên Hiệp Hội Y Khoa Anh Quốc đề nghị là những người phụ nữ này khi mang thai phải được nghỉ phép ăn lương để bảo vệ bào thai.

Có nhiều quan ngại về số lượng thuốc hút tại những nước đang phát triển. Điều này có nghĩa là 70 triệu trẻ em sẽ chịu tác hại của thuốc lá.

Trừ khi tình trạng này chấm dứt, hệ thống y tế quá tải tại đây sẽ không đủ khả năng tiếp ứng các nhu cầu y tế.(BBC)