Hãng thông tấn Pháp AFP tường thuật rằng công an Việt Nam hôm thứ hai cho biết họ đã tìm thấy 5 container chứa 2,15 triệu gói thuốc lá giả do một công ty Lào chuyên chở.

Tờ Công An Nhân Dân nói rằng số thuốc lá giả này đã được khám phá hôm mùng 1 tháng giêng tại cảng Tiên Sa thuộc thành phố Đà Nẵng, và thuộc một công ty Lào tên là S.T. Group cho công ty Hoàng Đại của Việt Nam thầu chuyên chở để giả vờ chở sang Liên hiệp các vương quốc Ả Rập.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Ông Lê Xuân Thảo, một phát ngôn viên của công ty thuốc lá Jet của Indonesia, trụ sở đặt tại Hà Nội nói rằng số thuốc lá này được sản xuất tại Ấn Độ và được đưa sang Thái Lan, rồi qua Lào trước khi đưa tới Việt Nam để bán, vì Việt Nam là một trong các nước tiêu thụ thuốc lá Jet nhiều nhất.

Ông Thảo trích lời các viên chức cảnh sát cho biết những giấy tờ hải quan nói rằng số thuốc lá này chỉ đi ngang qua Việt Nam trên đường tới vịnh Ba Tư là không đúng sự thật. Ông nói rằng công ty Jet của Indonesia đã nhận được tin cho hay 35 container khác chứa đầy thuốc lá Jet giả làm tại Ấn Độ cũng có thể sẽ được đưa vào Việt Nam từ Lào. Ông cho biết cuộc điều tra về vụ này là một vấn đề rất nhậy cảm về mặt ngoại giao.(VOA)