Từ ngày 15/03 đến ngày 18/03, tuần chầu lượt của Giáo họ Vinh Hà đã diễn ra trong bầu không khí thánh thiêng, sốt sắng. Trong suốt thời gian cử hành tuần chầu, các giờ chia sẻ tĩnh tâm, giờ chầu Thánh Thể và Thánh Lễ luôn thu hút được sự tham gia đông đảo của bà con giáo dân.

Xem hình ảnh

Vinh Hà là một trong 11 giáo họ thuộc giáo xứ Buôn Hô, hạt Đắk Lắk I; nằm trên ranh phận xã Chưk Bô, Krông Buk, Đắk Lắk. Theo số liệu trên website “http://gpbanmethuot.vn”, Giáo họ Vinh Hà có hơn 2.200 giáo dân với 398 hộ. Được biết, đa phần bà con giáo dân nơi đây là những người gốc Giáo phận Vinh thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, di cư vào đây từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Với 11 giáo họ, tổng số giáo dân của giáo xứ Buôn Hô lên đến hơn 15.000 người (gồm cả sắc tộc) trải dài từ thị xã Buôn Hồ qua huyện Krông Buk đến huyện Ea H’leo dưới sự chèo lái của cha chính xứ Phêrô Trương Văn Khoa cùng với các cha phó Giuse Nguyễn Văn Huỳnh - SVD, cha Giuse Nguyễn Hoàng Sơn - CSsR và cha Phêrô Nguyễn Đức Tuyên. Với thực tế như vậy thì nhu cầu mục vụ đời sống đạo của giáo xứ nói chung và của giáo họ Vinh Hà nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Vinh Hà cũng là một trong 3 giáo họ biệt lập của giáo xứ Buôn Hô cùng với 2 giáo họ Pơng Drang và Ea H’leo.

Cha quản nhiệm giáo họ hiện nay là cha Giuse Nguyễn Văn Huỳnh – SVD (Tỉnh Dòng Ngôi Lời – Giuse Việt Nam). Ngài chính thức quản nhiệm Vinh Hà từ hồi tháng 9 – 2010 với vai trò là phó biệt cư, tức vừa là cha phó xứ Buôn Hô vừa đi truyền giáo theo sự bổ nhiệm của Tỉnh Dòng Ngôi Lời.

Nhờ hồng ân Thiên Chúa, tuần chầu lượt của Giáo họ Vinh Hà năm nay diễn ra trong bầu khí trời mát mẻ, mưa thuận gió hòa. Những cơn mưa lớn đổ xuống nương rẫy khu vực này mà các vùng lân cận khác không có được, đã làm vơi đi khó nhọc của các giáo dân khi bước vào mùa tưới cà phê. Hồng ân Chúa càng được giáo dân nơi đây cảm nghiệm sâu sắc hơn khi có sự hiện diện đông đảo của quý cha trong hạt Đắk Lắk I, cha Phó Giám Tỉnh và các quý cha trong Tỉnh Dòng Ngôi Lời cùng về đồng tế trong thánh lễ khai mạc.

Để tuần chầu lượt gặt hái được nhiều kết quả linh thiêng, cha quản nhiệm và bà con giáo dân đã có sự chuẩn bị cần thiết và chu đáo về mọi mặt, nhất là việc chuẩn bị tâm hồn với khẩu hiểu thực hiện: “sống mầu nhiệm Giáo hội trong Đức tin”. Những ngày trước tuần chầu lượt, cha quản nhiệm đã mời cha Gioankim Nguyễn Ngọc Phúc Thịnh-SVD về cùng giúp bà con chuẩn bị tâm hồn. Có nhiều tâm hồn xa Chúa lâu năm, nay cũng trở lại xưng tội, rước lễ để đón nhận ơn Chúa.

