Trong ngày hôm nay, thứ Hai, theo giờ Pháp, giá thuốc lá ở nước này sẽ tăng 20 phần trăm.

Phóng viên BBC ở Paris Quentin Somerville nói rằng cùng với hai đợt tăng giá khác thì đợt này góp phần đẩy giá thuốc lá trong một năm lên 50%.

Cho đến gần đây nước Pháp là nước có giá thuốc lá rẻ nhất châu Âu. Nhưng này chính quyền tìm cách thuyết phục người dân bỏ thói quen hút thuốc.

Chừng 34 nghìn chủ tiệm bán thuốc lá ở Pháp đóng cửa tiệm để phản đối quyết định tăng giá.

Các nhà buôn thuốc lá Pháp làm chủ thị trường bán lẻ và ăn phần trăm từ từng bao thuốc lá.

Theo Hiệp hội Các Nhà Bán Lẻ Thuốc Lá của Pháp thì quyết định tăng giá của nhà nước sẽ khiến cho nhiều người trong số họ phá sản.

Trên thực tế, đã có 57% tiệm bán thuốc lá ở Pháp phá sản trong năm qua.

Theo chủ tịch Hiệp hội, Rene Le Pape thì ‘Chính phủ đã nói thẳng là họ nhắm tới một ngày cả nước Pháp không còn bóng dáng một người hút thuốc nào cả’.

Ông nói một cách giận dữ ‘Vậy chính phủ cũng nên nói thẳng ra là họ muốn toàn bộ 34 nghìn doanh nghiệp đóng cửa luôn cho xong’.

Chính phủ Pháp đã đưa ra một khoản trợ giúp 120 triệu euro cho những nhà bán thuốc lá bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng giá.

Đằng sau quyết định này là những lo ngại của chính phủ về vấn đề sức khoẻ. Theo Bộ trưởng Y tế Jean-Francois Mattei thì ‘Cứ tăng giá thuốc lá 25% sẽ giảm được số lượng thuốc tiêu thụ đi 10%’.

Sau đợt tăng giá này, giá mới của một bao thuốc lá mức trung bình là khoảng 5 euro, cao hơn tới 3.5 euro so với giá ở các nước láng giềng của Pháp. (BBC)