Giữ ngọn đèn tiếp tục cháy sáng cho các khách hành hương Thánh Phaolô



VATICAN ngày 26, tháng 6, 2009
(Zenit.org).- Mặc dầu Năm Thánh Phaolô sẽ chấm dứt cuối tuần này, Tổng Giám Mục Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành nói ngài sẽ để một ngọn đèn cháy và cánh cửa mở để các khách hành hương muốn viếng thăm vị Tông Đồ Dân Ngoại.

Hồng Y Andrea Cordero Lanza di Montezemolo nói như vậy hôm nay trong một buổi họp báo trước ngày bế mạc Năm Thánh Phaolô. Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ bế mạc năm thánh kỷ niệm sinh nhật thứ 2.000 của Thánh Phaolô trong một nghi lễ được tổ chức ngày thứ bẩy tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành

Đức Hồng Y 83 tuổi nói, "Năm Thánh Phalô sắp chấm dứt, nhưng men nồng của các sáng kiến mục vụ, giáo lý, và các biến cố văn hoá sẽ tiếp tục mãi mãi, và phải tìm được nhiều người noi theo tại địa phương cũng như trên khắp lục địa."

Ngài tiếp, "Cánh cửa Phaolô sẽ tiếp tục mở, và ngọn đèn được Đức Thánh Cha thắp lên vào đầu năm Thánh sẽ tiếp tục cháy để nhắc nhớ cho khách hành hương đến từ khắp nẻo đường thế giới về sự phong phú và sâu xa của Lời Chúa do vị Tông Đồ Dân Ngoại chuyển lại cho chúng ta."

Hồng Y Montezemolo cho hay đã có hàng trăm vạn người thăm viếng Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành năm ngoái, và ngày 1 tháng 5 vừa qua, có trên 18.000 người. Ngài tiếp, trong các tuần vừa qua “đã có trên 10.000 người mỗi."

Ngài tiếp, “Khách hành hương có thể thấy ngôi mộ Thánh Phaolô, mà trước đây không thể. Một khung cửa đã được đục ra trên bức tường gạch xây vào thế kỷ thứ 5, bao vây mộ Thánh Phalô chôn bên dưới bàn thờ chính, để cho khách hành hương có thể thấy môt mặt bên của ngôi mộ bằng cẩm thạch chưa hề được mở ra và bên trong chứa di hài của vị Thánh Tông Đồ trong 20 thế kỷ vừa qua. "

Sứ Điệp của Thánh Tông Đồ

Đức Hồng Y nhắc rằng năm thánh không chỉ có nghĩa là đến thăm Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành. Ngài ghi nhận rằng mục tiêu chính của năm Thánh là “gia tăng kiến thức của mọi người và mời gọi họ suy niệm về sứ điệp vị Thánh Tông Đồ Dân Ngoại để lại cho chúng ta trong các lá thư của ngài, đôi khi khó hiểu, ít được biết đến hay bị giải thích sai lầm."

Ngài tiếp, “Một mục tiêu khác là tạo nên các chương trình khác nhau về chiều kích đại kết, có nghĩa là cộng tác nhiều hơn với các cộng đồng ngoài Giáo Hội Công Giáo về các dự án cầu nguyện, học hỏi và văn hóa."

Khi suy tư về sinh hoạt năm qua, Hồng Y Montezemolo ghi nhận, "Việc kỷ niệm sinh nhật thứ 2.000 của vị Thánh Tông Đồ Dân Ngoại được nhận thức và cảm nghiệm như một sự thúc đẩy mới, một lý do mới để hoạt động truyền giáo."

Ngài tiếp, "Điều này cũng được các Giáo Hội Chính Thống và nhiều cộng đồng Kitô khác cảm nhận, và đã trở nên một cam kết chung trên đường tái tạo sự hiệp nhất giữa các kitô hữu."

Nhắc lại các điểm son của Năm Thánh Phaolô, Đức Hồng Y nhăc đến các bài giảng giáo lý của Đức Thánh Cha Benedict XVI về Thánh Tông Đồ Dân Ngoại, được ngài trình bầy trong các buổi tiếp kiến mỗi Thứ Tư từ ngày 2 tháng 7, 2008 đến ngày 4 tháng 2, 2009.

Ngài nói một cao điểm khác là Thánh Lễ khai mạc của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Lời Chúa, được tổ chức tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành. Ngài ghi nhận là trong buổi hội của các giám mục, Thánh Phaolô được nhắc đến nhiều nhất sau Chúa Giêsu Kitô.