Ngoài thánh lễ vào các buổi sáng thứ 5, thứ 6 và thứ 7 thì cũng vào buổi chiều của 3 ngày này có giảng tĩnh tâm, học hỏi, chia sẻ về nhiều chủ đề dành cho giới hiền mẫu, phụ huynh và giới trẻ. Sau các buổi giảng tĩnh tâm là những giờ phút tôn thờ Thánh Thể. Đó chính là điểm nhấn mới mẻ của tuần đại phúc năm nay mà đã tạo ra được hiệu quả rất tốt và sâu sắc đến bà con giáo dân.

Giảng tĩnh tâm trong 3 ngày là các cha đến từ Dòng Ngôi Lời; cha Pet. Nguyễn Trọng Hiếu – Phó Giám Tỉnh, cha An-tôn Thái Bá Đại và Cha An-tôn Võ Công Ánh. Các ngài đã đặc biệt hướng bà con giáo dân xoáy sâu vào tâm tình mùa Chay, nhận chân tình yêu của Thiên Chúa qua cuộc khổ nạn thập giá của Chúa Giêsu. Quý cha giảng phòng đã nêu lên những thách đố, cám dỗ đối với đức Tin Công Giáo khi trào lưu sống ích kỷ, thụ hưởng chạy theo vật chất, đi ngược lại với luân lý và tín lý. Chính vì vậy, việc giáo dục trong gia đình công giáo có tầm quan trọng bậc nhất, là ngọn đuốc đức tin sống động và chiếu sáng cho mọi người. Chính từ gia đình mà mỗi thành viên được nên thánh. Chia sẻ trong dịp tĩnh tâm này quý cha giảng phòng còn quảng diễn cho bà con giáo dân thấy được rằng, dù ở đấng bậc nào hay ở một địa vị nào đó thì tất cả mọi người chúng ta đều có một ơn gọi, đó là ơn gọi NÊN THÁNH. “Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện”, (Mt 5,48).
“…Lời mời gọi nên thánh được gửi đến mỗi người chúng ta, là những người đang sống giữa cuộc đời còn đầy gian truân trắc trở. Tuy vậy lời mời gọi này nhiều khi không được đón nhận và đáp trả. Chúng ta thường có khuynh hướng ưa bóng tối hơn ánh sáng, thích sống đời này hơn đời sau, chọn thỏa mãn những gì chóng qua hơn là hạnh phúc vĩnh cửu…”. Quý cha giảng phòng đã cụ thể hóa “Kinh cải tội bảy mối” như là cốt lõi cho bài chia sẻ và quan trọng hơn như là một bản xét mình để giúp mọi người có thể nhìn lại chính mình, nhìn lại thái độ của mình đối với Chúa và nhìn lại cuộc sống của mình đối với anh chị em xung quanh; và cần phải tập nhân đức gì để sửa mình và sống tốt hơn.
Sau thánh lễ cao điểm tuần chầu-Chúa nhật IV mùa Chay, là những giờ phút linh thiêng của đoàn con giáo dân Vinh Hà quây quần bên Thánh Thể Cha nhân hiền Giêsu. Đây chính là những giờ phút để mọi người lắng đọng, cảm nghiệm sau xa về tình yêu, về muôn vàn hồng ân Chúa đã ban suốt thời gian qua và nhất là trong tuần chầu này.
Giờ chầu chung đã khép lại tuần chầu lượt của giáo họ trong âm hưởng của niềm vui và niềm tin. Niềm vui vì một tuần đại phúc chắc hẳn đã và sẽ giúp cho giáo dân Vinh Hà chiêm nghiệm, nhìn ngắm sâu hơn về bản thân, về sự yếu hèn của mình. Niềm tin vì có “Thiên Chúa là tình yêu”, (1Ga 4,8), và vì lòng vị tha vô bờ của Thiên Chúa giúp con người vững bước trên đường lữ thứ trần gian.

Hy vọng sẽ có nhiều những thay đổi tốt đẹp, những xây dựng nền móng vững chắc cả về cơ sở vật chất lẫn con người nơi đây. Như vậy thì niềm tin vào một tương lai không xa, từ một họ đạo Vinh Hà sẽ vươn mình lớn mạnh thành một giáo xứ Vinh Hà hùng mạnh theo ước muốn của tiền nhân khi lựa chọn đặt tên cho vùng đất của mình.