Tham dự cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình PBS, ông Donald Rumsfeld được hỏi liệu liên quân Anh-Mỹ đã sẵn sàng hay chưa cho cuộc chiến với Iraq.

Vị bộ trưởng quốc phòng trả lời: quân Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ cho giờ phút tổng thống phát lệnh tấn công:

"Chúng ta đã bước sang giai đoạn, nếu tổng thống ra quyết định, bộ quốc phòng sẵn sàng và có đủ khả năng cũng như chiến lược thực hiện."

Ông Rumsfeld không tiết lộ quân số chính xác nhưng nói một lực lượng tinh nhuệ hiện có mặt ở vùng vịnh và dự đoán nhiều nước sẽ ủng hộ Anh, Mỹ nếu chiến tranh xảy ra.

Một nước Iraq hậu Saddam Hussein

Bên cạnh việc đề cập khả năng chiến tranh, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cũng phác thảo viễn cảnh về một nước Iraq hậu Saddam Hussein:

"Đó sẽ là một nước thống nhất. Một nước không có vũ khí hủy diệt hàng loạt, không đe dọa láng giềng của mình.

"Đó sẽ là một nước nơi những cộng đồng sắc tộc và tôn giáo thiểu số có tiếng nói trong chính phủ và sẽ diễn ra quá trình, càng sớm càng tốt, khi mà người Iraq có thể tự quản lý đất nước họ."

"Dầu hỏa là của người Iraq. Cái gọi là âm mưu kiểm soát dầu hỏa của Iraq là điều thiếu căn cứ. Dầu hỏa thuộc về người Iraq, nó quan trọng đối với người Iraq."

Hoa Kỳ huy động liên minh

Hiện tổng thống Bush chuẩn bị đón tiếp thủ tướng Tây Ban Nha, Jose Maria Aznar, tại trang trại ở Texas.

Hiện nay, Tây Ban Nha và Anh là hai nước duy nhất trong Hội đồng Bảo an ủng hộ Hoa Kỳ một cách mạnh mẽ.

Washington nói việc nhiều nước không ủng hộ biện pháp cứng rắn của Hoa Kỳ đã giúp ông Saddam Hussein tin rằng Iraq không cần giải giáp.

Chính quyền Hoa Kỳ nói kể từ khi tình cảm phản chiến gia tăng tại Hội đồng Bảo an, thì đoàn thanh tra vũ khí đã nhận được ít hợp tác hơn từ Baghdad.

Theo tòa Bạch Ốc, những người đang hăng hái phát động chiến dịch phản chiến chỉ làm cho chiến tranh trở thành điều tất yếu.(BBC)