THÁI BÌNH - Để chuẩn bị mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng nhà thờ giáo xứ Thụy lôi, và là dịp để cộng đoàn dân Chúa nhìn lại cuộc hành trình đức tin trải dài 100 năm với biết bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, đôi lúc tưởng chừng như không thể tồn tại được. Giáo xứ Thụy Lôi đã tổ chức Tuần Đại Phúc cho anh chị em tín hữu.

Xem hình ảnh

Đây là thời điểm rất thuận lợi để các Kitô hữu nhận ra bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa đối với cộng đoàn giáo xứ 100 năm qua, và để mọi người dâng lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân và những người đã góp công góp của xây dựng ngôi thánh đường tuy đã rêu phong nhưng vẫn hiên ngang trước bao sóng gió của thời gian.

Nhưng kỷ niệm mừng 100 năm thánh đường giáo xứ Thụy Lôi, không chỉ là ôn lại quá khứ để cảm tạ Thiên Chúa và tri ân Giáo hội, mà còn là cơ hội để cộng đoàn dân Chúa lãnh nhận những ơn ích vô biên mà Thiên Chúa từ nhân, qua Giáo Hội, có thể ban cho giáo xứ. Bởi thế, cha chính xứ Giuse, thông qua Đức Giám mục Giáo phận Thái Bình, đã gửi văn thư đến Tòa Thánh xin ban ơn Toàn Xá cho cộng đoàn tín hữu giáo xứ Thụy Lôi, từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 10 năm 2010. Và Giáo Hội, như người Mẹ hiền đã quảng đại đáp lại lời thỉnh cầu: Ngày 16 tháng 9 năm 2010, được sự ủy nhiệm của Đức Thánh Cha Bênêđíctô, Tòa Ân Giải Tối Cao ra sắc lệnh ban ơn Toàn Xá cho giáo xứ Thụy Lôi. Sắc lệnh ghi rõ: “TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO, do sự ủy nhiệm đặc biệt của Đức Thánh Cha, ban ơn Toàn Xá, theo những điều kiện thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha), cho những tín hữu thành tâm thống hối, nếu họ đến hành hương tại Nhà Thờ giáo xứ Thụy Lôi và sốt sắng tham dự các buổi lễ kỷ niệm hoặc ít là lưu lại Nhà Thờ suy niệm một thời gian thích hợp, và kết thúc bằng kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, và khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria. Những người già yếu, bệnh tật, và tất cả những người vì lý do hệ trọng không thể ra khỏi nhà, cũng được ơn Toàn Xá như vậy, nếu họ có lòng chê ghét tội lỗi của mình, và có ý thi hành càng sớm càng tốt ba điều kiện thông thường, và hiệp ý tham dự các buổi lễ, dâng kinh nguyện và những đau khổ của mình lên Thiên Chúa từ bi, nhờ Mẹ Maria”.

Thật là một sự trùng hợp rất tốt đẹp, Chúa Nhật 10/10/2010 giáo xứ Thụy Lôi chầu Mình Thánh Chúa thay giáo phận. Nên trước đó một tuần (từ 4-10/10/2010), giáo xứ đã tổ chức chầu Mình Thánh Chúa mỗi ngày, đồng thời mời quý cha đến ngồi tòa giải tội ban phép xá giải cho hối nhân; sau đó cử hành Thánh Lễ để các tín hữu tham dự bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể và lãnh nhận ơn Toàn Xá cuối lễ.

Trước khi khai mạc Tuần Đại Phúc (thứ Hai 04/10/2010), cha Giám tỉnh, quý cha Tỉnh dòng Thừa sai Đức tin Việt Nam cùng đông đảo bà con giáo hữu cử hành nghi thức kéo lá cờ Hội Thánh tung bay phất phới lên cột cờ cao gần 30 mét trong tiếng chuông vang và tiếng trống dập dồn làm rộn ràng bao trái tim và khơi gợi niềm tự hào là con cái của Giáo Hội; tiếp theo là Thánh Lễ Khai Mạc do cha Giám tỉnh chủ tế. Các ngày tiếp theo, lần lượt được cha chánh xứ Thụy Lôi (thứ Ba 05/10/2010), cha Quản hạt Hưng Yên (thứ Tư 06/10/2010), cha phó nhà thờ Chánh tòa giáo phận Phú Cường (thứ Năm 07/10/2010), cha chánh xứ Dị Nậu (thứ Sáu 08/10/2010) cử hành Thánh Lễ và ban ơn Toàn Xá cho cộng đoàn tín hữu. Mặc dù là những ngày trong tuần, nhưng mỗi ngày có gần 1000 tín hữu từ các giáo xứ Võng Phan, Hà Xá và những xứ đạo lân cận đến tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận ơn Toàn Xá. Riêng bà con giáo xứ Võng Phan, cha chính xứ Thụy Lôi đã thuê mỗi ngày 2 chiếc xe buýt để đưa đón tín hữu đến tham dự Thánh Lễ để được hưởng ơn Toàn Xá.

