HÀ NỘI - Một ủy ban quốc tế khuyến cáo Hà Nội và các quốc gia Đông Nam Á nên tăng thuế các lọai thuốc lá, vì đó là phương cách chính để làm giảm bớt số người hút thuốc trong vùng. Đại biểu các nước tham dự 4 ngày hội nghị về chính sách đánh thuế thuốc lá ở Đông Nam Á nhận xét rằng ba xứ Việt, Miên, Lào có sắc thuế thuốc lá thấp nhất và giá thuốc cũng rất hạ so với cùng một lọai sản phẩm bán trong các nước đang mở mang.

Các thành viên trong ủy ban lập luận rằng việc tăng thuế thuốc lá cũng không làm giảm mức thu thuế cho các xứ như Thái Lan và Việt Nam vì chính phủ làm chủ các công ty sản xuất thuốc lá.

Ông Frank Chaloupka , giám đốc Mạng Lưới Bằng Chứng Thuốc Lá Quốc Tế cho hay việc tăng 10% thuế làm giảm 8% số người hút thuốc trong thành phần lợi tức thấp trong nước.

Trong một tin khác, Hiệp Hội Các Nhà Trồng Cà Phê Và Cacao Việt Nam cho hay kế hoạch kế hoạch kêu gọi dân chúng bớt trồng ca phê và thay bằng các loại hoa mầu khác không đạt được kết quả như mong muốn.

Hiệp Hội nói rằng hiện mới có 10,000 hecta được dùng để trồng cao su, hạt điều, tức chỉ đạt được 10% chỉ tiêu đã đề ra. (RFA)