“Phúc cho những ai xây dựng hòa bình” (Mt. 5,9) * Tuyên ngôn về cuộc khủng hoảng Iraq của Hội Ðồng Giám Mục Âu Châu
ROMA, ngày 31.03.2003 - Sau đây là bản dịch bản tuyên ngôn liên quan đến cuộc chiến hiện nay tại Iraq do các giám mục đại diện của COMECE (Ủy Ban Chủ Tịch Của Hội Ðồng Giám Mục các nước Hội Viên của Cộng Ðồng Âu Châu) đã ký nhận trong cuộc họp khoáng đại được tổ chức tại thủ đô Bruxelles, Bỉ trong hai ngày 27 và 28.03.2003 vừa qua:

“Phúc cho những ai xây dựng hoà bình” (Mt. 5,9)
Tuyên ngôn về cuộc khủng hoảng Iraq

1.Trong giai đoạn hiện nay của cuộc chiến, chúng tôi các giám mục trong Ủy Ban Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục của Cộng Ðồng Âu Châu cầu nguyện cho hòa bình và công lý tại Iraq và trên thế giới. Chúng tôi xin nhắc lại và ủng hộ những tuyên ngôn của Ðức Thánh Cha và của các Hội Ðồng Giám Mục chúng tôi. Nhất là chúng tôi xin bầy tỏ nỗi lo âu về các dân tộc đã phải gánh chịu bao nỗi bất công từ bao lâu nay và bây giờ lại phải lâm cảnh chinh chiến. Ðây không phải là cuộc chiến tranh giữa các tôn giáo và không bao giờ được nhân danh Thiên Chúa để biện minh cho quyền được gây chiến hay sử dụng bạo lực. Chúng tôi kêu gọi các Kitô hữu, các tín đồ Do Thái và Hồi giáo cùng chung vai sát cánh với nhau để hoạt động hầu chấm dứt cuộc chiến hiện nay trong miền và giúp cho những mối quan hệ hòa hợp trong các quốc gia của chúng ta được thăng tiến.
2. Chúng tôi hoan nghênh sự dấn thân của Cộng Ðồng Chung Âu Châu để cứu trợ nhân đạo cho dân tộc Iraq. Sự dấn thân giúp đỡ các nạn nhân chiến cuộc là bước khởi đầu quan trọng nhằm xây dựng trật tự công chính trong vùng đất này. Chính vì những lý do này mà chúng tôi hết sức cổ võ Cộng Ðồng Chung Âu Châu, và các thành viên của cộng đồng quốc tế, hãy ra công gắng sức gấp bội để giúp tìm kiếm một giải pháp bền lâu cho cuộc tranh chấp Do Thái- Palestine. Trong khi tiếp tục con đường dấn thân này, Cộng Ðồng Chung Âu Châu sẽ chung vai sát cánh hoạt động để đóng góp một cách quan trọng cho hòa bình và công lý trong thời đại chúng ta hôm nay.
3. Tình hình hiện nay càng làm cho chúng tôi xác tín rằng thế giới cần một hệ thống cai trị hoàn vũ có khả năng bảo vệ và làm cho hòa bình và công ích được thăng tiến, chính vì thế mà Liên HIệp Quốc phải nắm giữ vai trò chính yếu trong hệ thống này. Chúng tôi hy vọng rằng các hoạt động
của Hiệp Ước Âu Châu sẽ dắt đưa Âu Châu thành một khối hầu có thể chu toàn các trọng trách trong một hệ thống tổ chức chặt chẽ. Ðể đạt được điều đó, chúng tôi thiết nghĩ rằng những mối liên hệ song phương tốt đẹp đặt trên sự kính trọng nhau giữa Cộng Ðồng Chung Âu Châu và Hiệp Chủng Quốc thật là thiết yếu.

Các giám mục đại diện ở COMECE (Ủy Ban Chủ Tịch các Hội Ðồng Giám Mục các nước Hội Viên của Cộng Ðồng Au Châu) ấn ký