Tin từ Baghdad cho biết sáng nay, Tổng Thống Saddam Hussein của Iraq và các viên chức cao cấp trong chính quyền đã thảo luận với nhau về kế hoạch quân sự để đối phó với trường hợp Hoa Kỳ mở cuộc chiến.

Hiện vẫn chưa rõ những gì đã được giới cầm quyền Baghdad bàn thảo, nhưng trước đây Phó Thủ Tướng Iraq từng nói là quân đội nước ông đã sẵn sàng để bảo vệ lãnh thổ, đồng thời chính phủ cũng hoạch định xong kế hoạch di tản và bảo vệ dân chúng.

Trong khi đó tại Matxcơva, phụ tá ngoại trưởng Nga là ông Yury Fedotov cho biết Nga sẽ không ủng hộ bản nghị quyết thứ nhì, nếu trong đó có ghi điều khoản cho phép sử dụng võ lực với nhà cầm quyền Baghdad.

Ông Fedotov không nói rõ là nếu bản nghị quyết này được đưa ra, Nga sẽ dùng quyền phủ quyết hay chỉ bỏ phiếu trắng, chỉ nói là chính phủ Nga tin tưởng Iraq sẽ cộng tác chặt chẽ hơn với các đoàn thanh tra võ khí do Liên Hiệp Quốc gửi đến.

Hiện nay, hai chính phủ Mỹ và Anh vẫn tiếp tục các cuộc vận động ngoại giao trước khi đệ trình dự thảo bản nghị quyết mới.

Tin từ Washington nói rằng nếu mọi việc trôi chảy, bản nghị quyết có thể sẽ được đưa ra trước Hội Ðồng Bảo An vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.

Cũng liên quan đến chiến trnh Iraq, một bản tin được loan tải ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chính quyền nước này muốn Hoa Kỳ cam kết viện trợ kinh tế, trước khi quyết định cho Hoa Kỳ sử dụng các căn cứ quân sự nằm trên đất Thổ.

Tin tức từ Washington cho hay Hoa Kỳ dự tính giúp Thổ 6 tỷ đô la viện trợ kinh tế và cho vay thêm 20 tỷ với lãi xuất nhẹ.(RFA)