HÀ NỘI - Chính phủ Việt Nam quyết định đánh thêm thuế vào mặt hàng thuốc lá nhằm giảm số người hút thuốc trong nước

Theo luật sửa đổi bổ sung số 08, được Quốc Hội thông qua trong kỳ họp khóa 11 và ban hành hồi tháng trước, thuốc lá là một trong số các mặt hàng thuộc sự điều chỉnh của những thay đổi trong Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt.

Cả thuốc lá điếu có đầu lọc sản xuất bằng nguyên liệu nhập lẫn nguyên liệu sản xuất trong nước đều chịu sự điều chỉnh này.

Luật được thông qua ngày 17-06-2003, và sẽ có hiệu lực vào ngày 01-01-2004.

Như vậy, kể từ đầu năm 2004 trở đi, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt ra, các cơ sở chế biến và kinh doanh thuốc lá còn phải chịu thuế chịu giá gia tăng nữa.

Một quan chức của Cục thuế cho biết:

"Hiện tại, các đơn vị sản xuất thuốc lá chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu sản xuất, còn khâu lưu thông chịu thuế suất 5%."

"Theo luật mà Quốc Hội mới thông qua, bắt đầu thi hành vào ngày 01-01-2004, các đơn vị sản xuất thuốc lá ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt còn phải chịu thuế giá trị gia tăng theo mức thuế suất 10%; tất cả các mặt hàng ở khâu nhập khẩu và khâu sản xuất đều phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt."

Thống kê trong nước cho hay khoảng 3 tỷ rưỡi bao thuốc được tiêu thụ tại Việt Nam vào năm ngoái, tức tăng 300 triệu gói so với năm 2001.

Song song với biện pháp áp thuế của Tổng Cục Thuế, Bộ Văn Hóa Thông Tin quy định cấm các biển hiệu quảng cáo thuốc lá tại các điểm giải trí.

Hiện Bộ Văn Hóa Thông Tin đã cấm quảng cáo thuốc lá dưới nhiều hình thức tại các tụ điểm như quán bar và nhà hàng karaoke.

Ngoài thuốc lá, các mặt hàng thuộc hạng mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gồm có bia, rượu (kể cả loại dưới 20 độ và rượu thuốc), ô tô từ 5 chỗ ngồi tới 24 chỗ ngồi.

Trong khu vực dịch vụ, các hoạt động kinh doanh như vũ trường, massage, karaoke sòng bạc và đánh gôn cũng thuộc phạm trù vốn đã chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong tương lai sẽ gánh thêm thuế trị giá gia tăng.

Thế nhưng cũng như nhiều luật khác, kể từ khi có luật cho tới khi thực thi, tức là còn khoảng gần nửa năm nữa thì theo dự kiến, sẽ có nhiều nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành luật sửa đổi Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Giới phân tích cho đó sẽ là lúc để các doanh nghiệp bắt đầu tìm cách xoay sở với chính những cơ quan thi hành luật.(bbc)