Vào chiều thứ Bảy 9/10/2010, trước ngày Đại Lễ mừng kỷ niệm 100 năm nhà thờ Thụy Lôi, mặc dù rất bận rộn, nhưng Đức Giám mục giáo phận Thái Bình đã ưu ái đến cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn cùng với cha Giám tỉnh và quý cha thuộc Tỉnh dòng Thừa sai Đức tin Việt Nam, cha Giám đốc tu sinh giáo phận Thái Bình, quý cha văn phòng Tòa Giám mục, quý tu sỹ nam nữ, quý khách xa gần cùng mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức Giám mục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sống đức tin và thực hành đức bác ái Kitô giáo với mọi thành phần xã hội, để nhờ đó mà người ta có thể nhận biết Chúa qua lối sống, cách ứng xử và việc làm của Kitô hữu. Ngài nói: “Dù là Công giáo hay lương dân, chúng ta đều có cùng chung một Cha là Đấng Tạo Thành ở trên trời”. Ngài cũng dạy rằng, việc ôn lại chặng đường 100 năm là cần thiết để nhận biết và cảm tạ tình thương vô biên của Thiên Chúa và để tri ân các bậc tiền nhân, nhưng điều mà cộng đoàn giáo xứ phải hướng đến, đó là phải sống đạo như thế nào để cộng đoàn được thăng tiến về mọi mặt: văn hóa, đức tin, tri thức,…Vì đó là sự tồn tại và phát triển cho 100 năm tới của giáo xứ.

Kết thúc Thánh Lễ, ĐGM Giáo phận ban ơn Toàn Xá cho cộng đoàn tín hữu cách trọng thể. Sau Thánh Lễ, ngài long trọng đọc lời khai mạc đêm Diễn nguyện trên một sân khấu được thiết kế hoành tráng với dàn âm thanh ánh sáng thuê từ Hà Nội; sau đó ngài cùng với quý cha và toàn thể cộng đồng thưởng thức tài diễn xuất của các “diễn viên”. Đây là đêm Diễn nguyện – Hoan ca được quý cha Tỉnh dòng Thừa sai Đức tin Việt Nam và quý Sơ dòng Thánh Phaolô chuẩn bị và dàn dựng rất công phu từ nhiều ngày tháng qua; diễn tả lại lịch sử hành thành giáo xứ Thụy Lôi, từ buổi ban đầu đón nhận Tin Mừng, trải qua giai đoạn thử thách chịu đổ máu đào, đến giai đoạn ổn định, phát triển và hướng đến tương lai. Đội ngũ diễn viên gần 200 em được tuyển chọn từ 4 giáo họ xứ Võng Phan và 2 giáo họ xứ Thụy Lôi; một số ca sĩ Công giáo nổi tiếng từ Miền Nam như Thanh Sử, Tuyết Mai Ly cũng được mời tham gia biểu diễn đã thật sự thu hút đông đảo bà con nô nức đến xem. Uớc chừng có gần 3000 người đến tham dự đêm Diễn nguyện, khuôn viên phía sau nhà thờ hầu như không còn chổ để chen chân. Để đảm bảo an ninh trật tự cho đêm diễn, cha xứ và Hội đồng Mục vụ đã thành lập Ban trật tự gồm 30 người đồng thời nhờ Ban an ninh của xã Thụy Lôi đến hỗ trợ giúp đỡ khi cần. Đêm diễn nguyện kết thúc trong sự tiếc nuối và đọng lại trong tâm tưởng nhiều người những thao thức trong đời sống đức tin, cũng như sự kính phục niềm tin và sự kiên trung của các bậc tiền nhân đối với Thiên Chúa và Giáo Hội.

Cao điểm của Tuần Đại Phúc là Đại Lễ Tạ Ơn diễn ra lúc 10 giờ ngày 10/10/2010, do Đức Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, nguyên GMGP Thái Bình chủ sự. Mặc dù sức khỏe không được như mong muốn, nhưng Ngài vẫn đến thăm cộng đoàn giáo xứ và cử hành Thánh Lễ thật long trọng và sốt sắng. Nội dung bài giảng đã giúp cho nhiều tâm hồn phải tự vấn lại đời sống đức tin của mình, bởi vì ngài dạy rằng việc xây dựng ngôi đền thờ thiêng liêng đẹp đẽ trong tâm hồn mỗi tín hữu là điều quan trọng hơn cả, xứng đáng là Ngai tòa của Thiên Chúa ngự trị. Ngài dựa vào câu Kinh Thánh trong thư thứ 2 của thánh Phêrô Tông đồ: “Xin anh em đừng quên, đối với Chúa một ngày ví thể ngàn năm” (2Pr 3,8-9) để khuyên nhủ mọi người: “Điều cần nhất là kiến tạo được một con người đạo đức thánh thiện, đem lại lợi ích cho chính mình và nhân loại; đó là điều chúng ta phải chú trọng nhất dù kỷ niệm 100 năm nhà thờ giáo xứ Thụy Lôi hay 1000 năm Hà Nội yêu dấu cũng vậy”.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Phanxicô Xaviê đã giải thích ý nghĩa của hai chữ “Thụy Lôi”: “Thụy” là “hiền lành” và “Lôi” là “sấm sét”. Từ ý tưởng trên, ngài đã tặng cho anh chị em tín hữu một bài thơ thật nhiều ý nghĩa, như là một món quà tinh thần nhân dịp giáo xứ Thụy Lôi mừng kỷ niệm 100 xây dựng ngôi thánh đường:

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dù chẳng thanh lịch cũng người Thụy Lôi
Thụy Lôi là pháo từ trời
Bắn lên bắn xuống sáng ngời thế gian
Khi cường thịnh lúc gian nan
Sống làm con Chúa vinh quang muôn đời.