TổngThư Ký được tiếp kiến tại Vatican

VATICAN 18/2/2003 (Zenit.org).- Đức Gioan Phaolô II và Tổng thư ký Liên hiệp Quốc Kofi Annan đồng ý rằng còn có thể tìm ra một giải pháp chính đáng cho cơn khủng hoảng Iraq.


Ông Annan được Đức Giáo Hoàng tiếp kiến tối hôm Thứ Ba 18/2 nay. Cuối buổi hợp mặt, người phát ngôn Vatican, Joaquin Navarro-Valls , nói rằng trong "cuộc nói chuyện thân tình và sâu xa nữa giờ " giữa Đức Giáo Hoàng và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, "hoàn cảnh quyết định" nổi lên từ Iraq được cứu xét.

Cả hai Đức Giáo Hoàng và Annan đã nhấn mạnh "vai trò chủ yếu" của Liên Hiệp Quốc và sự kiện là "những giải pháp chính đáng và hiệu nghiệm đối với những thách đố của thời buổi còn có thể tìm được, bằng cách tôn trọng pháp chế quốc tế, do Liên Hiệp Quốc bảo trợ,".

Đồng thời, các Ngài nhấn mạnh mục tiêu "tránh những đau khổ trầm trọng tiếp theo cho dân chúng, đã bị ảnh hưởng những năm dài cấm vận".

Trước đó, Hồng Y Roger Etchegaray đã dùng bữa với Đức Giáo Hoàng và thuật lại cuộc gặp gỡ của Ngài với Saddam Hussein, với các thẩm quyền Iraq, và với những đại diện của Cộng đồng Công giáo trong xứ.

Các đại diện Tòa Thánh cũng đề cập những vụ xung đột khác với Annan, cách riêng tại Thánh Ðịa.

Trước lúc triều yết giáo Hoàng, Annan đã nói tại Roma: "Chiến tranh có thể tránh được và cần phải làm áp lực để đạt một giải pháp hòa bình, nhưng điều này không có nghĩa là Iraq không phải tuân thủ những bó buộc do Hội đồng Bảo An đưa ra."

Trong ngày thứ Bảy, Đức Gioan Phaolô II sẽ tiếp kiến Thủ tướng Anh ông Tony Blair, theo sự tiết lộ của Ðức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc vụ Khanh Tòa Thánh