Các bạn hoá trang với bí ngô, chúng tôi trưng bầy các Thánh

Roma, ngày 31/11/2007 (Zenit) - Các bạn hoá trang với bí ngô, chúng tôi trưng bầy các Thánh : đây là sáng kiến độc đáo của một linh mục người Ý tên là cha Andrea Brugnoli. Sáng kiến mệnh danh là « HOLYween » nhằm đối đầu với cách thế trần tục hoá và thương mại lễ hội Halloween đang bành trướng khắp nơi.

Linh mục người Ý tên là cha Andrea Brugnoli là người điều hành Sentinelle del mattino, một cộng đoàn rao giảng Tin Mừng trên đường phố. Ngài đã giải thích trong một cuộc nói chuyện với hiệp hội Cristiani per l’ambiente rằng : trong khi suy nghĩ về sự kiện « ngày của các phù thuỷ rơi đúng vào đêm vọng Lễ Các Thánh », nên các thành viên của hiệp hội đề nghị là mở cửa tất cả các thánh đường và trưng bầy các bức ảnh lớn của các Thánh hay của các Chân Phước.

Theo sáng kiến này, làng Desenzano thuộc tỉnh Brescia ở Bắc Ý đã trưng bầy một tấm di ảnh khổng lồ của thánh nữ Benedetta Bianchi Porro, một vị Thánh qua đời vào tuổi thanh xuân năm 27 tuổi, sau nhiều năm đau ốm bệnh tật. Cuốn nhật ký của Thánh nữ tràn đầy niềm hy vọng đã được phiên dịch ra 50 thứ tiếng cũng đã được trưng bầy cho dân chúng.

Cha Andrea Brugnoli giải thích : « Chúng tôi không quan tâm nhiều đến những gì mà người ta ve vãn sự chết … Chúng tôi muốn trưng bầy vẻ đẹp của những gương mặt của các vị Thánh ».

Mục tiêu nhắm tới của sáng kiến này là trưng bầy các hình ảnh của các Thánh trên tất cả các thánh đường và trên mọi hành lang hay bao lơn mỗi nhà.

Cha Andrea Brugnoli giải thích tiếp : « Đêm Halloween là đêm mà các bận trẻ thích hoá trang với các bộ quần áo kinh khiếp, ngược lại chiến dịch HOLYween muốn trưng bầy vẻ quyến rũ và thời điểm của các Thánh, bất tử trong nghệ thuật và trong nhiếp ảnh.

Trang nhà của « Sentinelle del mattino » giới thiệu với các giáo xứ và các cộng đoàn các hình ảnh để có thể in thành tranh ảnh lớn dùng để triển lãm hoặc trưng bầy. Xin vào trang (cf. http://www.sentinelledelmattino.org)