WASHINGTON - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố ông sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để tránh chiến tranh tại Iraq bằng một hành động ngoại giao cuối cùng nhưng ông nói rằng ông muốn sử dụng vũ lực như biện pháp cuối cùng nếu chính phủ Baghdad không giải giới một cách hòa bình.

Trong buổi nói chuyện hàng tuần trên đài phát thanh ngày hôm nay, ông Bush cam kết với nhân dân Hoa Kỳ rằng nhà lãnh đạo Saddam Hussein sẽ bị giải giới bằng vũ lực nếu ông này không chịu từ bỏ các vũ khí bị cấm chỉ.

Trong một nghị quyết được trình lên Hội đồng Bảo an vào ngày hôm qua, Hoa Kỳ, Anh Quốc và Tây Ban Nha đã đề nghị ngày 17 tháng 3 là hạn kỳ chót để Iraq phải tuân thủ các đòi hỏi giải giới toàn diện của Liên Hiệp Quốc bằng không sẽ phải đối đầu với hành động quân sự.

Tại Moskva, phụ tá bộ trưởng ngoại giao Nga, ông Yuri Fedotov cho biết nước Nga sẽ ngăn chặn bất cứ nghị quyết nào cho phép tự động sử dụng vũ lực để giải giới chính quyền Baghdad. Pháp và Trung Quốc cũng chống lại việc sử dụng vũ lực khi công tác thanh sát vũ khí của Liên Hiệp Quốc còn mang lại tiến bộ.(voa)