SOS ! Tình hình lũ lụt bi thảm ở Đông Á

Roma, ngày 27/8/2007 (Zenit) – Báo L’Osservatore Romano trong số ra ngày 27-28/8 vừa qua đã loan tin về những cơn lũ lụt ở Bắc Hàn đang gây ra những hậu quả trầm trọng thêm vào nạn đói mà dân chúng phải hứng chịu từ lâu. Cùng thời điểm này Cơ quan Caritas quốc tế đã kêu gọi thế giới khẩn cấp cứu trợ biết bao triệu nạn nhân lũ lụt đang lâm cảnh màn trời chiếu đất tại các nuớc Đông Á.

Lũ lụt tại Bangladesh
Quá phân nửa Bangladesh và một phần Ấn Độ vẫn đang chìm ngập dưới nước gây ra do mùa mưa lũ từ hơn một tháng qua. Theo lượng định tình hình của Caritas quốc tế, tình hình lũ lụt càng trầm trọnng hơn vì những cơn mưa như đổ nước vẫn tiếp tục đổ xuống trên hầu hết các nước Nam Á.

Ông Denis Baskey, giám đốc Caritas Rajshahi của Bangladesh lên tiếng kêu cứu : « Còn biết bao gia đình bị bó tay không thể làm gì được, họ sống tạm bợ trên các đường phố, dưới bụi cây hay ăn nhờ ở đợ trong các gia đình khác… Họ cần lương thực, nước uống, thuốc men. Tình hình xem ra tuyệt vọng ».

Cơ quan Caritas quốc tế đã cứu trợ cho khoảng 30 triệu nạn nhân lũ lụt trong các nước Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan và Nepal. Từ hơn một tháng qua, hàng triệu nạn nhân vẫn lâm cảnh màn trời chiếu đất trong các miền núi và lang thang trên các đường phố, đang chờ mong các nhu yếu phẩm và thuốc men cần thiết nhất.

Đàng khác, việc cứu trợ các làng hẻo lánh gặp nhiều khó khăn vì nhiều nơi đường sá bị sạt lở vì lũ lụt và nước lụt dâng cao. Theo tin tức của các cơ quan cứu trợ, tại vùng Bihar bắc Ấn độ, có nguy cơ dân chúng bị nhiễm bệnh dịch tả vì nước bị ô nhiễm trầm trọng vì xác người chết hoặc súc vật bị trương phình trôi giạt khắp nơi. Đó đây đã thấy xuất hiện các bệnh ỉa chảy, bệnh đường hô hấp và da nổi mụn nhọt…

Lũ lụt tại Việt Nam
Riêng tại Việt Nam, trong trận lũ vừa qua đã có 16 người bị chết, hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá, hàng ngàn người phải di tản, nhất là tại giáo phận Vinh. Ban Bác Ái Xã Hội của giáo phận đã tận tâm đi cứu trợ và thăm viếng, phát quà cho người bị lũ lụt.

Cha Varghese Mattmana, giám đốc điều hành Caritas Ấn Độ cho biết: « Ở vùng Bihar, những làng mạc vùng Darbhanga và các khu vực kế cận trở thành các hòn đảo giữa đại dương. Không có một phương tiện tầu bè nào để đi tới các làng hẻo lánh và trình trạng này còn kéo dài nhiều tháng trước khi nước lụt rút».

Hầu hết các nạn nhân là nông dân, nên lũ lụt làm cho mùa màng bị hư hại trầm trọng, biến họ thành trắng tay và vì lũ lụt kéo dài nhiều tháng, nên các nông dân không hy vọng gì có thể kịp làm cho vụ lúa mùa đông.

Theo tin tức tính cho tới nay đã có 1.800 nạn nhân bị chết vì lũ lụt tại Ấn Độ, hơn 150 người bị chết tại Bangladesh và gần 100 người tại Nepal, 16 người bị chết ở Việt Nam. Cơ quan Caritas quốc tế kêu gọi thế giới cứu trợ ngân khoản 6 triệu Mỹ Kim để cựu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân lũ lụt ở các nước châu Á.

Caritas Ấn Độ đã phân phối thực phẩm và các đồ dùng trong nhà cho 5000 gia đình trong các giáo phận Bettiah và Muzaffarpur bang Bihar. Caritas Ấn Độ cũng đã thiết lập được một số các trạm phát thuốc di động trong nhiều làng mạc. Nhờ sự cộng tác của một bác sĩ người Đức thuộc hội Caritas Đức, nên Caritas địa phương có thể tổ chức các cuộc khám bệnh và phát thuốc trong nhiều làng hẻo lánh để phòng ngừa các bệnh dịch tả và chích ngừa sốt rét rừng.

Nhờ vào quỹ cứu trợ 2 triệu Mỹ Kim, Caritas Ấn Độ đã cứu giúp cho 45.000 gia đình nạn nhân lũ lụt trong mười tiểu bang, nhất là các bang Andhra, Orissa và Assam. Ngoài việc cứu trợ về lương thực, đồ gia dụng, và các vật liệu tạm trú, Caritas Ấn Độ cũng đã quan tâm đến các chương trình mang lại lợi ích chung cho dân chúng như dọn sạch rác rến, sửa đường hư hại, làm sạch giếng nước công cộng và giúp tái thiết nhà cửa hư hại.

Ở Bangladesh, 47 trong số 64 tỉnh lỵ bị lụt lội, khiến 10 triệu dân chúng lâm nạn. Trước thiên tai khủng khiếp, Caritas Bangladesh đã kêu gọi giúp cho ngân khoản ít nhất là 1,5 triệu Mỹ Kim để cứu giúp cho 10.000 gia đình nạn nhân những gì là khẩn thiết nhất. Caritas Bangladesh cũng quan tâm điều nghiên thực hiện những dự án lâu dài hơn, như giúp công ăn việc làm và xây dựng lại những hạ tầng cơ sở bị hư hại. Nhất là giúp đỡ 1.500 gia đình nghèo khổ trắng tay vì thiên tai có thể xây dựng lại nhà cửa của họ.

Caritas Pakistan cùng cộng tác mật thiết với Cơ quan viện trợ Công Giáo Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi trợ giúp ngân khoản ít nhất là 1 triệu Mỹ Kim để cứu giúp các nạn nhân lũ lụt trong hai tỉnh bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất ở Balochistan và Sindh. Caritas Pakítan đã giúp đỡ hàng ngàn gia đình nghèo khổ trắng tay vì thiên tai có thể xây dựng lại nhà cửa của họ. Ngoài ra hai cơ quan từ thiện trên cũng đã cung cấp 7 xe chuyên chở khoảng 60.000 lít nước uống mỗi ngày cho các nạn nhân trong 7 trại trạm trú ở Nasirabad.

Ở Népal, hơn 37.000 gia đình bị lâm nạn lũ lụt trong nhiều miền của Népal. Caritas Népal đã kêu gọi trợ giúp ngân khoản ít nhất là 500.000 Mỹ Kim để cứu trợ 10.000 gia đình bị lũ lụt trong 27 khu vực. Caritas Népal cũng đã giúp đỡ 3.000 gia đình nghèo khổ trắng tay vì thiên tai có thể xây dựng lại nhà cửa của họ. Nhìn về tương lai xa, Caritas Népal cũng lưu tâm điều nghiên thực hiện những dự án lâu dài hơn, như giúp các phương tiện giao thông để dân chúng có thể dễ dàng gặp gỡ và cùng chung tay góp sức xây dựng lại những hạ tầng cơ sở bị hư hại và giúp nhau xây dựng lại nhà cửa của họ.