Hai năm trước, một nỗ lực nhằm cấm quảng cáo thuốc lá trên toàn Liên hiệp Âu châu (EU) đã bị tòa án Tư pháp Châu Âu bác bỏ trên cơ sở rằng EU không có quyền lập pháp về các vấn đề y tế.

Bây giờ, một luật mới lập lại đã được 13 trong số 15 bộ trưởng y tế của châu Âu bỏ phiếu thông qua. Mặc dù Đức và Anh chống đối, luật cấm này vẫn có thể được thi hành sớm từ đầu sang năm.

Luật này sẽ áp dụng đối với các báo chí ấn phẩm cũng như trên mạng Internet và radio. Hơn một nửa số nước trong EU đã cấm quảng cáo thuốc lá tại cấp độ quốc gia, và EU lập luận rằng việc thiếu các quy định chung hiện đang khiến thị trường chung châu Âu lúng túng.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ Đức nói Đức hiện đang xem xét cách khiếu nại quyết định này tại tòa án châu Âu trên cơ sở rằng nó vẫn nằm ngoài quyền lực EU.

Việc chống đối luật này phần lớn đều xuất phát từ ngành công nghiệp xuất bản của Đức, ngành kiếm được tiền triệu từ quảng cáo thuốc lá.

Nhưng chính phủ Anh, nơi vừa đồng ý có những qui định cứng rắn hơn về quảng cáo thuốc lá trên toàn quốc lại cũng bỏ phiếu chống luật cấm của EU. Một phát ngôn nhân nói chính phủ không tin rằng luật cấm của EU là kín kẽ về mặt pháp lý. (BBC)