Giáo xứ Châu Nhai – Tuần Đại Phúc

Tạ Văn Tịnh OP.

Châu Nhai vốn là Giáo xứ có truyền thống đạo đức, đoàn kết và nhiệt thành trong các sinh hoạt phụng vụ cũng như bác ái tông đồ, được nhiền quý cha, quý thầy về thăm và mục vụ tại đây. Khi mùa xuân còn đang tràn ngập trên mọi người thì Giáo xứ lại được đón tiếp quý cha, quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế về cử hành Tuần đại phúc. Mục đích chính yếu là cổ động lòng sùng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, qua đó xin Mẹ ban ơn xuống trên từng gia đình cũng như từng người trong xứ đạo.

Những ngày chuẩn bị cho tuần đại phúc, Giáo xứ Châu Nhai trở nên như một lễ hội. Bà con giáo hữu háo hức phân thành các nhóm, bàn họp và làm kiệu. Tuần đại phúc kéo dài 15 ngày, khởi đầu là cuộc rước kiệu linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Dù trời mưa và rét đậm, nhưng cuộc rước kiệu vẫn diễn ra. Các giáo hữu kiên cường trước sự khắc nghiệt của thời tiết miền Bác, cái rét như cắt da cắt thịt không ngăn cản được bước chân họ. Mỗi người tay cằm nến và rước Đức Mẹ đi trên một quãng đường dài. Cuộc rước đã thu hút hàng ngàn người từ các cụ già cho tới các em nhỏ trong xứ đạo. Sau khi rước kiệu Đức Mẹ là thánh lễ. Cha xứ Đa Minh Trần Văn Thức cùng với cha bề trên, quý cha Dòng Chúa Cứu Thế dâng thánh lễ đồng tế. Có thể nói chưa bao giờ ngôi Thánh đường Giáo xứ Châu Nhai lại trở nên chật chội như hôm nay bởi lượng người quy tụ về để tham dự thánh lễ quá đông. Bài giảng của cha phụ tế dễ hiểu và dễ đi vào lòng người.

Sau thánh lễ các giáo hữu lại rước linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp về nhà mình. Kể từ hôm nay, Đức Mẹ sẽ hiện diện ở từng gia đình trong xứ đạo, mỗi nhà một ngày. Bà con, theo từng nhóm, quy tụ về một gia đình để đọc kinh tôn kính Mẹ. Sau đó lại rước tới nhà người khác.

Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cũng là quan thầy đệ nhị của giáo xứ Châu Nhai. Từ đời cha ông, các con chiên giáo hữu có lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt. Qua lời cầu bầu của Đức Mẹ, Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn vàn ơn phúc cho Giáo xứ cũng như cho từng người không phân biệt lương giáo. Mỗi khi cuộc đời lâm nguy là họ chạy đến với Mẹ để xin ơn trợ giúp và Mẹ đã nhận lời.

Tuần đại phúc còn là cơ hội để Giáo xứ tỏ lòng biết ơn Mẹ. Quý cha Dòng Chúa Cứu Thế đã mang đến cho giáo xứ cơ hôi này. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả là việc thờ phượng Thiên Chúa. Đời sống đạo đức không đơn thuần hay giản lược vào lòng sùng kính Đức Mẹ cách sốt sáng. Các tín hữu Kitô phải tôn thờ Thiên Chúa “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (xc. Mt 22,37). Việc tôn kính Đức Mẹ là một hành động đạo đức cần thiết, nhưng qua đó người Kitô hữu nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa là Đấng duy nhất cứu độ con người.

“Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến, phận đổi thay trong ý Chúa không thay”, dù có những lúc Giáo xứ Châu Nhai phải đối diện với những khó khăn thử thách và cả những cấm cách của thời xưa, nhưng các tín hữu nơi đây vẫn luôn một lòng trung tín với niềm tin vào Thiên Chúa, sùng kính Đức Mẹ và nhiệt thành sống đạo. Hy vọng Tuần đại phúc này sẽ mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho từng người và từng gia đình trong xứ đạo. Nguyện xin Mẹ cầu bầu cho chúng con.