Lo ngại về những nguy hiểm đến sức khoẻ do hút thuốc, Đức Giáo Hoàng đã ra lệnh cấm bán thuốc lá bên trong lãnh thổ quốc gia Vatican.

Bắt đầu từ năm 2018, Vatican “sẽ ngừng bán thuốc lá cho các nhân viên,” ông Greg Burke, Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết như trên trong một tuyên bố đưa ra hôm 9 tháng 11.

Ông nói: “Lý do rất đơn giản: Tòa Thánh không thể góp phần vào một hoạt động làm tổn hại hiển nhiên đến sức khoẻ của con người.” Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm hút thuốc là nguyên nhân của hơn 7 triệu trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

Năm 2002, quốc gia Vatican đã ra lệnh cấm hút thuốc lá trong văn phòng và nơi công cộng. Tuy nhiên, thuốc lá tiếp tục được bán cho các nhân viên hiện tại và cả các nhân viên đã nghỉ hưu tại Vatican. Tòa Thánh vẫn tiếp tục bán các mặt hàng khác với giá ưu đãi như xăng, hàng tạp hóa và các loại hàng hoá khác cho các nhân viên đang làm việc và những người về hưu.

Ông Greg Burke cho biết doanh thu thuốc lá “là một nguồn thu ngân sách cho Tòa Thánh. Tuy nhiên, lợi nhuận này không thể biện minh được nếu nó gây ra những nguy cơ cho cuộc sống”

Trên bình diện đạo đức, Giáo Hội chưa bao giờ xác định hút thuốc là một tội lỗi. Tuy nhiên, giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng hồng ân sức khoẻ thể chất đòi hỏi một sự chăm sóc hợp lý cơ thể chúng ta, và nhân đức giản dị đòi buộc chúng ta tránh mọi thứ dư thừa: lạm dụng thức ăn, rượu, và thuốc lá