VATICAN CITY (VIS) - Tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh sáng nay, Hồng y Andrea Cordero Lanza di Montezemolo, linh mục quản hạt vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành, và giáo sư Ulderico Santamaria, giám đốc phòng thí nghiệm khoa học thuộc Viện Bảo tàng Vatican, đã chủ trì một buổi họp trình bầy về ngôi mộ Thánh Phaolô.

Hồng y Cordero giải thích rằng hai năm trước đây ngài đã đề nghị với Đức giáo hoàng nên đặt ngôi mộ Thánh Phaolô làm đối tượng khảo sát khoa học. Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI chấp thuận lời đề nghị đó, nhưng chỉ thị rằng kết quả chỉ được loan báo vào lúc kết thúc năm kính Thánh Phaolô. Đó là lý do tại sao các kết quả đã được giữ kín cho tới nay.

Giáo sư Santamaria nhấn mạnh vào các phương diện kỹ thuật trong cuộc nghiên cứu. Ông giải thích rằng một lỗ nhỏ được khoan nơi cổ mộ để luồn máy dò vào. Những mảnh vải mầu xanh, những miếng vải mầu tím dệt chen lẫn các sợi chỉ vàng, những hạt trầm hương mầu đỏ và những mảnh xương đã được khám phá thấy. Dùng phương pháp xác định niên đại bằng carbon trên các vật thể hữu cơ cho biết những gì tìm thấy được trong cổ mộ thuộc về một con người sống ở thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai. Đức giáo hoàng tuyên bố trong buổi lễ kết thúc Năm kính Thánh Phaolô hôm 28 tháng 6: “Điều đó hầu như xác định truyền thống nhất trí và không tranh cãi từ lâu cho rằng đây là hài cốt của Tông đồ Phaolô, và tâm hồn chúng ta tràn đầy mối xúc cảm sâu xa.”

Đức hồng y cũng giải thích rằng có thể Đức giáo hoàng không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc khảo sát ngôi cổ mộ của Thánh Phaolô một cách cặn kẽ hơn. Tuy nhiên, ngài nói tiếp, Đức thánh cha không muốn việc đó xảy ra trong Năm kính Thánh Phaolô, bởi vì để khai mở ngôi cổ mộ, cần phải tháo dỡ bàn thờ nơi Đức giáo hoàng dâng thánh lễ và lọng tán do Arnolfo di Cambio thiết kế mà theo lời kết luận của hồng y, là một công tác khó khăn và tế nhị.